Hà Nội: Mặt bằng giá căn hộ tiếp tục tăng

Bất động sản - Ngày đăng : 10:03, 31/05/2022

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản căn hộ đang hình thành mặt bằng giá mới trong khi nguồn cung tiếp tục chưa thích ứng kịp với nhu cầu của thị trường, đặc biệt trong xu hướng đô thị hóa ngày càng rõ rệt như hiện nay.

Phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và Tp.HCM đều nằm ở các quận/ huyện cách xa trung tâm, nơi quỹ đất vẫn dồi dào. Cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn nữa trong tương lai...

Theo đơn vị này, bất động sản căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM đang bước vào chu kỳ tăng giá và hình thành mặt bằng giá mới chủ yếu là do nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung bị trì hoãn.

Giá giao dịch căn hộ chung cư bình quân, đặc biệt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn tăng khoảng 5 - 7% so với quý I. Cụ thể, tại một số dự án ở Hà Nội như: Dự án Sunshine Garden (tăng khoảng 5,9%), Xuân Mai Complex (tăng khoảng 4,5%), Hòa Bình Green City (tăng khoảng 5,1%) Stellar Garden (tăng khoảng 6,4%)…

Tại TP. Hồ Chí Minh là Dự án Cantavil An Phú - Cantavil Premier (tăng khoảng 7,1%), Opal Riverside (tăng khoảng 6,3%), New City Thủ Thiêm (tăng khoảng 5,2%)…

chung-cu-55-(1).jpg
Mặt bằng giá chung cư tăng mạnh.

Đáng chú ý phân khúc bình dân từ 25 - 30 triệu đồng/m2, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị không có căn hộ mức giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Căn hộ có mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm như các quận/huyện. Như tại Hà Nội là Dự án Le Grand tại quận Long Biên giá khoảng 28 triệu đồng/m2, Dự án Vinhomes Ocean Park tại huyện Gia Lâm giá khoảng 28 triệu đồng/m2, Dự án XPHomestar tại huyện Đan Phượng có giá khoảng 20 triệu đồng/m2.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Dự án The East Gate tại TP. Thủ Đức có giá khoảng 27 triệu đồng/m2, Dự án Tecco Town tại quận Bình Tân có giá khoảng 24 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, Dự án Lavita tại TP. Thuận An có giá khoảng 26 triệu đồng/m2.

Thống kê trên batdongsan.com.vn cũng cho thấy mức độ quan tâm tới căn hộ cho thuê tại TP.HCM tăng vọt trong quý 1/2022 so với cùng kỳ 2021. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, mức độ quan tâm tới căn hộ bán tại Hà Nội trong quý 1/2022 tăng trong khi tại TP.HCM giảm so với cùng kỳ 2021.

Trong khi đó, nguồn cung căn hộ trong quý 1/2022 đều ghi nhận sự giảm sút tại hai thị trường Hà Nội và TP.HCM. Cụ thể, tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ mới ước đạt 2.800 căn, giảm 38% so với cùng kỳ 2021 nhưng chủ yếu đến từ các dự án đã được triển khai trước đó. Hầu hết các dự án mới chưa được khởi động trong quý này.

Tại TP.HCM, nguồn cung căn hộ mới ước đạt gần 2.200 căn, giảm hơn 60% so với cùng kỳ 2021. Tương tự như Hà Nội, toàn bộ nguồn cung căn hộ mới ở thị trường này đều đến từ các dự án hiện hữu.

Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận nhà bình dân ngày càng hạn hẹp do giá trị đất ngày càng tăng cao, do đó, các chủ đầu tư buộc phải tăng giá trị căn hộ. Cùng đó, giá nguyên vật liệu xây dựng cũng đang tăng mạnh. Những yếu tố trên cộng với kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ làm cho giá trị của căn hộ tăng lên.

Để tăng cung cho phân khúc nhà ở giá thấp cần phải có sự “hợp lực” từ hai phía. Cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn về thủ tục hành chính. Việc tinh gọn quy trình sẽ giúp tiến độ nhanh và thuận lợi hơn để các dự án sớm được triển khai.

Thùy Linh