Sơn La: Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao tại 4 huyện

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:37, 06/06/2022

(TN&MT) - Đài KTTV khu vực Tây Bắc vừa phát đi bản tin cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đát, ngập úng trên địa bàn tỉnh Sơn La. Theo đó, 4 huyện có nguy cơ rất cao là Quỳnh Nhai, Mường La, Thuận Châu, Bắc Yên; 2 huyện có nguy cơ cao là Mai Sơn, Phù Yên; 6 huyện còn lại nguy cơ trung bình.
3.jpg

Đồn biên phòng Mường Lạn, hỗ trợ nhân dân bản Khá, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp di dời nhà, tài sản khỏi nơi nguy hiểm.

Theo số liệu từ Đài KTTV Tây Bắc, từ đêm 5/6 đến sáng 6/6, tỉnh Sơn La có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa tính từ sau 19h ngày 5/6 đến 7h ngày 6/6 phổ biến dưới 15mm, có nơi cao hơn như: Ngọc Chiến 65mm, Thủy điện Nậm Chiến 41mm (Mường La).

Dự báo, trong ngày và đêm nay, ở tỉnh Sơn La có mưa, mưa vừa và dông với lượng mưa phổ biến từ 20 - 40mm/24h, các huyện: Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Phù Yên, Mai Sơn, và TP. Sơn La có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 40 - 70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h. Thời gian mưa lớn tập trung từ chiều tối đến đêm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đây là một đợt mưa lớn trên diện rộng và có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11 - 12/6.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất: Cấp 1.

3.jpg

Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã đề nghị các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét hoặc bị ngập sâu khi mưa lớn.

1(1).jpg
4.jpg

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh cùng UBND xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp giúp nhân dân thu hoạch lúa bị ảnh hưởng do mưa bão.

Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét để có phương án xử lý, phân luồng giao thông từ xa. Bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ bị nước ngập sâu, chảy xiết. Chủ động tiêu thoát nước chống ngập úng các đô thị, khu dân cư, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa lớn, ngập úng, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.

tc1.jpg

Tỉnh Sơn La kiểm tra vị trí có nguy cơ sạt lở do mưa lớn tại xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu.

Trước đó, từ ngày 28/5 đến ngày 4/6, mưa vừa, mưa to trên phạm vi toàn tỉnh Sơn La cũng đã gây thiệt hại trên địa bàn 8/12 huyện, thành phố.

Mưa lũ đã làm 1 người dân xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu bị thương; gây thiệt hại 27 nhà ở, 42,6 ha lúa, cây trồng; hư hỏng 2 đập thủy lợi, 11 phai tạm, 306 m kênh bị sạt lở; cuốn trôi 2 cầu treo, 1 cầu tạm, sạt lở hơn 3.200m³ đất đá tại các tuyến đường liên xã, liên bản; làm trôi một số phương tiện xe máy, đồ dùng người dân… Ước tính thiệt hại hơn 3,5 tỷ đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các địa phương đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế, nắm bắt tình hình thiệt hại, chỉ đạo công tác khắc phục.

Đối với các hộ bị ảnh hưởng về nhà ở, các xã tổ chức thăm hỏi gia đình có người bị thương do thiên tai gây ra; tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ di dời đến nơi an toàn và huy động lực lượng xung kích phòng chống thiên tai của xã hỗ trợ các hộ trong việc triển khai di rời tài sản, đồ dùng sinh hoạt…

Nguyễn Nga