Hải Dương: Không có vùng cấm trong xử lý các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp

Đất đai - Ngày đăng : 07:48, 13/06/2022

Đó là chỉ đạo của đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương tại phiên họp thường kỳ tháng 6 (lần 2) sau khi nghe và thảo luận về báo cáo việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp chuyển đổi.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 6 (lần 2, ngày 10/6), UBND tỉnh đã thảo luận và cho ý kiến vào nội dung báo cáo, tờ trình của các sở: Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Giao thông vận tải (GTVT), Xây dựng và Tư pháp liên quan đến nhiều lĩnh vực TNMT.

Liên quan đến báo cáo việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp chuyển đổi và vi phạm xây dựng nhà trông coi trên đất chuyển đổi của Sở TN&MT, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản nhận định, tại các địa phương đã có sự buông lỏng quản lý, chỉ đạo thiếu quyết liệt dẫn đến tình trạng xây dựng không đúng quy định trên đất chuyển đổi. Trong đó, có cả nguyên nhân do sự phối hợp không tốt giữa các ngành của tỉnh và các địa phương. Quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND sẽ kiên quyết xử lý các công trình vi phạm, không có vùng cấm. Nếu địa phương nào còn để phát sinh tình trạng vi phạm xây dựng công trình trên đất chuyển đổi thì cán bộ, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm trước tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê cụ thể các trường hợp xây vi phạm xây dựng công trình trên đất chuyển đổi. Trong đó, cần phân loại công trình, xác định rõ thời gian xây dựng, quy mô và mức độ vi phạm. Đồng thời, các địa phương rà soát, thống kê diện tích đất do UBND cấp xã quản lý, trong đó thống kê tổng diện tích đến nay đã bị biến tướng, giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng vào mục đích khác, từ đó đề xuất, tham mưu giải pháp quản lý, xử lý.

thao-do-vi-pham.jpg
Tháo dỡ công trình vi phạm trên 14.326 m2 đất nông nghiệp tại xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc. Toàn bộ diện tích này nằm trong ranh giới thu hồi đất để thực hiện dự án khu công nghiệp Gia Lộc

Cho ý kiến vào báo cáo phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh, đồng chí Lưu Văn Bản giao Sở TN&MT tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp. Trong đó, cần làm rõ hơn danh mục, vị trí, quy mô các điểm, khu vực khoảng sản cần bảo vệ, sau đó chuyển về các địa phương. Trên cơ sở đó, các địa phương rà soát, bổ sung danh mục và phương án bảo vệ gửi Sở TN&MT thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

Đối với tờ trình quy định hạn mức giao đất ở, công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao, điều kiện hợp thửa đất, điều kiện tách thửa đất, diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao các Sở: Tư pháp, GTVT, Xây dựng và các cơ quan liên quan tiếp tục có ý kiến bằng văn bản gửi về Sở TN&MT và Văn phòng UBND tỉnh để hoàn thiện nội dung trình UBND tỉnh ban hành. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, quyết định này có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống nhân dân, gắn liền với việc triển khai thực hiện các khai dự án, công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, các sở, ngành cần nghiên cứu, rà soát, tham gia ý kiến cụ thể, kỹ lưỡng, bao quát hơn. Sở TN&MT chủ trì phối hợp tham mưu cho tỉnh xây dựng đề án triển khai quản lý liên quan đến đất lâm nghiệp, nông trường bảo đảm theo quy định của pháp luật nhằm sớm ổn định đời sống của người dân, gắn với quản lý sử dụng đất.

luu-van-ban.jpg
Đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 6 (lần 2) của UBND tỉnh

Cho ý kiến vào nội dung báo cáo của Sở Xây dựng về đề án thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2035, đồng chí Lưu Văn Bản giao Sở Xây dựng phối hợp các sở, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện đề án theo hướng sát với thực tế và chiến lược dài hạn. Phiên họp thống nhất ủy quyền cho lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan tiếp tục thảo luận và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.

Đối với nội dung đề xuất của Sở Tư pháp về việc ban hành quy chế phối hợp thực hiện thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh sẽ xem xét tại kỳ họp tới sau khi xem xét ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương, bảo đảm mục tiêu giảm bớt các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp...

Phạm Duy