Tháng Công nhân: Mang niềm vui, nâng giá trị lao động

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 15:54, 09/06/2022

Năm 2022 đánh dấu 10 năm Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức thực hiện Tháng Công nhân (2012 – 2022). Đến hẹn lại lên, tháng 5 hằng năm trở thành đợt cao điểm của các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Lắng nghe – Thấu hiểu – Chia sẻ cùng người lao động

Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, Công đoàn Điện lực Việt Nam và các công đoàn cơ sở đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Các hoạt động tập trung vào phong trào “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, bám sát và tổ chức hiệu quả Chương trình “Một triệu sáng kiến” gắn với công tác chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, để sớm đưa EVN hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022.

lebieuduong19522124.jpg

Thực hiện phương châm “Lắng nghe – Thấu hiểu – Chia sẻ”, xuyên suốt tháng 5, tổ chức công đoàn, lãnh đạo đơn vị và công đoàn cơ sở liên tục tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho những đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, đã triển khai các hoạt động kết nối, đối thoại với lãnh đạo Tập đoàn về việc làm; lương, thưởng, phúc lợi; điều kiện làm việc của người lao động; phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Tổ chức Công đoàn đơn vị cũng đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua.

Nhân dịp này, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Lễ biểu dương, khen thưởng “Người lao động ngành Điện tiêu biểu” năm 2022, vinh danh 121 cá nhân là những chuyên viên, kỹ sư, công nhân, nhân viên, người lao động trực tiếp tại các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam có thành tích lao động xuất sắc.

Ghi nhận những kết quả đạt được, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành cho rằng, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã có nhiều đổi mới, sáng tạo với nhiều hoạt động thiết thực, được đoàn viên, CNVCLĐ chờ đón, các cấp ủy Đảng, chính quyền ủng hộ. Các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn triển khai hiệu quả.

ong-tran-dinh-nhan-tong-giam-doc-evn-tang-bang-khen-cua-evn-cho-cac-tap-the-ca-nhan-co-thanh-tich-xuat-sac-trong-trien-khai-thuc-hien-thang-cong-nhan-giai-doan-2012-2022.jpg
Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN tặng Bằng khen của EVN cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Tháng Công nhân giai đoạn 2012-2022

Gần đây nhất, chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động và kế hoạch “10.000 sáng kiến” trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam của Công đoàn Điện lực Việt Nam, đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động trong toàn EVN tích cực tham gia. Đến nay, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã có trên 2.000 sáng kiến, giải pháp tham gia và dự kiến khi kết thúc giai đoạn 1 (vào ngày 31/5/2022), sẽ đạt 100% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao trong giai đoạn 1.

Đổi mới, sáng tạo, an toàn và thích ứng

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động với phương châm hướng về cơ sở là một điểm nhấn của hoạt động Công đoàn Điện lực Việt Nam trong thập kỷ triển khai Tháng thanh niên (2012-2022). Các hoạt động này đã khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành “Ngày hội của người lao động”, “Ngày Tết của công nhân”. Điển hình như, trong 10 năm tổ chức Tháng Công nhân, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã thăm hỏi 352 lượt tập thể với tổng số tiền hơn 8,5 tỷ đồng và trao tặng hàng trăm nhà mái ấm công đoàn.

Từ năm 2012 đến 2021, vào Tháng Công nhân, các cấp công đoàn đã tổ chức thành công gần 300 hội nghị biểu dương những điển hình tiên tiến, trong đó tập trung vào công nhân lao động, người lao động trực tiếp sản xuất. 10 năm qua, đã có 5.368 công nhân lao động giỏi cấp cơ sở được biểu dương, khen thưởng với tổng số tiền là trên 6,2 tỷ đồng.

anh1thamhoitangqua1652022-2-.jpg

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, năm 2021 và quý I/2022, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động; phối hợp với Tổng giám đốc EVN ký kết Thỏa ước lao động tập thể năm 2021 với 37 điểm có lợi cho người lao động. Tổ chức công đoàn cũng đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của đoàn viên bằng nhiều hình thức. Và Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn triển khai thực hiện với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”.

Cùng với đó, Công đoàn Điện lực Việt Nam và các công đoàn cơ sở tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó tập trung vào phong trào “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, bám sát và tổ chức hiệu quả Chương trình “Một triệu sáng kiến” gắn với công tác chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, để sớm đưa EVN hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022.

Đặc biệt, các cấp công đoàn dành nhiều thời gian, nguồn lực chăm lo cho người lao động thông qua hoạt động thăm hỏi, tặng quà các đơn vị vùng sâu, vùng xa, người lao động trên các công trình trọng điểm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính trong hoạt động công đoàn được triển khai kịp thời, đảm bảo duy trì các hoạt động thường xuyên, phục vụ kịp thời cho hoạt động công đoàn.

Theo ông Nguyễn Minh Dũng - Trưởng ban Tài chính, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, những hoạt động, việc làm của EVN và Công đoàn Điện lực Việt Nam đã thể hiện được cái tâm của người lãnh đạo đối với người lao động. Đây là điều rất đáng trân trọng.

Theo ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, những thay đổi về chính sách liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn tác động mạnh mẽ, trực tiếp ảnh hưởng đến phong trào CNVCLĐ và đặt ra những vấn đề mới, những yêu cầu mới đối với tổ chức công đoàn. Do vậy, Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ nỗ lực đổi mới mạnh mẽ về tổ chức và hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, đưa phong trào công nhân lao động EVN phát triển lên một tầm cao mới, đóng góp vào việc xây dựng và phát triển EVN.

Song song đó, các cấp công đoàn trong toàn EVN cũng tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền nhằm ổn định tư tưởng, tìm các giải pháp nhằm hỗ trợ, động viên, tổ chức thăm, tặng quà đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị tai nạn lao động; phối hợp với lãnh đạo chuyên môn các cấp phát động các phong trào thi đua luyện tay nghề, thi thợ giỏi; đồng thời tập trung, đẩy mạnh các hoạt động đối thoại để lãnh đạo tập đoàn, lãnh đạo đơn vị gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với người lao động, đảm bảo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp…

Những dấu ấn, kết quả nổi bật trong 10 năm qua cho thấy, hoạt động này đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định để doanh nghiệp không ngừng phát triển; được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Đảng ủy EVN đánh giá cao.

Sông Thương