Hỗ trợ sức khỏe tâm thần cần đưa vào các kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 08:26, 09/06/2022

(TN&MT) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cho biết trong một bản tóm tắt chính sách mới, cụ thể: hỗ trợ sức khỏe tâm thần phải được đưa vào các kế hoạch ứng phó quốc gia đối với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Bảo vệ những người gặp rủi ro

Theo WHO, BĐKH gây ra những rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của con người. Đồng thời, theo một báo cáo của Ủy ban liên Chính phủ về BĐKH (IPCC) được công bố vào tháng 2 năm nay, WHO cung cấp cho các Chính phủ thông tin khoa học để thông báo các chính sách khí hậu của họ.

16.jpg

Một phụ nữ ở Sierra Leone cần hỗ trợ. Ảnh: UNICEF

Nghiên cứu của IPCC tiết lộ rằng BĐKH gia tăng nhanh chóng là mối đe dọa ngày càng tăng đối với sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội, từ đau khổ về cảm xúc đến lo lắng, trầm cảm, đau buồn và hành vi tự sát.

Bà Maria Neira, Giám đốc bộ phận môi trường, BĐKH và y tế của WHO cho biết: “Các tác động của BĐKH ngày càng trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và có rất ít hỗ trợ dành riêng cho sức khỏe tâm thần của người dân và cộng đồng ứng phó với các hiểm họa liên quan đến khí hậu và rủi ro lâu dài”.

Theo báo cáo của WHO, các tác động của BĐKH đến sức khỏe tâm thần được phân bổ không đồng đều, với một số nhóm nhất định bị ảnh hưởng không cân đối tùy thuộc vào các yếu tố như tình trạng kinh tế xã hội, giới tính và tuổi tác.

Tuy vậy, WHO cho biết, BĐKH ảnh hưởng rõ ràng đến nhiều yếu tố quyết định xã hội vốn đã và đang dẫn đến gánh nặng lớn về sức khỏe tâm thần trên toàn cầu. Trong số 95 quốc gia được khảo sát vào năm ngoái, chỉ có 9 quốc gia đưa sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý xã hội vào các kế hoạch sức khỏe quốc gia và BĐKH.

TS. Dévora Kestel - Trưởng Khoa Sức khỏe tâm thần và Lạm dụng chất gây nghiện tại WHO nhấn mạnh: “Tác động của BĐKH đang làm gia tăng tình hình vốn đã vô cùng thách thức đối với các dịch vụ sức khỏe tâm thần trên toàn cầu. Có gần một tỷ người đang sống trong tình trạng sức khỏe tâm thần, nhưng ở các nước thu nhập thấp và trung bình, cứ bốn người thì có ba người không được tiếp cận với các dịch vụ cần thiết”.

Bà Kestel cho rằng, bằng cách tăng cường hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội trong hành động giảm thiểu rủi ro thiên tai và khí hậu, các Quốc gia có thể làm nhiều hơn nữa để giúp bảo vệ những người có nguy cơ cao nhất.

Ưu tiên sức khỏe tâm thần

Bản tóm tắt chính sách đã khuyến nghị 5 cách tiếp cận quan trọng đối với các chính phủ để giải quyết các tác động của BĐKH đến sức khỏe tâm thần, cũng như các ví dụ về các Quốc gia đang tiến hành giải quyết vấn đề này.

WHO kêu gọi các chính phủ tích hợp các cân nhắc về khí hậu với các chương trình sức khỏe tâm thần, hợp nhất hỗ trợ sức khỏe tâm thần với hành động vì khí hậu và xây dựng dựa trên các cam kết toàn cầu của họ.

Các nhà chức trách cũng nên phát triển các phương pháp tiếp cận dựa vào cộng đồng để giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương và thu hẹp khoảng cách kinh phí lớn đang tồn tại cho hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội.

“Các Quốc gia thành viên của WHO cho rằng sức khỏe tâm thần là ưu tiên hàng đầu đối với họ. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các Quốc gia để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của mọi người khỏi các mối đe dọa về khí hậu”, Tiến sĩ Diarmid Campbell-Lendrum, người đứng đầu đơn vị BĐKH tại WHO và là tác giả chính của báo cáo của IPCC nhấn mạnh.

Một trong số các Quốc gia tiên phong được trích dẫn trong báo cáo là Philippines, nơi đã xây dựng lại và cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần sau cơn bão Haiyan vào năm 2013. Đây là một trong những xoáy thuận nhiệt đới mạnh nhất từng được ghi nhận.

Ấn Độ cũng đã mở rộng quy mô giảm thiểu rủi ro thiên tai, đồng thời, chuẩn bị cho các thành phố ứng phó với rủi ro khí hậu và giải quyết các nhu cầu về sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội.

Bản tóm tắt chính sách của WHO được ban hành vào ngày cuối cùng của Hội nghị Stockholm, nhân kỷ niệm 50 năm Hội nghị Liên Hợp Quốc về Môi trường Con người, hội nghị thế giới đầu tiên đưa môi trường trở thành một vấn đề quan trọng.

Mai Đan - Tổng hợp từ UN News