Thừa Thiên – Huế: Tăng cường quản lý bảo vệ rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép

Tài nguyên - Ngày đăng : 13:53, 02/06/2022

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành công văn yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP. Huế kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng và xử lý nghiêm các trường hợp san ủi đồi núi để phân lô, bán nền, xây dựng trên đất rừng trái quy định pháp luật.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, TP. Huế và các đơn vị liên quan nghiên cứu quản lý chặt chẽ diện tích rừng, đất rừng theo đúng quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; tích hợp đầy đủ thông tin về rừng, đất rừng trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ NN&PTNT trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để quản lý, bảo vệ chặt chẽ, hiệu quả đối với diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, tránh tình trạng lợi dụng việc chuyển mục đích sử dụng rừng để phá rừng trái pháp luật.

img_1421.jpg

Thừa Thiên – Huế tăng cường quản lý bảo vệ rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép

Yêu cầu Sở NN&PTNT, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP. Huế khẩn trương kiểm tra hiện trường, xác minh, điều tra làm rõ các vụ phá rừng trái pháp luật đã được các cơ quan chức năng thuộc Bộ NN&PTNT và địa phương kiểm tra, phát hiện để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ án phá rừng, lấn chiếm đất rừng trong thời gian qua nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, TP. Huế, chính quyền cơ sở, các chủ rừng tăng cường biện pháp quản lý bảo vệ rừng; chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn, nhất là tại các Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi xâm hại rừng.

Yêu cầu Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, TP. Huế đẩy mạnh công tác giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, đặc biệt là diện tích rừng do UBND cấp xã đang quản lý, theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Kiên quyết thu hồi rừng đối với các chủ rừng không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ rừng, để xảy ra mất rừng...

Văn Dinh