TP.HCM: Xu hướng mới của thị trường văn phòng cho thuê

Bất động sản - Ngày đăng : 13:22, 04/06/2022

(TN&MT) - Xu hướng làm việc kết hợp (Hybrid Working) ngày càng phổ biến sau đại dịch khi nhiều các công ty lớn áp dụng. Trước nhu cầu lớn về mặt bằng văn phòng để áp dụng mô hình Hybrid Working, nhiều tòa nhà văn phòng mới tại TP.HCM cũng nhanh chóng thích nghi về thiết kế và vận hành để phù hợp với xu hướng này.
van-phong.jpg
Xu hướng làm việc kết hợp ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Theo báo cáo thị trường quý 1/2022 của Savills Việt Nam, thị trường cho thuê văn phòng tại TP.HCM giữ mức ổn định với công suất thuê trung bình đạt 90% và giá thuê ở mức 716.000 đồng/m2/tháng. Trong khi các văn phòng hạng A và B giảm 1% công suất thì văn phòng hạng C tăng 1% so với quý trước, đạt 91%.

Hiện nay, phân khúc cho thuê văn phòng có độ tăng trưởng tích cực trở lại với lượng tiêu thụ đạt 16.500 m2, cao hơn lượng tiêu thụ 1.500 m2 trong quý 4/2021. Mức tăng trưởng tích cực này đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế TP.HCM sau đại dịch. Savills Việt Nam dự báo, nhu cầu cho thuê văn phòng ở ngành Công nghệ thông tin – Truyền thông sẽ chiếm tỷ trọng cao nhờ chính sách hỗ trợ tích cực từ Chính phủ.

Cũng theo dự báo của Savills Việt Nam, hoạt động của thị trường văn phòng trong năm 2022 sẽ vô cùng nổi bật. Cụ thể, đến năm 2025, 17 dự án với tổng diện tích hơn 526.000 m2 sẽ được đưa vào hoạt động. 2 dự án hạng B và 3 dự án hạng C sẽ cung cấp thêm 60.000 m2 diện tích sử dụng cho thị trường văn phòng vào tháng 9/2022. Ngoài ra, thị trường lao động TP.HCM tiếp tục cho thấy sự khả quan khi tạo ra 310.000 việc làm mới, dựa trên ước tính mỗi nhân viên cần 8m2 diện tích văn phòng để làm việc. Do đó, thị trường văn phòng cho thuê sẽ ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực và đầy triển vọng trong năm 2022.

Bình luận về thị trường, bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills TP.HCM cho biết, thị trường văn phòng đang nhanh chóng phục hồi sau thời gian giãn cách với nhu cầu thuê cao nhưng nguồn cung hạn chế. “Đặc biệt, xu hướng văn phòng kết hợp ngày càng trở nên phổ biến như một giải pháp khả thi và tối ưu về chi phí cho doanh nghiệp”, bà An cho hay.

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều người chọn làm việc tại nhà, chỉ đến văn phòng khi cần thiết để tiết kiệm chi phí tối đa, vì vậy mà dịch vụ văn phòng dạng ảo, văn phòng chia sẻ ngày càng gia tăng thì xu hướng làm việc Hybrid Working cũng là một trong những mô hình văn phòng mới đang nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp trong thời gian gần đây tại Việt Nam nhờ các yếu tố vĩ mô phù hợp thúc đẩy nhanh tiến trình này.

Mô hình này cho phép nhân viên linh động giữa làm việc trên văn phòng và làm việc từ xa. Hybrid Working cũng mang tính linh động cao khi nhân viên tự chủ được thời gian làm việc và cân bằng cuộc sống, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm dịch hoặc bất kỳ sự bất ổn tiềm tàng nào khác trong tương lai.

Đứng trên góc độ của doanh nghiệp, các công ty có thể tiết kiệm phí vận hành như diện tích thuê văn phòng, các vật dụng, điện,…từ đó có thể tái đầu tư, phát triển sản phẩm để cạnh tranh, đồng thời, tăng cường khả năng duy trì tính liên tục trong mọi hoàn cảnh.

“Hybrid Working là một xu hướng tất yếu, tuy nhiên khi triển khai mô hình này, các doanh nghiệp cần cân nhắc mức độ phù hợp của doanh nghiệp đối với mô hình thông qua việc đánh giá tính chất của nhóm làm việc, sau đó là việc quản trị thay đổi sao cho việc chuyển đổi được trở nên trơn tru, hiệu quả. Nói cách khác, đây là một quy trình quản trị thay đổi và truyền thông hiệu quả để nhân viên thích ứng với sự thay đổi và đáp ứng là thước đo của thành công”, bà An đánh giá.

Thục Vy