Thừa Thiên – Huế: Xây dựng lòng tin của người dân từ nền tảng số

Xã hội - Ngày đăng : 10:03, 31/05/2022

Ứng dụng di động dịch vụ đô thị thông minh Hue-S và hệ thống phản ánh hiện trường ở Thừa Thiên – Huế ngày càng phát huy hiệu quả, qua đó phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân, doanh nghiệp.

Nâng cao mức hài lòng

Ông Bùi Hoàng Minh – Giám đốc Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên – Huế (IOC) cho biết, sau 3 năm triển khai, đến nay ứng dụng Hue-S đã có 793.050 lượt tải ứng dụng, tương đương 101,3% tổng số dân trên địa bàn tỉnh có sử dụng điện thoại di động thông minh. Tính riêng năm 2021, đã có 17.371.225 lượt truy cập.

Hue-S cũng đã thu hút hơn 10 tập đoàn, doanh nghiệp và tổ chức tham gia tích hợp vào hệ thống như: Tập đoàn Viettel tích hợp hồ sơ sức khỏe điện tử, hệ thống giám sát thông tin và thu thập, tổng hợp tin về địa phương; Tập đoàn VNPT tích hợp một số chức năng hỗ trợ trong giáo dục; Tập đoàn AIC tích hợp chức năng phòng chống bão lụt, cảnh báo môi trường thông quan kết nối phân tích dữ liệu quan trắc môi trường, phòng cháy chữa cháy, thí điểm mô hình Bigdata phân tích báo cáo số; Vietinbank, VNPT, VNPay… tích hợp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt...

huadasda.jpg

Ứng dụng Hue – S đang vận hành hiệu quả

Đến nay Hue – S đã tiếp nhận xử lý trên 58.000 phản ánh với 226 đơn vị tham gia hệ thống xử lý phản ánh hiện trường bao gồm 193 cơ quan nhà nước và 33 tổ chức, doanh nghiệp. Số phản ánh đã được xử lý chiếm 97,5% với tỷ lệ 51,1% đúng hạn, 48,9% trễ hạn có lý do xin gia hạn hợp lý; 77,7% hài lòng và chấp nhận, 22,3% không hài lòng. Thời gian xử lý các phản ánh của người dân rút ngắn từ 60 đến 70%, có những vụ việc rút ngắn đến 90%, tiết kiệm kinh phí cho ngân sách nhà nước hơn 7,7 tỷ đồng tiền in giấy.

Kết hợp giải pháp trí tuệ nhân tạo áp dụng vào giám sát camera, Hue-S đã ghi nhận và tiếp nhận 13.068 trường hợp vi phạm giao thông với số tiền phạt trên 2,5 tỷ đồng. Hue-S đã phối hợp hỗ trợ công an truy vết hơn 485 vụ án có biểu hiện yếu tố hình sự.

Với vị trí địa lý là tỉnh thường xuyên phải gánh chịu nhiều thiên tai, bão lụt, đặc biệt là ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, Hue-S là kênh thông tin giúp người dân nhận các cảnh báo và theo dõi diễn biến tình hình thiên tai, bão lụt, tình trạng ngập lụt qua hệ thống camera. Hue-S đã phát đi 1.808 cảnh báo về thời tiết, thiên tai, bão lụt. Đã tiếp nhận 703 cầu ứng cứu khẩn cấp qua chức năng SOS. Đặc biệt, trong mùa bão lụt năm 2020 đường dây nóng đã tiếp nhận 1.919 cuộc gọi vào, thực hiện 488 cuộc gọi đến bà con cần hỗ trợ.

Trong các đợt dịch COVID – 19, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phát triển nhiều ứng dụng công nghệ phục vụ phòng chống dịch trên ứng dụng Hue-S, đảm bảo liên thông với các nền tảng phòng, chống dịch của quốc gia và của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh. Qua các ứng dụng triển khai đã giám sát các hộ gia đình khai báo y tế; kiểm soát lượng xe ra, vào, đi ngang tỉnh; kiểm soát công dân đăng ký về địa bàn...

Đồng hành với phong trào “Ngày chủ nhật xanh” do tỉnh phát động, Hue-S đã phát hiện và tiếp nhận hơn 4.000 phản ánh vi phạm liên quan đến môi trường với mức xử phạt 394.200.000 đồng, qua đó đã có tác động điều chỉnh hành vi và ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường

Xây dựng Hue-S là nền tảng xã hội của tỉnh

Thời gian qua, nhờ Hue - S, các vấn đề bức xúc, tồn tại xã hội đã bộc lộ ngày càng nhiều hơn, rõ hơn thông qua sự tham gia phản ánh của người dân. Từ đó cách thức xử lý của cơ quan nhà nước hoàn toàn thay đổi, khắc phục hạn chế những bất cập tồn tại trước đây. Đặc biệt, ngoài cơ quan nhà nước, đã hình thành mô hình doanh nghiệp tham gia vào hệ thống để chung tay xử lý các vấn đề bất cập phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

22e462f88be36dbd34f2.jpg

Cán bộ tại Trung tâm IOC tiếp nhận thông tin từ “phản ánh hiện trường” của người dân chuyển về để cơ quan chức năng xử lý

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, Hue-S là một nền tảng xã hội số, là điển hình trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Thông qua Hue-S, khi đã xây dựng được lòng tin của người dân, không chỉ những vấn đề tồn tại trong xã hội được giải quyết một cách rốt ráo mà còn nhận được sự chia sẻ, thông cảm của người dân đối với các vấn đề bất cập trong xã hội.

“Hue-S phải hướng đến để nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành, là thước đo năng lực quản lý của các cơ quan, đơn vị; đưa kết quả giải quyết và mức độ hài lòng của người dân trong quá trình xử lý phản ánh hiện trường vào đánh giá năng lực điều hành của các cơ quan, đơn vị. Phải xây dựng Hue-S hướng đến là nền tảng xã hội của tỉnh nhà, nói đến Hue-S là mọi người dân đều biết đến Huế và là niềm tự hào của Huế”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị thời gian tới, Hue-S cần đánh giá, chuẩn hóa lại quy trình số trong vận hành các dịch vụ đô thị thông minh. Chú trọng tăng cường đẩy mạnh công tác tích hợp ứng dụng, dịch vụ số của nhà nước lên Hue-S. Sớm nâng cấp hạ tầng đồng bộ, đảm bảo vận hành hiệu quả các dịch vụ đô thị thông minh. Trọng tâm là phát triển hạ tầng số cho chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Hoàn thiên, cập nhật và liên tục nâng cấp nền tảng Hue-S đáp ứng kịp thời các công nghệ mới cũng như sẵn sàng tích hợp các dịch vụ số của nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức. Tích hợp nền tảng Hue-S với các nền tảng quốc gia, trục liên thông, hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung. Tiếp tục nâng tầm Hue-S, hướng đến mọi người dân đều sử dụng Hue-S, là kênh tuyên truyền hiệu quả cho tỉnh, là hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh...

Văn Dinh