Giải mã tâm lý “dè dặt” của người mua bất động sản

Kinh tế - Ngày đăng : 14:19, 03/06/2022

“Sóng lên rồi xuống” - thị trường bất động sản đang trong giai đoạn đón nhận nhiều thách thức hơn bao giờ hết. Không còn tâm lý mạo hiểm cho những cuộc đua theo đà sóng, dòng tiền giờ đây đang dần thoái lui về các dự án sở hữu giá trị thực, nhận được hậu thuẫn vững chắc từ chính phủ nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho nhà đầu tư.

Bất động sản - “sóng lên rồi xuống”

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2022 của Bộ Xây dựng cho thấy lượng giao dịch trên thị trường có sự sụt giảm ở nhiều phân khúc. Theo đó, tổng lượng giao dịch chỉ bằng khoảng 45,5% so với Quý IV/2021 và bằng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2021. Tâm lý dè dặt của người mua một phần chịu tác động trực tiếp từ lãi suất và biến động thị trường chung. 

Theo Báo cáo ngành bất động sản của VNDirect (16/5/2022), người mua bất động sản giờ đây khó khăn hơn trong việc nhận hỗ trợ của đòn bẩy tài chính kể từ sau khi chính sách thắt chặt các khoản vay ngân hàng vào lĩnh vực BĐS được ban hành. Thêm vào đó, nhiều dự án có tính thanh khoản thấp do không đáp ứng được mong muốn về hạ tầng - môi trường sống của người mua, hoặc người mua không chi trả nổi vì giá vật liệu tăng làm tăng giá nhà ở hoặc giá bán thực tế quá cao so với giá trị thực. Cuối cùng, hàng loạt tin xấu đến từ thị trường bao gồm tỷ lệ chốt căn ảo, doanh nghiệp BĐS sai phạm khiến người mua đã loay hoay tìm dự án tốt nay lại thêm nghi hoặc về kỳ vọng tăng trưởng ngành. 

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư và sở hữu bền vững, an toàn. Tiềm năng của ngành hoàn toàn có thể được phục hồi và níu giữ lại niềm tin của người mua bất động sản nhờ “Giá trị thực” - đến từ các dự án chất lượng được xây dựng và đầu tư bài bản.

Giá trị thựctái tạo niềm tin cho nhà đầu tư trước biến động của thị trường bất động sản

Giá trị thực trong BĐS – Phép quy đổi của tiềm năng và giá trị cộng hưởng

Sau những cuộc chạy đua theo làn sóng đầu tư để rồi nhận trái đắng “bán gấp cắt lỗ”, nhà đầu tư hiện với tâm lý dè dặt, thay đổi nhận thức quay trở về tìm mua BĐS chất lượng với những giá trị thực.

Chia sẻ từ ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam: “Sai lầm phổ biến mà nhiều nhà đầu tư mắc phải là chỉ quan tâm mình có bao nhiêu tiền mà quên đi tính vận động của dòng tiền.” Khi đầu tư, có những thị trường có khả năng sinh lời trong trung hạn và dài hạn nhưng nhà đầu tư lại ôm kỳ vọng sinh lời trong ngắn hạn. Do đó, khi bàn đến giá trị bằng hiện kim của một BĐS, con số này không chỉ được định giá vào thời điểm hiện tại mà còn được cộng dồn từ những tiềm năng đến từ tương lai. Tiềm năng này được khẳng định bằng bằng các nhân tố tác động hữu hình như: Quy hoạch có bài bản không? Hạ tầng - tiện ích dự án có hoàn thiện đúng tiến độ? Năng lực triển khai của chủ đầu tư có thực sự vững mạnh?,… Các nhân tố càng rõ ràng và hiện hữu, sự biến đổi “tiềm năng” thành hiện thực sẽ không còn là câu chuyện của tương lai. Khi đó, giá trị thực của dự án càng gia tăng một cách vững vàng.

Bất động sản được định giá bằng giá trị hiện tại cộng dồn cùng tiềm năng phát triển trong tương lai

Bên cạnh hệ nhữnggiá trị thực được làm nên từ nội tại của các công trình BĐS, những giá trị cộng hưởng ngoại khu như hạ tầng giao thông, sự phát triển chung của toàn khu vực,… cũng gia tăng tính chất vững bền cho bất động sản. Một ví dụ điển hình nhất cho sự tác động ngoại khu, đóng góp thêm giá trị gia tăng cho dự án BĐS chính sách phát triển cực Tây trở thành khu vực trung tâm hành chính – kinh tế mới của thành phố Hà Nội. Theo đó, nơi đây sẽ trở thành chốn đi về của cộng đồng cư dân tri thức thủ đô, tập trung các cơ quan Bộ ban ngành, các công trình trọng điểm quốc gia - chung mục tiêu cốt lõi hướng đến một môi trường sống an toàn, chất lượng sống của người dân được nâng cao bởi các tiện ích dịch vụ. Từ đó nâng tầm giá trị cho những dự án bất động sản uy tín, có nền móng vững chắc tại khu vực. Một trong những dự án chất lượng thực được giới chuyên môn đánh giá cao tại khu Tây có thể kể đến khu đô thị tích hợp Anlac Green Symphony. Dự án đã và đang sở hữu những giá trị thực đến từ vị trí trung tâm, hạ tầng giao thông – tiện ích nội khu hoàn thiện và đưa vào vận hành cùng môi trường sống văn minh, tri thức, trở thành điểm sáng trên bản đồ bất động sản Hà Nội.

Dù có nhiều thách thức bủa vây, “giá trị thực” sẽ luôn là giá trị bền vững nhất khi sở hữu một BĐS, giải quyết trọn vẹn nhất mọi nhu cầu của người mua nhà, kề cận song hành cùng thị trường bất động sản. Câu chuyện còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định thông minh, đúng đắn của nhà đầu tư và người mua để ở.

Anh Ngọc