TP. Điện Biên Phủ: Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Đất đai - Ngày đăng : 13:57, 14/06/2022

(TN&MT) - Làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, đảm bảo sự phát triển hài hòa, cân đối của từng địa phương; góp phần khai thác phát huy có hiệu quả nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung vào công tác này giúp cho việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả.

Với yêu cầu về phát triển đô thị, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng sống cho người dân, thành phố đã chủ động trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Ông Lê Tiến Dũng - Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: Thời gian qua, trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà TP. Điện Biên Phủ đạt được là hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, các dự án trọng điểm như: Dự án Đường 60m, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m… Các dự án phát triển hạ tầng này sẽ là tiền đề quan trọng để nhà đầu tư triển khai các dự án khu đô thị mới. Việc bố trí quỹ đất tái định cư và thực hiện xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh tại nơi ở mới cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án luôn được đặt lên hàng đầu. Đến nay, đã có gần 1.300 hộ dân được tiếp nhận bàn giao mặt bằng nơi ở mới.

a1-2-.jpg

Một góc của Thành phố Điện Biên Phủ.

Bên cạnh đó, nhiều đồ án quy hoạch thành phố như: Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới phía Bắc đường Hoàng Văn Thái - Khe Chít (phường Noong Bua); điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực dọc trục đường Võ Nguyên Giáp đến sông Nậm Rốm thuộc phường Nam Thanh; điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm hiện hữu TP. Điện Biên Phủ từ Đồi E đến cầu Trắng (phường Mường Thanh); quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới, khách sạn và trung tâm thương mại Thanh Trường. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực xây dựng, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phấn đấu xây dựng TP. Điện Biên Phủ đạt đô thị loại II năm 2025.

a2_.jpg

Đường 7/5 hoàn thành vào tháng 12/2021.

Cùng với đó là thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng thẩm quyền, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, đúng quy định của pháp luật; xác định giá đất để giao đất, cho thuê đất bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, tránh thất thu ngân sách Nhà nước; thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đúng đối tượng, phù hợp với chính sách của tỉnh, đúng quy định của pháp luật.

a3-1-.jpg

Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên Phủ sẽ góp phần thu hút, triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, để kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ sát với nhu cầu thực tế thì UBND thành phố cũng đã đề ra một số giải pháp như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, đẩy mạnh sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, tổ chức trong việc triển khai lập kế hoạch sử dụng đất. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nâng cao hiệu quả sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Hoàng Châu