Thừa Thiên - Huế: “Xóa” rác thải nhựa vùng biển

Môi trường - Ngày đăng : 10:45, 07/06/2022

(TN&MT) - Thời gian qua, nhiều hoạt động dọn dẹp vệ sinh, cải tạo môi trường biển đã được thực hiện tại Thừa Thiên - Huế, qua đó nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, khắc phục tình trạng xả rác, đổ thải bừa bãi tại ven biển.

Chung tay vì môi trường biển

Sáng sớm nhưng trời nắng khá gắt, tại bãi biển Phú Thuận (huyện Phú Vang), đông đảo màu áo xanh tình nguyện, dân quân, người dân cùng nhau dọn rác tại khu vực bờ biển và rừng dương, không khí nhộn nhịp, vui vẻ...

Anh Nguyễn Thanh Hoài - Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế cho biết, để có cuộc ra quân này, nhiều thành viên đã tích cực chia sẻ hình ảnh rác thải biển đến người dân và kêu gọi chung tay.

“Để giữ gìn môi trường biển trong sạch, việc đầu tiên là nhặt rác trên bãi biển, tạo tiền đề nâng cao nhận thức, ý thức để người dân biết phải làm như thế nào cho bờ biển sạch đẹp. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, vận động, truyền thông về môi trường cho khách du lịch, tuyên truyền để ngư dân khai thác, bảo vệ bờ biển trong lành hơn”, anh Hoài nhìn nhận.

t6.jpg

Người dân, học sinh... tham gia dọn rác thải dọc bờ biển

Theo người dân địa phương tham gia dọn rác, trước đây vùng biển Phú Thuận, Thuận An sóng xanh rờn, cát trắng xóa. Thế nhưng, khu vực này ngày càng ô nhiễm do nhiều rác của du khách vứt bừa bãi cộng với ý thức người dân còn hạn chế.

Xách bao rác sau khi đã gom dọn, Nguyễn Thu Trang - đoàn viên tại xã Phú Thuận nói rằng đây là “thành quả” cả buổi sáng của bản thân.

“Là người con miền biển, bản thân em ý thức được việc bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng. Việc dọn rác tại bờ biển đã được đông đảo đoàn viên cũng như người dân ủng hộ. Hi vọng sẽ có nhiều hơn các hoạt động ý nghĩa này”, Trang chia sẻ.

Ông Đặng Tiến Tùy - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho rằng, rác thải ở bãi biển địa phương là điều nhức nhối từ nhiều năm nay. Dù địa phương đã tổ chức nhiều đợt ra quân nhưng không thể xử lý dứt điểm...

“Các chương trình, hoạt động chung tay bảo vệ môi trường biển do Tỉnh đoàn cũng như UBND tỉnh, các cơ quan đoàn thể khác triển khai tại địa phương đã đem lại hiệu quả rất lớn. Việc làm này góp phần làm cho môi trường trên địa bàn xã xanh - sạch - đẹp hơn, trong lành hơn; ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường cũng được nâng cao hơn, đây sẽ là tiền đề để Phú Thuận nhân rộng, phát động trong toàn dân”, ông Tùy nói.

Duy trì, lan tỏa

Theo Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế, những hoạt động dọn dẹp vệ sinh, cải tạo môi trường biển luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng triển khai trong thời gian qua. Qua đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện Đề án “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên - Huế thêm xanh - sạch - sáng”, góp phần tuyên truyền cho đoàn viên và người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, khắc phục tình trạng xả rác, đổ thải bừa bãi tại khu vực ven biển.

Triển khai từ cuối năm 2020, đến nay dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong quản lý rác thải nhựa gắn với phát triển du lịch biển, đầm phá” đã có nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả về bảo vệ môi trường biển như Câu lạc bộ Sống xanh vì cộng đồng, mô hình “Thôn không rác”; Câu lạc bộ “Ngư dân trẻ vươn khơi bám biển”... hay chuỗi hoạt động trồng cây xanh, nhặt rác thải, phát tờ rơi tuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lông

Không riêng các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều chương trình, dự án về bảo vệ môi trường cũng được Tỉnh đoàn quan tâm triển khai tại khu vực ven biển. Nổi bật phải kể đến Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong quản lý rác thải nhựa gắn với phát triển du lịch biển, đầm phá” tại phường Thuận An (TP. Huế) và xã Phú Thuận (huyện Phú Vang), với sự hỗ trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu và Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Liên hợp quốc (UNDP/GEF SGP).

Ban điều hành dự án thông tin, đến nay dự án đã tiến hành trồng và chăm sóc hơn 1.800 cây xanh gồm cây phượng, sao đen, dẻ vùng cát, bời lời... tại các địa điểm công cộng, vùng ven biển; xây dựng 7.000 tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường; tổ chức các đợt phát tờ rơi tuyên truyền về phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Tổ chức phát 569 bộ ba thùng rác phân loại tại nguồn, 629 giỏ đi chợ cho bà con nhân dân. Tổ chức tọa đàm về bảo vệ môi trường và chống rác thải, triển khai hội thi “Tái chế nhựa phế liệu” qua đó đã nhận 53 sản phẩm tham gia dự thi và đã tiến hành tổng kết trao giải.

t6a.jpg

Trồng cây, hoa ở các tuyến đường vào bãi biển

Sau hơn một năm triển khai, dự án đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường; đặc biệt là trong công tác quản lý rác thải, rác thải nhựa cho các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò của tổ dân phố, thôn, các tổ chức đoàn thể khu vực dân cư trong công tác bảo vệ môi trường.

“Để tiếp tục lan tỏa tinh thần Ngày Chủ nhật xanh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại khu vực ven biển; tập trung vào hoạt động làm sạch và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cần gắn liền với việc hưởng ứng đề án nói không với rác thải nhựa và túi ni lông sử dụng một lần, làm tiền đề để lan tỏa tinh thần trên đến đông đảo người dân, không chỉ gói gọn trong đoàn viên, thanh niên”, anh Nguyễn Thanh Hoài nhấn mạnh.

Văn Dinh