Khứ hồi danh dự

Xã hội - Ngày đăng : 08:33, 09/06/2022

(TN&MT) - Nếu có chiếc đồng hồ quay ngược được thời gian, hẳn rằng trong số chúng ta, có rất nhiều người thèm sở hữu. Chuyến tàu thời gian không bán vé khứ hồi cho bất cứ ai. Thành công hay thất bại, niềm vui hay nỗi buồn chỉ trở về trong ký ức, hoài niệm và bài học kinh nghiệm trên trường đời.

Trong hành trình hoàn thiện danh hiệu Con Người, có những gập gềnh trở thành chất xúc tác trau rèn phẩm chất, và cũng có vô vàn vấp ngã không cho người ta cơ hội đứng lên. Có những tấm vé Làm Người bị chính chủ nhân tước đi. Nhiều người khi sa chân vào vòng lao lý mới vật vã thốt lên: “Có biết”.

Những ngày này, khi ngọn lửa từ lò chống tham nhũng đang rừng rực nóng lên cũng là lúc vụ đại án Việt Á được đưa ra ánh sáng. Một vụ án quá đau buồn khi có quá nhiều cái nhất. Nhưng cái nhất đau đớn nhất, đó là làm xói mòn lòng tin của nhân dân. Trong khi cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang đổ mồ hôi công sức ở tuyến đầu, thì một bè lũ cấu kết với nhau lừa Đảng, dối dân, ăn trên tính mạng của nhân dân.

Buồn thay, cũng những người này, đã từng có những phút giây tuyên thệ suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; suốt đời phấn đấu hy sinh cho lý tưởng Cộng sản. Vậy mà, đối mặt với cám dỗ, họ đã quên đi lời hứa của chính mình.

Họ, suy cho cùng, chỉ là những kẻ mượn danh Cộng sản.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhắc nhở cán bộ, đảng viên rằng, đừng tưởng chỉ dán lên trán hai chữ Cộng sản là trở thành Cộng sản. Phẩm chất người Cộng sản dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải trung trinh như đóa bạch liên, nhất là khi người Cộng sản ấy giữ trọng trách là cán bộ. Khi anh là cán bộ, anh phải xác định làm cán bộ là để phục vụ dân. Làm thì làm trước thiên hạ, ăn thì ăn sau thiên hạ, ngủ thì ngủ sau thiên hạ. Thế mới nói, quyền cao chức trọng không phải là một miếng bánh để cho anh hưởng thụ, mà phải nhớ rằng, nhận thêm một chức vụ là thêm một trọng trách, thêm một lời hứa với Đảng và thêm một gánh vác với dân.

Phẩm cách người Cộng sản được ví tựa kim cương. Kim cương là thứ không có sẵn trên đời. Ở độ sâu gần 200km trong lòng   đất, nơi có áp suất khoảng 5     gigapascal và nhiệt độ khoảng 1.200 độ C, các phân tử than carbon bắt đầu quá trình kết tinh thành kim cương. Phẩm cách con người chân chính cũng vậy, phẩm cách người Cộng sản lại càng phải như vậy, phải là bảo bối để người Cộng sản vững vàng trước mọi cám dỗ.

Sau mỗi cuộc thanh tra xử lý cán bộ là muôn kiểu tâm trạng trong xã hội mà đại án Việt Á là một điển hình. Không ít người chạnh buồn, thậm chí đớn đau, xót xa cho những người sớm mang đạo đức của mình bán rẻ cho quỷ dữ. Nhưng cũng không ít kẻ hả hê, đắc thắng. Đó là chưa kể, lắm kẻ trở cờ đã mượn hiện tượng này để vơ đũa cả nắm, nói xấu chế độ. Chúng quy cho Trung ương thao túng cán bộ; chúng kết tội ngành Y, báng bổ Quân đội. Chúng quên rằng trong cơn bĩ cực, Đảng và Nhà nước cùng bao cán bộ đã chèo lái con thuyền Tổ quốc vượt qua bao sóng gió thác gềnh. Chúng quên rằng bao người lính tuyến đầu vẫn ngã xuống giữa thời bình; bao cán bộ nhân viên Y tế đã hy sinh hạnh phúc, thậm chí mạng sống cá nhân, lao vào cứu người trong cơn bão Covid vừa qua…

Chúng không hiểu hay cố tình không hiểu, rằng không phải bỗng dưng mà thế giới bình chọn Việt Nam là đất nước hòa bình, là Quốc gia người dân có chỉ số hạnh phúc cao. Để đạt được những giá trị cao và quý ấy, đất nước đã nghiêm khắc với chính mình, trải qua những cuộc tự phê bình, gột rửa bản thân. Đại án Việt Á như một cuộc đại phẫu thuật trong công cuộc gột rửa ấy. Dẫu cuộc phẫu thuật này có đớn đau nhưng thà kết thúc bằng một nỗi đau còn hơn kéo dài nỗi đau mà không biết khi nào mới kết thúc. Và nói như người đốt lò vĩ đại, phải chặt cành để cứu cây dù việc này có gây ra vô khối xáo động trong lòng dân. Nhưng sau những xáo động ấy, lòng dân sẽ yên khi nhìn vào Đảng; những cán bộ chân chính sẽ có niềm tin hơn, có động lực hơn mà phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Cuộc đại phẫu này không ban phát cho bất cứ ai tấm vé khứ hồi. Nhưng sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh để ai đó trước khi định bẻ ghi vào đường ray cám dỗ, phải sáng mắt ra mà hình dung điều gì đang đợi mình ở ga kết, vũng lầy danh dự hay cánh đồng hoa!

Việt Hải