Ngũ Hiệp - Hà Nội: Vinafco Thanh Trì xây dựng sai phép, sử dụng đất sai mục đích?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:47, 17/06/2022

(TN&MT) - Dự án “trăm tỷ” Bến xe tải và dịch vụ công cộng Thanh Trì do Công ty Cổ phần Vinafco làm chủ đầu tư được xây dựng tại vị trí đắc địa trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội đang có dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dựng và sai mục đích sử dụng đất trong thời gian dài nhưng không được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Giấy phép một đằng, xây dựng một nẻo

Công ty CP Vinafco được UBND TP. Hà Nội cho thuê đất với diện tích hơn 41.000m2 theo Hợp đồng thuê đất số 216/ HĐTĐ với mục đích để xây dựng dự án Bến xe tải và dịch vụ công cộng Thanh Trì. Tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn lên tới 140 tỷ đồng, thời hạn thuê là 50 năm.

Theo Giấy phép xây dựng số 297/GPXD-UBND và số 312/GPXD-UBND, Bến xe tải và dịch vụ công cộng Thanh Trì gồm 5 công trình và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phụ trợ gồm nhà kho, nhà để xe có mái, nhà dịch vụ, trạm sửa chữa, nhà văn phòng, trạm bơm. Tổng diện tích 6.649,2m2.

Tại Giấy phép xây dựng số 312/GPXD-UBND, Công ty xin cấp phép xây dựng 2 hạng mục công trình là: Nhà kho và văn phòng có ký hiệu số 4 có diện tích xây dựng 1.218m2, tổng diện sàn xây dựng khoảng 1.527m2, cao 02 tầng. Nhà để xe có mái ký hiệu số 5B có diện tích xây dựng và tổng diện sàn xây dựng là 2.897,6m2, cao 01 tầng. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo TN&MT tại dự án, khu vực nhà kho và văn phòng có ký hiệu số 4 của Vinafco hiện đã “mọc” thêm tầng so với giấy phép, công trình được dựng kiên cố, nhìn từ xa cũng có thể thấy hiện trạng xây dựng trái phép.

img_8231(1).jpg
Văn phòng làm việc của Công ty Vinafco "mọc" thêm tầng xây dựng trái phép 

Bên cạnh đó, khu vực công trình có ký hiệu số 5B, Công ty CP Vinafco đã không sử dụng đúng mục đích là làm bãi để xe trong nhà như đã được phê duyệt mà biến khu nhà này thành nơi lưu chứa hàng hóa, sử dụng vào mục đích hoạt động kinh doanh dịch vụ, cho thuê kho, bãi làm nơi chứa hàng, vận chuyển, trung chuyển hàng hóa.

Cụ thể, chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “thuê kho Thanh Trì”, kết quả trả lại là hàng loạt trang web đăng thông tin quảng cáo rao thuê nhà xưởng, kho bãi tại dự án của Công ty Vinafco trên địa bàn huyện Thanh Trì với diện tích rộng hàng trăm m2. Trong vai người có nhu cầu thuê kho tại dự án Vinafco Thanh Trì, phóng viên được các môi giới giới thiệu rằng có rất nhiều khu vực diện tích cho thuê tùy theo nhu cầu của khách hàng, có sử dụng các dịch vụ của Vinafco hay không thì mới tính được giá thành thuê kho tại đây. Với mục đích sử dụng đất là xây dựng bãi gửi xe và dịch vụ công cộng Thanh Trì nhưng lại cho các đơn vị khác thuê lại để kiếm lời, phải chăng Vinafco có đang qua mặt các cấp chính quyền huyện Thanh Trì.

img_8864(1).jpg
Vinafco sử dụng đất sai mục đích từ bãi xe và dịch vụ công cộng biến thành nơi thuê kho, bãi kiếm lời

Các sai phạm tại dự án Bến xe tải và dịch vụ công cộng của Công ty CP Vinafco đã thể hiện công khai trong thời gian dài, tuy vậy, đến nay, công trình sai phạm vẫn “lộ thiên” ngay trục đường lớn, các hoạt động của công ty vẫn diễn ra sôi nổi, quảng cáo thuê kho bãi cũng luôn được cập nhật thường xuyên với các vị trí cho thuê khác nhau. Bên cạnh đó, đại diện Công ty Vinafco khẳng định dự án “không có sai phạm”.

Xã “chưa tỏ”, huyện “đã tường”?

Liên quan đến những sai phạm trên tại dự án Bến xe tải và dịch vụ công cộng Thanh Trì, trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Sung - Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp nhận định các hạng mục xây dựng và kinh doanh của Công ty Vinafco là đúng mục đích và đúng với giấy phép đã được phê duyệt.

Theo đó, ông Sung đã bố trí phóng viên đến làm việc và trao đổi trực tiếp với ông Trần Mạnh Tư - Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp để biết thêm thông tin. Tuy nhiên, ông Tư cho hay ông không phải là người phát ngôn báo chí tại UBND xã nhưng đồng chí Chủ tịch có giao cho ông tiếp báo chí để trao đổi thông tin nhưng ông chưa nắm rõ nội dung làm việc. Trong khi PV đã đặt lịch làm việc với UBND xã Ngũ Hiệp đã hơn nửa tháng trôi qua mà vị Phó Chủ tịch này vẫn chưa nắm được nội dung làm việc.

Mặt khác, thay vì trao đổi thông tin với phóng viên để khách quan đa chiều, ông Tư lại mời đại diện Công ty Vinafco để làm sao giữa sự phát ngôn và trả lời báo chí có sự thống nhất. Phải chăng ông Tư “bỏ quên” trách nhiệm trong lĩnh vực mà mình phụ trách, để phía công ty trả lời thay cho chính quyền địa phương.

Trước đó, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với Công ty Vinafco. Ông Vũ Công Tráng - phụ trách dự án của Công ty khẳng định dự án làm đúng theo quy định của Nhà nước, “không có gì là sai phép”, “không có sai phạm”.

Khi phóng viên đề nghị được đi khảo sát thực địa tại các hạng mục công trình của dự án, ông Tráng cho biết đây không thuộc quản lý của mình và cho rằng hiện xe đỗ rất đông nên chỉ xem được bên ngoài, không vào trong được.

img_8521(1).jpg
img_8514(1).jpg
Hiện trạng xe đỗ rất đông không vào xem kho được theo lời giải thích của đại diện Vinafco

Để ghi nhận và phản ánh thông tin khách quan, phóng viên đã làm việc với Đội quản lý TTXD đô thị huyện Thanh Trì. Liên quan đến dự án trên, ông Bùi Huy Hoàng - Đội trưởng Đội quản lý TTXD đô thị huyện thừa nhận dự án có sai phạm và vấn đề này đã tồn tại từ lâu. Còn về các vấn đề như xây dựng sai phạm như thế nào, đã xử lý vụ việc hay chưa, hồ sơ sai phạm ra sao thì vị này còn bỏ ngỏ.

Trên địa bàn xuất hiện công trình xây dựng sai phạm, huyện Thanh Trì “đã tường” nhưng chính quyền xã Ngũ Hiệp có trụ sở ngay cạnh dự án lại “chưa tỏ”. Câu hỏi đặt ra là liệu có sự buông lỏng hay “làm ngơ” trong công tác quản lý đất đai, xây dựng tại địa phương? Đề nghị UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin…

Quán Dũng - Ngọc Trâm