Tuổi trẻ Hạ Lang (Cao Bằng) bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp

Môi trường - Ngày đăng : 18:50, 31/05/2022

(TN&MT) - Với đặc thù là huyện biên giới có hơn 95% đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là người dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, Huyện đoàn Hạ Lang (Cao Bằng) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiều công trình, phần việc thiết thực vì một biên giới “xanh”.
1(1).jpg

Các cấp bộ Đoàn huyện Hạ Lang ra quân Ngày “Chủ nhật xanh”, với các hoạt động như: phát quang đường làng ngõ xóm, nạo vét mương, hút bùn làm sạch mỏ nước…, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò trọng tâm, xuyên suốt trong BVMT, với quan điểm chỉ có thay đổi về nhận thức thì mới có hành động tích cực, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn huyện Hạ Lang đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền trực quan, panô, băng rôn, trên mạng xã hội… Qua đó, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của ĐVTN và người dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… trên địa bàn huyện Hạ Lang trong công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp.

Các chiến dịch ra quân làm sạch môi trường được tổ chức triển khai rộng khắp, dần trở thành hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ huyện Hạ Lang. Đặc biệt, các hoạt động BVMT được các cấp bộ Đoàn huyện Hạ Lang triển khai mạnh mẽ thông qua các chương trình như: “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới”, “Tháng Thanh niên”, “Ngày Chủ nhật xanh”…, đã thu hút hàng trăm ĐVTN tham gia cải tạo, chỉnh trang cảnh quan tại công trình “Vườn hoa Thanh niên”, Nghĩa trang liệt sỹ huyện; tổ chức quét dọn, thu gom xử lý chất thải, rác thải, trồng cây tại khuôn viên trong và ngoài trường học; vệ sinh, quét dọn Nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sỹ các xã, thị trấn và khuôn viên Di tích lịch sử chùa Sùng Phúc…

Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn huyện Hạ Lang đã tham gia trồng mới trên 16.950 cây xanh các loại, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp. Huyện Đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân huyện và Đồn Biên phòng Thị Hoa tổ chức ra quân trồng cây dọc đường tuần tra biên giới tại xóm Phía Đán, xã Thị Hoa với hơn 320 cây mận, cây đào.

2.jpg

Đoàn thanh niên Công an huyện Hạ Lang phối hợp với Đoàn thanh niên xã Đồng Loan, huyện Hạ Lang xây dựng công trình “Lò đốt rác”, nhằm chung tay bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, lực lượng ĐVTN đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới, nhất là triển khai thực hiện tiêu chí môi trường tại các xã, thị trấn. Trong đó, các cấp bộ Đoàn huyện Hạ Lang đã vận động, xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê”, tiến hành cắm biển tuyến đường “Sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh – an toàn” tại xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang gồm 15 bóng đèn điện năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí trên 25 triệu đồng. Xây dựng cầu tre dân sinh tại xóm Cốc Nhan, với tổng chiều dài 19m, mặt cầu rộng 1,3m. Tổ chức ra quân phát quang, quét dọn, thu gom rác thải và cắm biển “Cấm đổ rác” tại 2 xóm trên địa bàn xã Đức Quang; xây dựng công trình thanh niên “Lò đốt rác” chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027… Thông qua những việc làm sáng tạo, thiết thực, tuổi trẻ huyện Hạ Lang đã và đang cống hiến, đóng góp hiệu quả trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Là một trong những đoàn viên hăng hái tham gia các hoạt động về BVMT, anh Lương Việt Bắc, đoàn viên xã Thị Hoa, huyện Hạ Lang chia sẻ: Các hoạt động của đoàn thanh niên, nhất là các hoạt động xung kích, tình nguyện BVMT là cơ hội để chúng tôi thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc chung tay BVMT sống. Được tham gia các hoạt động, ngoài công tác BVMT, không vứt rác thải bừa bãi, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, bên cạnh đó, chúng tôi còn tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè và những người xung quanh cùng nhau thay đổi hành vi, nếp sống trong sinh hoạt và có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.

Bằng các hoạt động xung kích, tình nguyện thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ huyện Hạ Lang đã và đang thể hiện rõ vai trò xung kích, chung tay cùng cộng đồng tham gia các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ, qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Bí thư Huyện đoàn Hạ Lang (Cao Bằng) Lương Thị Lê cho biết: Để hoạt động xung kích, tình nguyện BVMT trong ĐVTN đạt hiệu quả cao hơn nữa, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn huyện Hạ Lang sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo, đề ra những hoạt động cụ thể, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để các phong trào đi vào chiều sâu, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN.

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân tích cực tham gia chung tay BVMT. Phấn đấu hết năm 2022, mỗi xã, thị trấn phối hợp hỗ trợ xây dựng ít nhất 2 nhà vệ sinh hoặc di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở… Từ đó, mỗi ĐVTN sẽ nâng cao nhận thức hơn để có những hành động thiết thực, cụ thể vì môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần hình thành nếp sống văn minh trên địa bàn huyện Hạ Lang.

Nguyễn Hùng