Dự án nhà ở 69 Triều Khúc (Hà Nội): Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:27, 09/06/2022

(TN&MT) - Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ khi Dự án Nhà ở kết hợp văn phòng làm việc tại 69 Triều Khúc được đưa vào thi công cho đến nay, công trình này vẫn trong tình trạng “đắp chiếu"; các cần trục, giàn giáo không hoạt động, treo lơ lửng trên đầu người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Liệu chính quyền sở tại và cơ quan chức năng có biết?

“Ì ạch” cả thập kỷ chưa xong

Dự án Nhà ở kết hợp văn phòng làm việc 69 Triều Khúc được kỳ vọng là “viên kim cương xanh” của quận Thanh Xuân thời điểm mới khởi công, xây dựng trên khu đất rộng 2.539m2, được thiết kế 16 tầng nổi và 2 tầng hầm. Công trình được xây dựng trên diện tích 1.839m2, có quy mô 16 tầng gồm 13 tầng căn hộ, 2 tầng hầm, 4 tầng thương mại, tổng số 113 căn với các diện tích từ 73 - 200m2 do Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại giao thông vận tải (Công ty Traco) và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư CCI (Công ty CCI ) làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn giám sát là CPM và đơn vị thi công: Công ty CP Đầu tư xây dựng tư vấn thiết kế Constrexim và Công ty CP Thăng Long 5 Việt Nam; đơn vị thiết kế: UAC, Inros Lackner; đơn vị phân phối: Công ty CP BĐS HT Land.

12-1-.jpeg

Được biết đến với tên gọi mỹ miều New Sky Complex - 69 Triều Khúc, sở hữu vị trí tọa lạc đắc địa, dự án nằm cách đường Nguyễn Trãi khoảng 300m, nằm trên trục đường quy hoạch chung cư mở rộng giao với đường Nguyễn Xiển, cách ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến 1,3km, Big C 2km, trường Đại Học Hà Nội 300m, cách công viên Chu Văn An 1,5km, ngay cạnh dự án Pandora…

Hơn 10 năm trước New Sky Complex là dự án được quan tâm về độ “nóng” khi mang nhiều triển vọng sẽ đem đến một tổ hợp nhà ở kết hợp văn phòng làm việc với phong cách hoàn toàn mới, thuận lợi, và tiện nghi. Không những thế, tòa nhà cũng được các trang web quảng cáo rầm rộ việc mở bán trước và các điều kiện đặt cọc để mua căn hộ.

Công trình bắt đầu triển khai thi công vào năm 2009 và tạm dừng sau khi thi công xong phần ngầm. Năm 2014, công trình tiếp tục triển khai thi công lại, đã hoàn thành được 16 tầng nổi, 2 tầng hầm. Từ thời điểm đó đến nay, dự án vẫn nằm im, không hề có công nhân ra vào, hoạt động trong khu vực công trường dự án. Phần tường rào bên ngoài dự án bị rách tả tơi, phần vỉa hè còn được tận dụng dùng làm chỗ gửi xe, ban ngày cổng vào “kín như bưng” nhưng ban đêm lại được mở ra để hoạt động phục vụ kinh doanh bán hàng tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.

Đặc biệt là hệ thống trục giàn giáo vẫn treo lơ lửng, chưa được tháo dỡ, xử lý khi bên cạnh còn có các khu vực, công trình nhà ở lân cận. Điều này khiến người dân sống xung quanh không khỏi bất an, lo lắng. Trước thực trạng trên, UBND phường Thanh Xuân Nam đã yêu cầu 3 bên bao gồm: Công ty Traco; Công ty CCI; Công ty HT Land thực hiện ngay việc tháo dỡ cần trục tháp và giàn giáo tại Dự án nhà ở kết hợp văn phòng làm việc số 69 phố Triều Khúc trong tháng 1/2021. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, hiện trạng vẫn không thay đổi.

Chính quyền liệu có bất lực?

Phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm đối với công trình tại 69 Triều Khúc, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã ra thông báo số 01/TB-TTr (KNTC) ngày 8/10/2015, tiến hành kiểm tra dự án, chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan tham gia. Đại diện UBND quận Thanh Xuân cho biết: Tại thời điểm đoàn kiểm tra chất lượng công trình xây dựng, Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công chưa xuất trình được hồ sơ phần cọc móng, nhật ký thi công xây dựng công trình. Đối với việc thực hiện các quy định về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường theo các quy định hiện hành, nhà thầu chưa xuất trình biện pháp thi công cần trục tháp; biện pháp đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp có tầm với vượt ra khỏi phạm vi công trình hoạt động và một số hạng mục khác.

12-2-.jpeg

Toàn cảnh công trình “viên kim cương xanh” New Sky Complex trong tình trạng “đắp chiếu”.

Sau kiểm tra, UBND quận Thanh Xuân ra văn bản số 768/UBND-VP ngày 11/6/2019, về việc giải quyết liên quan đến công trình xây dựng số 69 Triều Khúc nêu rõ: Theo giấy ủy quyền số 130/GUQ ngày 17/5/2014 của Công ty CP Traco thì Công ty HT Land không đủ tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật để giải quyết những vấn đề liên quan đến dự án. Chính vì vậy, năm 2018, Công ty HT Land đã rút khỏi dự án.

Để khách quan thông tin, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Công ty CP Traco nhưng đều không tiếp cận được. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hồng - cán bộ Địa chính Đô thị phường Thanh Xuân Nam cho biết: Trong quá trình thi công dự án, quận đã nhiều lần chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra công trình nhưng Công ty Traco và Công ty CCI không hợp tác (vắng mặt, không cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án...).

12-3-.jpeg

Hệ thống giàn giáo, trục tháp lơ lửng trên cao gây bất an cho người dân quanh khu vực.

Trong khi đó, vẫn theo ông Xuân Hồng, vào năm 2018, Sở TN&MT Hà Nội cũng đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tổ chức sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai. Trong đó, phát hiện Công ty Traco từng nợ 28,8 tỷ đồng tại dự án New Sky Complex.

Theo ông Xuân Hồng, UBND phường Thanh Xuân Nam và UBND quận Thanh Xuân đã có rất nhiều văn bản đốc thúc chủ đầu tư để giải quyết dứt điểm sự việc trên. Song đến nay các cấp chính quyền vẫn không thể liên hệ được với ông Hoàng Trung Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty Traco - đại diện tư cách pháp nhân, chủ đầu tư dự án. Đó chính là nguyên nhân đến thời điểm này dự án New Sky Complex vẫn đang trong tình trạng “đóng băng”, gây lãng phí nguồn đất Quốc gia.

Đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng của TP. Hà Nội sớm vào cuộc xem xét việc thu hồi dự án trên.

Bài và ảnh: Thụy Khanh