Quảng Ngãi: Yêu cầu giải quyết tồn tại liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Kinh tế - Ngày đăng : 23:03, 09/06/2022

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản số 2687/UBND-KTN yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết dứt điểm những tồn tại, khuyết điểm liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, các kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC sớm có phương án giải quyết các nội dung như: Điều chỉnh tổng chi phí bồi thường, GPMB dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi; hoàn trả các tuyến đường phục vụ thi công dự án trên địa bàn các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành. Chưa thi công xong các đường dân sinh, đường gom dẫn đến ảnh hưởng đến đi lại của người dân.

caotoc.jpg
Nhiều tuyến đường tại huyện Bình Sơn mà nhà thầu mượn để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

Chưa khắc phục hệ thống kênh mương và hỗ trợ sản xuất cho nhân dân. Tình trạng đất bị ngập úng cục bộ, đất không có nước tưới, đất bị bồi lấp không canh tác sản xuất được gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh của người dân.

Ngoài ra, VEC, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa có ý kiến về việc thu hồi, bồi thường phần đất sản xuất nông nghiệp với diện tích khoảng 4.514,4 m2 của 10 hộ dân tại hạ lưu cầu ORB28a (Km130+173) do trong quá trình thi công xây dựng cầu ORB28a đã làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn, gây ra sạt lỡ đất và bồi lấp cát, sạn vào phần đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân trên. Nội dung này, VEC đã đề nghị địa phương xem xét hỗ trợ hộ dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất (Biên bản làm việc ngày 22/8/2019). Tuy nhiên, theo thực tế hiện trường thì một phần diện tích đã bị sạt lỡ và phần còn lại bị bồi lấp đất đá nên không có khả năng tiếp tục canh tác, sản xuất, cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

VEC, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng chưa hoàn thành công tác giao đất của dự án qua các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành và thành phố Quảng Ngãi vì theo thành phần hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường thủ tục giao đất phải có phương án sử dụng tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa thực hiện. Đây là điểm vướng mắc cần phải xử lý sớm.

caotoc2.jpg
Địa phương đã phải tự bỏ kinh phí ra sửa chữa các tuyến đường mà nhà thầu thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mượn

UBND tỉnh cũng kiến nghị VEC khẩn trương đầu tư hoàn thiện nút giao Dung Quất để góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ngãi, rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa tại Khu kinh tế Dung Quất; sớm đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc nhằm phục vụ các nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường hai bên tuyến đường; hoàn thiện hàng rào chắn để động vật không chạy vào cao tốc gây nguy hiểm.

Được biết, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án đường cao tốc thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam phía Đông. Đường cao tốc này nối Đà Nẵng với Quảng Ngãi, có điểm đầu tuyến tại thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng và điểm cuối là nút giao thông đường vành đai quy hoạch thành phố Quảng Ngãi thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Tổng chi phí xây dựng là gần 34.500 tỷ đồng, tương đương 1,641 tỷ USD. Trong đó, 798,56 triệu USD được đầu tư từ nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), 590,39 triệu USD từ Ngân hàng thế giới (WB), còn lại sử dụng vốn đối ứng của nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án…

Đường cao tốc chính thức khởi công vào tháng 5/2013 và đã hoàn thành 65 km đầu tiên từ nút giao Tam Kỳ đến Túy Loan vào 8/2017.

Đến 9/2018, toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thông xe kĩ thuật. Nhưng nút giao Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi) hiện tại chưa hoàn thành nên vẫn tiếp tục thi công.

Võ Hà