Cứu hộ một cá thể gấu ngựa tại Sơn La

Môi trường - Ngày đăng : 13:26, 04/06/2022

(TN&MT) - Ngày 3/6, Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam (Tổ chức Động vật Châu Á) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Sơn La đã cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa tại thành phố Sơn La.
3.jpg

Cán bộ Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam kiểm tra sức khỏe gấu ngựa.

Cá thể gấu ngựa được gia đình ông Nguyễn Văn Hưởng gây nuôi từ năm 2000 đến nay tại tổ 6, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, đảm bảo điều kiện sống tốt và không có hoạt động trích hút, khai thác mật gấu. Từ khi gây nuôi, gia đình ông Nguyễn Văn Hưởng đã hoàn tất thủ tục đăng ký gây nuôi động vật hoang dã theo quy định.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hưởng đã được Chi cục Kiểm lâm cấp giấy chứng nhận Trại nuôi sinh trưởng, nuôi sinh sản động vật hoang dã theo quy định và gắn chíp quản lý từ năm 2005.

2.jpg

Đến tháng 5/2022, Tổ công tác Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh và Hạt Kiểm lâm thành phố Sơn La đã đến tuyên truyền, vận động gia đình ông Hưởng về việc không nuôi nhốt động vật hoang dã nhóm Ib, danh mục động - thực vật nguy cấp quý hiếm. Sau khi được tuyên truyền, gia đình ông Nguyễn Văn Hưởng đã tự nguyện giao nộp cá thể gấu ngựa cho Nhà nước.

Trên cơ sở đề xuất của Hạt Kiểm lâm thành phố , Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La, Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đã cử đoàn công tác lên Sơn La để cứu hộ cá thể gấu ngựa này.

4.jpg
1.jpg

Cá thể gấu ngựa sẽ được đưa về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Sau khi kiểm tra sức khỏe, cá thể gấu ngựa đã được tiêm thuốc mê và đưa ra khỏi lồng an toàn. Cá thể gấu ngựa này sẽ được đưa về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc để nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ cùng với 192 cá thể gấu khác tại đây.

Việc giao nộp cá thể gấu ngựa của gia đình ông Nguyễn Văn Hưởng rất đáng hoan nghênh. Đây cũng là việc làm có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn các loại động vật hoang dã, góp phần gìn giữ đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Nguyễn Nga