Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 16:04, 15/06/2022

(TN&MT) - Sáng 15/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Wojciech Gerwel, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam về các nội dung hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng Đại sứ Wojciech Gerwel cho rằng, Việt Nam và Ba Lan có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, tuy nhiên, hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thời gian qua, còn khiêm tốn, chưa được như kỳ vọng và mong muốn.

small_bo-truong-tiep-ds-ba-lan.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông Wojciech Gerwel, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Ba Lan là đất nước có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, nông nghiệp và bảo vệ môi trường. Ngày 28/11/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Môi trường Ba Lan đã ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tạo ra khuôn khổ hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực tương đồng mà hai Bộ được Chính phủ giao quản lý.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn, hai bên sẽ cùng thúc đẩy các nội dung hợp tác đã được xác định trong MOU. Theo đó, Bộ TN&MT mong muốn được hợp tác với các đối tác của Ba Lan, học hỏi kinh nghiệm quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời, phối hợp cùng tìm nguồn lực để thực hiện những dự án hợp tác chung cho các lĩnh vực cùng quan tâm. Bộ trưởng đề nghị, ngài Đại sứ quan tâm, thông tin và kết nối Bộ TN&MT với các đối tác liên quan phía Ba Lan để thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong MOU thời gian tới.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Wojciech Gerwel cho biết, phía Ba Lan luôn mong muốn hợp tác lâu dài với Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Đặc biệt, phía Ba Lan luôn đánh giá cao Việt Nam đã có một cam kết tham vọng tại COP26, đó cũng là mục tiêu của Ba Lan, do vậy, phía Ba Lan muốn chia sẻ, hợp tác và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong nhiệm vụ khó khăn này.

dai-su-ba-lan.jpg
Ông Wojciech Gerwel, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam

Cũng tại buổi làm việc, Đại sứ Wojciech Gerwel đã gửi tới Bộ trưởng Trần Hồng Hà thư của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục của Ba Lan, theo nội dung đó, phía Ba Lan mong muốn đề xuất thành lập trạm/trung tâm nghiên cứu chung Việt Nam - Ba Lan với mục tiêu nghiên cứu khoa học (xây tòa nhà, nơi sẽ lắp đặt các thiết bị quan trắc, phòng thí nghiệm, nơi ăn ở cho một số nhà khoa học khi đi thực địa và lưu trú), tập trung vào một số lĩnh vực như hải dương học, khoa học môi trường. Ý tưởng này đã từng được đưa ra và thảo luận từ 10 năm trước, tuy nhiên, tại thời điểm đó chưa xác định được nguồn lực và điều kiện phù hợp.

Hoan nghênh ý tưởng của Ba Lan về việc xây dựng trạm/trung tâm nghiên cứu chung Việt Nam - Ba Lan, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao sáng kiến này, coi đây là một mô hình tiềm năng, hợp tác đổi mới, chú trọng vào nghiên cứu khoa học công nghệ, thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ, đặc biệt là công nghệ liên quan đến môi trường và khí hậu, phù hợp với những ưu tiên của Bộ trong thời gian tới

toan-canh.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp

Tuy nhiên, đề xuất này liên quan đến việc hình thành một tổ chức mới thuộc Bộ, do vậy, cần thiết phải xác định rõ về vấn đề nguồn lực, chức năng nhiệm vụ và cách thức quản lý. Bộ trưởng đề nghị, hai bên sẽ trao đổi và bàn bạc cụ thể hơn ở cấp kỹ thuật để đề ra phương án và cách thức triển khai và sẽ báo cáo Lãnh đạo cấp cao của hai bên để xem xét quyết định.

Khương Trung