Bến Tre: Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa

Môi trường - Ngày đăng : 19:58, 19/06/2022

(TN&MT) - Ngày 19/6, tại thành phố Bến Tre, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa năm 2022.
tttt-1.jpg
Nghi thức lễ cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Minh Châu – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bến Tre cho biết, việc Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa là một hoạt động thiết thực triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05/02/2021.

Theo ông Trịnh Minh Châu, thông qua các hình ảnh, tư liệu tại cuộc triển lãm, cung cấp cho người xem những thông tin về tác hại của chất thải nhựa, túi ni-lông đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa dùng một lần và chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường; thu gom, tái chế các sản phẩm nhựa, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh.

Nội dung trưng bày triển lãm gồm 5 chủ đề. Chủ đề 1: “Thực trạng rác thải nhựa”, với hình ảnh các bãi rác khổng lồ ở một số quốc gia trên thế giới; cùng hình ảnh rác thải nhựa ở biển, các con sông, kênh và khu dân cư sinh sống tại Việt Nam. Mô hình trưng bày là rừng ni-lông được làm từ gần 1.500 chiếc túi ni-lông tương đương với số lượng túi ni-lông trung bình một hộ gia đình xả ra.

Chủ đề 2: “Nguồn gốc rác thải nhựa và nguyên nhân ô nhiễm”, với hình ảnh về rác thải nhựa từ các nguồn khác nhau, được sử dụng và thải bỏ ra môi trường gây ra ô nhiễm rác thải nhựa trên toàn thế giới. Mô hình trưng bày là địa cầu với sự xuất hiện các loại rác thải nhựa phổ biến ở khắp 5 châu lục.

tttt2.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Chủ đề 3: “Hậu quả của rác thải nhựa”, với hình ảnh rác thải nhựa và những hậu quả trực tiếp đối với đời sống con người, các loài động vật và môi trường sống nói chung. Mô hình trưng bày là mô hình ô nhiễm rác thải nhựa trên những dòng sông, để lại hậu quả cho các loài sinh vật, kết hợp mô hình những dòng sông trong xanh do những thay đổi tích của con người trong ý thức sử dụng các sản phẩm nhựa.

Chủ đề 4: “Giải pháp giảm ô nhiễm rác thải nhựa”, với hình ảnh về các hình thức giảm tiêu dùng sản phẩm nhựa một lần và túi ni-lông, phân loại và tái chế rác thải nhựa, các hoạt động truyền thông, tuyên truyền. Cùng những mô hình trưng bày về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trên những dòng sông, để lại hậu quả cho các loài sinh vật, kết hợp mô hình những dòng sông trong xanh do những thay đổi tích cực của con người trong ý thức sử dụng các sản phẩm nhựa.

Chủ đề 5: “Một số tổ chức và cá nhân hoạt động tích cực trong phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa”, với hình ảnh giới thiệu các tổ chức, các cá nhân tiêu biểu đã nỗ lực trong các hoạt động phòng chống rác thải nhựa.

Triển lãm được diễn ra từ ngày 19/6 đến ngày 21/6/2022, địa điểm tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bến Tre. Được biết, sau khi kết thúc cuộc triển lãm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chuyển giao toàn bộ tư liệu để UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong tỉnh.

Bạch Thanh