Ấn tượng Hội Báo

Xã hội - Ngày đăng : 13:37, 20/06/2022

(TN&MT) - Khoảng thời gian công tác trong lĩnh vực báo chí, tôi vinh dự được trải qua nhiều sự kiện và có những kỷ niệm đáng nhớ. Lần đầu tiên được tham gia Hội Báo toàn quốc 2022, với tôi, đó là một trong những dấu ấn khó phai, một sự kiện đánh dấu sự thay đổi có lẽ là quan trọng nhất đối với cuộc đời mình .

Hội Báo toàn quốc 2022 được tổ chức với chủ đề "Báo chí Việt Nam đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn", đúng dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2022) và hướng tới kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022). Tôi cảm thấy thật vinh dự và xúc động khi được tham dự một ngày hội đặc biệt ý nghĩa và quan trọng như vậy. Hội báo toàn quốc là dịp để tôn vinh những thành tựu của ngành báo chí Việt Nam, tôn vinh những nhà báo có đóng góp lớn lao cho xã hội nói chung và ngành báo chí nói riêng, cũng như quảng bá những sản phẩm báo chí trong nước. Đối với tôi, đây là một cơ hội tốt để tôi có thể giao lưu, gặp gỡ và học hỏi thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đã và đang công tác tại các cơ quan báo chí khác nhau trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

dsc_4088.jpg

Không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước, hội báo còn là sự khẳng định mạnh mẽ rằng đất nước đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới, và đang dần phục hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây là một trong những sự kiện đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn sau một khoảng thời gian dài tạm hoãn các hoạt động công cộng với sự tập trung của nhiều người. Một dấu mốc cho bước chuyển mình của xã hội.

Tôi có thể cảm nhận được bầu không khí tươi vui và phấn khởi của hội khi tham quan từng gian trưng bày của các cơ quan báo chí, truyền thông; đồng thời tìm hiểu và học hỏi cách trình bày, cách đưa tin, cũng như văn phong của từng tác giả, nhà báo. Tôi cảm thấy so với những gì mình đã được biết và được học, những kiến thức thực tế như thế này luôn sống động, phong phú và có tác động mạnh mẽ đến tôi; và rằng những nhà báo, phóng viên của chúng ta luôn luôn nhạy bén trong từng vấn đề, sắc sảo và cẩn trọng trong từng câu chữ để có thể đưa những thông tin quý giá từ mọi phương diện của cuộc sống đến với độc giả. Tôi thầm ngưỡng mộ và khâm phục những người đã viết nên những bài báo, làm nên những phóng sự rất đặc sắc và lôi cuốn cho dù khoảng thời gian chiến đấu với đại dịch Covid-19 là khoảng thời gian rất khó khăn và thử thách. Nhiều câu hỏi bỗng xuất hiện trong tôi, tôi phải làm thế nào để có thể viết nên những bài báo đầy ấn tượng như vậy? hay liệu tôi có sợ hãi, chùn bước trước những tình huống như vậy hay không? Tôi đã thực sự đủ nhạy cảm và dành đủ sự quan tâm cho các vấn đề xảy ra ngay xung quanh chính bản thân mình hay chưa?... Những câu hỏi cứ hiện hữu, thôi thúc tôi phải đi tìm câu trả lời.

Hình ảnh các em sinh viên đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền khoác trên mình chiếc áo màu xanh của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đang trò chuyện và nhiệt tình tiếp đón những vị khách đến tham dự gợi lên trong tôi những suy nghĩ về niềm vinh dự và tự hào đang ngập tràn trong mỗi cá nhân khi được là một phần của ngày hội lớn nhất đối với những người làm báo, đặc biệt là các nhà báo tương lai như các em. Ở một góc khác, các nhà báo, phóng viên từ các cơ quan báo chí trên khắp cả nước đang vui vẻ trò chuyện, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau. Những cái bắt tay mừng rỡ sau quãng thời gian dài cách ly xã hội, những nụ cười tươi sau những khó khăn, vất vả… tất cả những điều nhỏ bé đó dường như làm cho bầu không khí ngày càng trở nên sôi động và tràn đầy nhiệt huyết. Đến với hội báo, tôi có cơ hội được làm quen với nhiều anh, chị là những nhà báo kỳ cựu, được tiếp chuyện với các nhà báo lão thành, những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho ngành báo. Họ thực sự là những “cây đại thụ”, những tấm gương để lớp người làm báo trẻ như chúng tôi học hỏi và noi theo.

Hội báo 2022 được tổ chức quy mô với sự góp mặt của những kênh thông tin truyền thông lớn, những tờ báo uy tín như: Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Tiền Phong, Đài truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội… đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế và uy tín của báo chí trong đời sống xã hội. Sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các nhà lãnh đạo cấp cao khác đã chứng tỏ sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với lĩnh vực báo chí.

Thời gian trôi, có những kỉ niệm vui, những ký ức buồn, nhưng những dấu ấn về lần đầu tiên thì có lẽ sẽ luôn ở lại trong tâm trí mỗi người. Lần đầu tiên tham gia một sự kiện trọng đại, lần đầu tiên được gặp gỡ những người có sức ảnh hưởng, và đó cũng là lần đầu tiên tôi cảm thấy tình yêu của mình dành cho nghề mãnh liệt như vậy. Đối với tôi, sự kiện này đã mở ra một hướng đi mới, tiếp thêm niềm tin và đam mê cho tôi, để tôi có thể đưa ra một quyết định lớn đối với cuộc đời mình - theo đuổi sự nghiệp cầm bút. Tôi sẽ nhớ mãi những cuộc trò chuyện, những câu nói truyền cảm hứng, những bài học khắc cốt ghi tâm mà tôi có được tại đây, nơi tôi được gặp những người thầy, những người bạn tốt sẽ luôn ủng hộ và đồng hành trên con đường tôi đi sau này.

Hoàng Hiền