Thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 05:53, 02/06/2022

Chiều 1/6/2022, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc trong việc tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”.

Toạ đàm có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh; đồng chí Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh; Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao); Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ; Đại sứ quán Việt Nam tại Australia; cùng đại diện các Sở, ban, ngành của Thành phố và nhiều doanh nhân kiều bào.

anh-anh-hai-final(2).jpg
Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc tại Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh cho biết, Trung ương và Thành phố luôn nhận thức vai trò rất lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở trong và ngoài nước, nhất là người Việt Nam đang ở nước ngoài để quảng bá, giới thiệu, truyền thông và trực tiếp sản xuất, phân phối hàng Việt Nam ra nước ngoài.

Ông Nguyễn Hồ Hải đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề như việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam ở thị trường nước sở tại; các doanh nghiệp cần hỗ trợ những vấn đề cụ thể nào từ các sở, ngành ở TP Hồ Chí Minh?

Tại tọa đàm, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, đưa ra giải pháp cũng như các đề xuất, kiến nghị nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thế giới.

dai-bieu-phat-bieu-tai-toa-dam.jpg
Đại biểu phát biểu tại Tọa đàm

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn VABIS Group, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân đầu tư nước ngoài cho rằng, khi đưa sản phẩm hàng Việt Nam ra nước ngoài, chúng ta cần cần xác định rõ chủng loại hàng hóa và chất lượng sản phẩm nào là phù hợp cho việc vận dụng nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài cũng như cần chú trọng tới hệ thống marketing và kênh phân phối.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ đề xuất cần tận dụng tính đột phá của công nghệ 4.0 để phát triển kênh phân phối kỹ thuật số và online cho những sản phẩm có giá trị cao, mang tính độc đáo và đặc thù.

Ông David Dương - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt - Mỹ (VABA) chia sẻ: “Để phát triển và mở rộng tại thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng mẫu mã bao bì, yếu tố bảo vệ môi trường, sản phẩm phải được ghi rõ thành phần cũng như những yếu tố đảm bảo sức khỏe cho con người.

Việc xây dựng các kho hàng tại các nước sở tại để tập kết hàng hóa sẽ giúp cho doanh nghiệp Việt Nam đảm bảo về chất lượng, số lượng, đáp ứng nhu cầu thường xuyên cũng như có giá thành phù hợp và cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần đẩy mạnh nông nghiệp hóa theo hướng áp dụng công nghệ cao vào quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản và tăng cường quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội. Đây đang là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới.

Ông Lê Bá Linh, Phó Chủ tịch Hội Liên lạc Lào - Thái Lan cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba...

Phát biểu tại Tọa đàm, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài cần hình thành các liên kết chiến lược giữa các doanh nghiệp phân phối; giữa phân phối và sản xuất. Qua đó góp phần tăng cường liên kết nội bộ, liên kết cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước để hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa có giá trị, ổn định và khai mở thị trường.

anh-chi-thang-final.jpg

Thành phố sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp kiều bào trong khả năng của mình. Đối với những vấn đề vượt tầm sẽ có những kiến nghị lên các Bộ, ban, ngành để cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bà Phan Thị Thắng cũng đề nghị Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phối hợp với các Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài phát huy vai trò của mỗi Kiều bào - là mỗi Đại sứ hàng Việt tại nước sở tại; vừa kết nối, tuyên truyền cho cộng đồng kiều bào ta ở nước ngoài ưu tiên sử dụng hàng Việt; vừa kết nối, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến giao thương, quảng bá rộng rãi hàng Việt đến với bạn bè quốc tế - với một niềm tự hào dân tộc khi hàng Việt đã đến gần hơn và đang từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

T. Hương