Điện Biên: 27 hộ dân được di dời ra khỏi vùng nguy hiểm thiên tai

Xã hội - Ngày đăng : 09:59, 01/06/2022

(TN&MT) - Những ngày qua, do mưa lớn diễn ra trong thời gian dài, trên địa bàn xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã xuất hiện tình trạng sụt lún, đứt gãy nền đất tạo tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đồi và đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của 27 hộ dân với 152 nhân khẩu thuộc bản Huổi Đắp.

Qua đánh giá và rà soát, các hộ gia đình nằm trong khu vực sạt lở, chính quyền huyện Nậm Pồ đã huy động các lực lượng triển khai các biện pháp cấp bách, khẩn cấp di chuyển toàn bộ các hộ dân đến nơi an toàn. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn cử cán bộ, chiến sĩ vào cuộc tuyên truyền, vận động và giúp nhân dân di chuyển khẩn cấp.

59.jpg
Đồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ , thăm hỏi  trao quà động viên các hộ gia đình bị ảnh hưởng. Ảnh Mắn On

Về bản Huổi Đắp thăm hỏi các gia đình phải di dời khẩn cấp tránh nguy cơ lở núi, đồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ đã động viên cán bộ, chiến sĩ các lực lượng: công an, quân đội; cán bộ, giáo viên và nhân dân trong huyện đã không quản ngại khó khăn dồn sức giúp bà con tháo dỡ, di chuyển nhà cửa, đồng chí Lê Khánh Hòa cũng đề nghị các đơn vị, các phòng, ban tiếp tục góp sức giúp bà con hoàn thành dựng nhà, tạm thời ổn định trên nền mới để bà con vơi bớt khó khăn.

Cùng với đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã cử cán bộ phối hợp với xã chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở. Anh Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ, cho biết: Từ ngày 25/5, do mưa lớn, diễn ra trong thời gian dài, vị trí trên đỉnh đồi thuộc khu vực đầu bản Huổi Đắp (xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) đã xuất hiện tình trạng sụt lún, đứt gãy nền đất tạo nên một cung trượt, sạt dài hơn 150m, vết nứt của cung trượt sạt tạo nên một khe lớn chạy theo đường bình độ trên đồi, chia cắt thành hai mảng địa chất có độ chênh lệch khoảng 1m.

60(1).jpg
Đoàn công tác của Phó giám đốc  Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện kiểm tra tình hình thực tế sạt lở ở bản Huổi Đắp, xã Nâm Tin , huyện Nậm Pồ. Ảnh Mắn On

Theo đó, mỗi ngày, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các lực lượng cùng đông đảo thầy, cô giáo ở xã Nậm Tin đã không quản ngại gian khổ giúp các gia đình tháo nhà, chuyển đồ. Khoảng cách di chuyển từ nơi ở cũ đến nơi mới chỉ khoảng 800m nhưng vì đường trơn lại không có máy móc cho nên mọi việc đều phải dùng sức người vận chuyển. Vất vả vô cùng, song ai cũng nhiệt tình và hết sức trách nhiệm.

Vào cuộc với tinh thần khẩn trương nhất, chiều 31/5, các lực lượng đã hoàn thành việc giúp các gia đình tháo dỡ nhà, di chuyển đồ đạc đến nơi ở mới an toàn. Theo đúng chỉ đạo của UBND huyện, ba tổ công tác gồm các lực lượng: Công an, quân sự, y tế túc trực 24/24 tại bản Huổi Đắp sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện tháo dỡ, di dời nhà cửa cho người dân. Góp sức giúp nhân dân di chuyển nhà cửa, đồ đạc có Doanh nghiệp Đại Phong hỗ trợ máy móc san nền nhà cho các gia đình; nhân dân các bản: Nậm Tin, Nậm Tin 2, Nậm Tin 1, Vàng Lếch, Mốc 4… đã cử hàng trăm lượt người giúp bà con vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn. Để các gia đình phải di chuyển sớm ổn định cuộc sống, UBND huyện Nậm Pồ đã hỗ trợ mỗi hộ gia đình 20 triệu đồng. Qua đó, giúp người dân phần nào vơi bớt khó khăn ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Hoàng Châu