Sơn La sẵn sàng trước thềm Festival trái cây và sản phẩm OCOP toàn quốc

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 22:45, 27/05/2022

(TN&MT) - Đến nay, công tác chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 diễn ra tại tỉnh Sơn La đã cơ bản hoàn thành.
a6(1).jpg

Quảng trường Tây Bắc - Nơi tổ chức Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.

Những ngày này, khu vực Quảng trường Tây Bắc – nơi diễn ra các sự kiện chính luôn nhộn nhịp, hàng trăm công nhân đơn vị tổ chức sự kiện thực hiện lắp đặt hoàn thiện các gian hàng để bàn giao cho các tỉnh chuẩn bị trưng bày các sản phẩm. Phía trước Tượng đài Bác Hồ một sân khấu lớn được lắp đặt. Con đường nông sản, với những mô hình các loại trái cây, các loại rau, củ, quả tươi... đã hình thành.

Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La đã thực hiện thay mới hoa trồng tại khu vực Quảng trưởng Tây Bắc và dọc các tuyến đường nội thành, tỉa cành, vén tán cây xanh trên toàn Thành phố. Trang trí hoa tươi: Ang hoa, ly hoa lắp dựng tại các ngã 3, ngã tư; khu vực Quảng trường. Thực hiện tẩy rửa hè phố lát đá tự nhiên của 3 tuyến đường: Tô Hiệu, Chu Văn Thịnh, Trường Chinh; quét vôi gốc cây, cột điện khu vực Quảng trường và các tuyến phố chính, sơn các đảo giao thông, dải phân cách đường Lê Duẩn, dọc tuyến Quốc lộ 6. Treo cờ trên các trục đường giao thông trên địa bàn thành phố và khu vực Quảng trường; vệ sinh môi trường các tuyến đường trên địa bàn; sơn xong vạch kẻ đường trên các tuyến.

a3(1).jpg

Vòng xòe 1.000 người với nòng cốt là đội văn nghệ xung kích của thành phố đang luyện tập.          

a1(3).jpg
a2(1).jpg

Tổng duyệt chương trình Khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.

Là địa phương được lựa chọn tổ chức nhiều hoạt động chính của chuỗi sự kiện, theo lãnh đạo UBND thành phố, Thành phố đã tập trung triển khai các nội dung công việc được giao theo kế hoạch của Ban Tổ chức sự kiện cấp tỉnh, với khoảng 20 đầu nhiệm vụ; gồm: phối hợp tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam; tổ chức các gian hàng tham gia chuỗi sự kiện; triển khai các phương án đảm bảo y tế, phòng, chống dịch bệnh; phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy; công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường....

Công tác chuẩn bị vòng xòe tại Lễ khai mạc Festival cũng đã hoàn thành với quy mô 1.000 người tham gia, nòng cốt là đội văn nghệ quần chúng các xã, phường, nhằm giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thái tới đông đảo du khách.

a4(1).jpg

Công nhân Xí nghiệp Quảng trường Tây Bắc chăm sóc các bồn hoa xung quanh Quảng trường.

a5(1).jpg

Treo cờ tại tuyến đường vào Quảng trường Tây Bắc.

Cùng với đó, Thành phố đã lựa chọn, đăng ký 60 sản phẩm trưng bày tại Triển lãm “Nông sản Việt và sản phẩm OCOP - vươn ra Thế giới”, gồm: Sản phẩm rau, củ, quả, cà phê bột nguyên chất, thịt trâu bò khô, mật ong, hoa quả sấy dẻo đóng gói, hoa quả tươi… Lựa chọn 4 đơn vị tham gia giới thiệu các món ăn, sản phẩm đặc sản của đồng bào các dân tộc tại không gian văn hóa “Ẩm thực miền sơn cước”; tổ chức 3 gian hàng tại Triển lãm “Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng phát triển của tỉnh Sơn La”; tham gia 1 tác phẩm tạo hình nghệ thuật từ hoa và trái cây; 1 tác phẩm món ăn chế biến từ trái cây…

a8(1).jpg
a9.jpg
a7(1).jpg

"Con đường nông sản" với mô hình các loại trái cây...          

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, Công an tỉnh, Công an Thành phố đã xây dựng kế hoạch, triển khai phương án bảo vệ các hoạt động Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Xây dựng kế hoạch cụ thể bảo vệ và bố trí cán bộ chiến sỹ đảm bảo an toàn tại các địa điểm tổ chức các sự kiện, khu vực ăn, nghỉ của các đoàn khách Trung ương và các tỉnh bạn, cũng như bảo đảm an toàn cho du khách đến với thành phố Sơn La.          

Công an Thành phố đã triển khai đợt cao điểm, bảo đảm ANTT trên địa bàn, chỉ đạo các lực lượng ra quân, quyết liệt tấn công truy quét tội phạm, lập các chốt kiểm soát 24/24h, huy động 100% cán bộ chiến sỹ ứng trực sẵn sàng làm nhiệm vụ; góp phần đảm bảo sự kiện diễn ra thành công.

Festival trái cây - sản phẩm OCOP Việt Nam 2022 sẽ khai mạc vào tối 28/5 tại Quảng trường Tây Bắc, và diễn ra đến hết ngày 1/6. Quy mô Festival dự kiến khoảng 500 gian hàng chia thành các khu vực: “Nông sản Việt và sản phẩm OCOP - vươn ra Thế giới”; Triển lãm “Thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam”; Triển lãm “Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng phát triển của tỉnh Sơn La"…

Được biết, mỗi tỉnh, thành phố sẽ tham gia 1 - 2 gian hàng, trưng bày các sản phẩm trái cây đặc hữu và sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Về phía tỉnh Sơn La, đã lựa chọn hơn 200 mặt hàng nông, lâm, thủy sản tiêu biểu của 12 huyện, thành phố tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Theo BTC, đây cũng là lần đầu tiên Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Sơn La và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam khai trương Festival trái cây và các sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Theo đó, Hội Nông dân và bưu điện các tỉnh, thành phố sẽ phối hợp tổ chức 63 gian hàng số đại diện cho 63 địa phương trên cả nước tại sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Hiện, đã có hơn 1.300 sản phẩm là đặc sản vùng miền như các loại trái cây tươi, sản phẩm chế biến, sản phẩm OCOP được giới thiệu tại các gian hàng số để sẵn sàng phục vụ các yêu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Nguyễn Nga