Vân Canh (Bình Định): Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6

Môi trường - Ngày đăng : 17:48, 05/06/2022

Sáng 5/6, tại Sân vận động, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Vân Canh, UBND huyện Vân Canh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, phát động thực hiện chương trình “Trồng mới một tỷ cây xanh” năm 2022 với sự tham gia của hơn 600 cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn huyện.

Năm 2022 là năm đánh dấu 50 năm kể từ Hội nghị đầu tiên của Liên hợp quốc về Môi trường con người - Hội nghị Stockholm (Sờ-tốc-hôm) năm 1972 dẫn đến việc thành lập Chương trình Môi trường Liên hợp quốc.

dsc05689.jpg
 Quang cảnh Lễ mitinh Ngày Môi trường thế giới tại huyện Vân Canh 

“Chỉ một Trái đất” cũng là chủ đề trọng tâm cho Hội nghị Stockholm cách đây 50 năm, đến nay vẫn luôn mang tính thời sự, bởi hành tinh này là ngôi nhà duy nhất của chúng ta, là không gian cho sự tồn tại, phát triển của con người, sinh vật và tự nhiên, nơi có nguồn tài nguyên hữu hạn mà nhân loại phải bảo vệ, gìn giữ cội nguồn.

dsc05692.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ mitinh 

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, cùng với các cuộc khủng hoảng toàn cầu về biến đổi khí hậu, thiên tai và ô nhiễm môi trường là hồi chuông cảnh tỉnh con người phải có những biện pháp cấp bách và hiệu quả để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cứu lấy Trái đất của chúng ta.

dsc05677.jpg
 Hơn 600 cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn huyện tham dự Lễ mit tinh 

Đặc biệt, năm nay Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 đã được chính thức áp dụng từ ngày 01/1 năm 2022 với nhiều chính sách, giải pháp đột phá, đánh dấu giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong công tác bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu cao nhất cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững và cũng lần đầu tiên Luật Bảo vệ môi trường xác định cộng đồng dân cư là một chủ thể trong công tác bảo vệ môi trường.

dsc05695.jpg
 Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Định tặng quà cây xanh trị giá 100 triệu đồng cho chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh” của huyện Vân Canh 

Vân Canh là một huyện miền núi của tỉnh Bình Định, với tổng diện tích đồi núi chiếm khoảng 85% tổng diện tích đất tự nhiên, có địa hình bị chia cắt nhiều bởi hệ thống sông, suối, núi, đồi trùng điệp và thung lũng sâu tạo thành các kiểu địa hình đa dạng và tương đối phức tạp chứa đựng tính đa dạng của các hệ sinh thái tự nhiên, là nơi có khu hệ thực vật, động vật đa dạng với nhiều nguồn gen quý hiếm.

dsc05703.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh thăm gian hàng chương trình “Đổi rác lấy quà”

Tuy nhiên, cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh Bình Định, huyện Vân Canh đang phải đối mặt với thách thức trong việc giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học. Những thách thức huyện Vân Canh đang gặp phải cũng là thách thức chung của tỉnh, của quốc gia và của toàn cầu.

dsc05706.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo huyện Vân Canh tham gian hàng “Đổi rác lấy quà”

Để chuyển hóa được những thách thức trên và hưởng ứng chủ đề Ngày Môi trường thế giới, thông điệp của Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học năm 2022 và nhân dịp phát động Tháng hành động vì môi trường, huyện Vân Canh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về môi trường, về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của bảo vệ môi trường sống để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động; tuân thủ pháp luật về môi trường, thực hiện lối sống thân thiện hài hòa với thiên nhiên; xây dựng đạo đức, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; xây dựng bộ tiêu chí văn hóa, lối sống xanh trong toàn xã hội.

dsc05713.jpg
 Nhiều em học sinh, sinh viên đến hưởng ứng chương trình “Đổi rác lấy quà”

Cùng đó, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia thực hiện có kết quả chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh” trên địa bàn huyện. Tăng cường hơn nữa việc triển khai sâu rộng công tác bảo vệ môi trường, gắn với cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". Tiếp tục duy trì ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”. Đẩy mạnh phát động việc thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

dsc05730.jpg
 Lãnh đạo Sở TN&MT với lãnh đạo huyện Vân Canh tham gia chương trình “Trồng một tỷ cây xanh”

Đồng thời, chú trọng công tác bảo vệ rừng, phục hồi và trồng mới rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ; nâng cao diện tích che phủ rừng, tỷ lệ bảo tồn gắn với phát triển kinh tế sinh thái, sinh kế bền vững của người dân.

dsc05741.jpg
 Đoàn viên thanh niên huyện Vân Canh tham gia chương trình “Trồng một tỷ cây xanh”

Tập trung giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các lưu vực sông, suối, đất trống, chợ, khu vực công cộng; xây dựng hệ thống xử lý chất thải tập trung tại CCN thị trấn Vân Canh; thúc đẩy phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm, suy thoái tài nguyên đất; tăng cường các hoạt động phòng chống các loại tội phạm về môi trường, săn bắn và buôn bán động vật hoang dã, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, góp sức vào việc xây dựng nông thôn mới, đô thị xanh – sạch – đẹp ở địa phương.

dsc05754.jpg
 Hoạt động đạp xe đạp diễu hành hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 

Ngoài tổ chức sự kiện Lễ mít tinh, huyện Vân Canh còn hưởng ứng chương trình “Trồng một tỷ cây xanh” với số lượng 1.400 cây xanh được trồng, trong đó Đoàn thanh niên Công ty cổ phần Becamex Bình Định hưởng ứng trồng 1.000 cây xanh trong Khu công nghiệp – Đô thị Becamex cùng với chương trình “Đổi rác lấy quà” và hoạt động đạp xe đạp diễu hành.

Mỹ Bình