Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Lễ hội lúa rươi hữu cơ năm 2022

Kinh tế - Ngày đăng : 23:34, 13/06/2022

Ngày 13/6, tại huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã diễn ra Lễ hội lúa rươi hữu cơ - vụ xuân năm 2022. Đây là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức tại Hải Dương và là lễ hội thứ ba về nông nghiệp của tỉnh từ đầu năm 2022 đến nay.

Lễ hội là dịp quảng bá tiềm năng và những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu của huyện Tứ Kỳ. Đồng thời, tôn vinh những công sức và thành quả lao động của người nông dân, đẩy mạnh liên kết chuỗi trong sản xuất nghiệp, giới thiệu những chính sách phát triển nông nghiệp hữu cơ và phát triển du lịch sinh thái của địa phương.

haiduong.jpg
Các đại biểu cắt băng xuất bán chuyến lúa, chuối hữu cơ đầu tiên.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao sáng kiến của Hải Dương trong việc tổ chức lễ hội. Đây là dịp để giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao, các đặc sản vùng miền. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng tư duy mới “Người Hải Dương làm nông nghiệp vị nhân sinh” cần được triển khai sâu rộng. Tứ Kỳ nói riêng và người làm nông nghiệp nói chung cần chú trọng tới 4 nấc thang tạo ra giá trị gia tăng nông nghiệp. Xây dựng nền nông nghiệp đa tầng, đa giá trị. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, nông sản Hải Dương sẽ tiếp tục được nhân dân trong và ngoài nước biết tới, thưởng thức nhiều hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định Hải Dương đang tập trung phát triển nền kinh tế nông nghiệp đa tầng, đa giá trị dựa trên tiềm năng, lợi thế riêng có và khác biệt về lĩnh vực nông nghiệp. Lễ hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ vụ xuân 2022 sẽ tạo nên giá trị ở tầng thứ 4 (nông nghiệp trải nghiệm) và đây chính là hướng đi mới. Hải Dương phát triển nông nghiệp đặc hữu không chỉ nâng cao giá trị dinh dưỡng, vật chất mà còn nâng cao giá trị văn hóa, lịch sử, du lịch trải nghiệm; phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái để khai thác tối đa những lợi thế riêng có mà thiên nhiên ban tặng...

haiduong2.jpg
Nông dân Tứ Kỳ thi gặt lúa hữu cơ vụ xuân 2022. 

Huyện Tứ Kỳ hiện có 257 ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy tự nhiên, lớn nhất tỉnh, trong đó xã An Thanh có 137 ha. 5 sản phẩm gồm gạo bãi rươi, rươi cấp đông, cáy cấp đông, chả rươi, niêu rươi được xếp hạng OCOP (mỗi xã một sản phẩm) từ 3- 4 sao. Tại các vùng sản xuất hữu cơ này đã hình thành công thức luân canh hiệu quả, bền vững với 5 tầng khai thác.

Cụ thể, dưới đất là rươi, bờ ruộng là cáy, tiếp đến là lúa xuân trên ruộng, trên bờ rau ăn lá, rau gia vị và trên cùng là cây ăn quả, tạo ra một hệ sinh thái trong lành và bền vững. Tổng sản lượng nông sản hữu cơ hàng năm của Tứ Kỳ đạt khoảng 2.300 tấn/năm (lúa 1.230 tấn, rươi 200 tấn, cáy 90 tấn, chuối 780 tấn), cho thu nhập trung bình từ 400 - 450 triệu đồng/ha/năm.

haiduong3.jpg
Hội thi gặt lúa hữu cơ thu hút 3 đội đến từ các thôn An Định, An Lao và Thanh Kỳ (xã An Thanh). Mỗi đội gồm 10 thành viên gặt thủ công 100 m2 lúa trong 20 phút. Đội Thanh Kỳ giành giải nhất .

Vừa qua, tháng 5/ 2022, vùng sản xuất nông nghiệp kết hợp với khai thác rươi, cáy quy mô 137 ha thuộc xã An Thanh đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam với các sản phẩm được chứng nhận gồm: lúa 104,5 ha, chuối 25 ha, mít 05 ha, rau ăn lá 1,5 ha, rau gia vị 1 ha. Giá trị sản xuất ước đạt 500- 700 triệu đồng/ha. Đây là vùng sản xuất hữu cơ được công nhận đầu tiên của huyện và của tỉnh Hải Dương.

Năm 2019, Tứ Kỳ có 3 sản phẩm gồm gạo bãi rươi, cáy cấp đông và rươi cấp đông được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể, được Hội đồng thẩm định tỉnh Hải Dương công nhận đạt sản phẩm OCOP, đánh giá xếp hạng 4 sao. Năm 2021, thêm 2 sản phẩm là Chả rươi và Rươi niêu được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Tại chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần thúc đẩy, quảng bá các sản phẩm nông sản hữu cơ như: lễ ký kết liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm giữa các doanh nghiệp với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã An Thanh; Ký kết đưa nông sản hữu cơ lên sàn thương mại điện tử voso.vn và postmart.vn; Lễ cắt băng xuất bán chuyến hàng lúa, chuối hữu cơ đầu tiên; Thi gặt lúa hữu cơ vụ xuân 2022, thi đùa nơm bắt cá…

Phạm Duy