Mỹ cảnh báo về đợt nắng nóng nguy hiểm tại phía Tây Nam

Thế giới - Ngày đăng : 21:18, 10/06/2022

(TN&MT) - Mỹ vừa đưa ra cảnh báo tại một vùng rộng lớn ở phía Tây Nam đất nước về một đợt nắng nóng chết người có thể đẩy nhiệt độ lên tới 47 độ C trong những ngày tới.
the-american-west-is-n(1).jpg

Miền Tây nước Mỹ đã quen với việc hứng chịu nhiệt độ cao, nhưng các nhà dự báo cảnh báo cuối tuần này có thể chứng kiến ​​một đợt nắng nóng chết người ở khu vực của California

Hàng triệu người ở California, Nevada và Arizona đã được cảnh báo sẽ trải qua điều kiện nguy hiểm trong ít nhất một vài ngày cuối tuần và Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ khuyến cáo người dân nên tránh nắng.

Mặc dù, khu vực này thường nóng hơn vào thời điểm này trong năm, nhưng các nhà dự báo cảnh báo, nó sẽ nóng hơn đáng kể so với mức trung bình.

Các khu vực nội địa và sa mạc của California rất nóng vào ngày 10 và 11/6, với thành phố du lịch Palm Springs dự kiến ​​đạt 45 độ C, trong khi Ocotillo Wells gần đó có thể lên tới 47 độ C.

Nhà khí tượng học Alex Tardy của Cơ quan thời tiết San Diego cho biết, thành phố này đã trải qua một số đợt nắng nóng trước đó trong năm nay, nhưng không dữ dội và kéo dài như đợt này.

Tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao có thể cực kỳ nguy hiểm cho con người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, nhiệt độ quá cao sẽ gây căng thẳng cho cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp và tim mạch. WHO cho biết trên trang web của tổ chức: "Các đợt nắng nóng có thể ảnh hưởng sâu sắc đến các quần thể lớn trong thời gian ngắn, thường gây ra các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và dẫn đến tử vong cao hơn và tác động kinh tế xã hội".

Sóng nhiệt và sự thay đổi nhiệt độ là một phần tự nhiên của khí hậu, nhưng các nhà khoa học đánh giá, sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra đang tạo ra một số lượng lớn các hiện tượng cực đoan, đôi khi gây ra hậu quả tàn khốc.

Vào tháng 6 năm ngoái, một "vòm nhiệt" đã xảy ra ở miền Tây nước Mỹ và Canada. Nhiệt độ khắc nghiệt và hạn hán tồi tệ nhất trong một thiên niên kỷ bao trùm khu vực đã dẫn đến nhiều vụ hỏa hoạn. Tại làng Lytton, phía Đông Bắc Vancouver ở Canada, nhiệt độ lên tới 49,6 độ trong nhiều ngày trước khi một đám cháy hủy diệt quét qua.

California, cùng với phần lớn miền Tây nước Mỹ đang trong tình trạng cảnh báo cao độ về cháy rừng. Những năm có lượng mưa dưới mức trung bình đã để lại những vùng nông thôn khô cằn và gần như toàn bộ bang California được xếp vào mức độ chịu hạn hán nghiêm trọng hoặc tồi tệ hơn.

Trong năm 2020 và 2021, tổng cộng gần 2,8 triệu ha đã bị thiêu rụi chỉ riêng ở California và các nhà dự báo cảnh báo có thể có một năm tồi tệ nữa xảy ra trong tương lai.

Mai Đan