Con người phải là trung tâm của hành động khí hậu

Thế giới - Ngày đăng : 20:27, 27/05/2022

(TN&MT) - Các nhà nghiên cứu cho biết, chỉ có thể giải quyết biến đổi khí hậu bằng cách "đặt con người vào trung tâm của hành động khí hậu". Nhóm nghiên cứu, do Đại học Exeter (Anh) dẫn đầu cảnh báo, không nên chỉ dựa vào những đột phá trong khoa học và công nghệ khí hậu. Thay vào đó, khoa học xã hội có thể giúp gắn kết mọi người và xã hội, đồng thời, đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh vừa hiệu quả vừa thúc đẩy các mục tiêu khác như hạnh phúc, bình đẳng và công bằng.
1-heart(1).jpg
Con người phải là “trung tâm” của hành động khí hậu

Nghiên cứu này lần đầu tiên được xuất bản bởi chương trình Nâng cao Năng lực Khoa học Xã hội về Khí hậu và Môi trường (ACCESS) mới.

Trưởng nhóm ACCESS, Giáo sư Patrick Devine-Wright từ Đại học Exeter cho biết, để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu, chúng ta cần cả sự thay đổi xã hội sâu sắc và cải tiến kỹ thuật liên tục.

Cách tiếp cận kép này có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người, giảm lượng khí thải và đảm bảo các nền kinh tế và hệ sinh thái phát triển mạnh.

“Nếu con người là trọng tâm của hành động khí hậu, việc hiểu và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu không thể chỉ do các kỹ sư hoặc nhà khoa học tự nhiên thực hiện. Tất cả các ngành cần phải làm việc cùng nhau - ít nhất là một loạt lĩnh vực về khoa học xã hội bao gồm khoa học chính trị, xã hội học, địa lý và tâm lý học - để tìm ra các giải pháp theo cách đạt được các mục tiêu xã hội rộng lớn hơn”, Giáo sư Devine-Wright cho biết.

Giáo sư Devine-Wright, Khoa Địa lý của Đại học Exeter và Viện Hệ thống Toàn cầu là tác giả chính của báo cáo gần đây của Nhóm Công tác III của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC).

Đây là một phần của chu kỳ đánh giá thứ 6 của IPCC và - lần đầu tiên - báo cáo mới nhất bao gồm một chương dành riêng về nhu cầu và các khía cạnh xã hội của việc giảm thiểu và phân tích về công bằng và phát triển bền vững.

Giáo sư Devine-Wright cho biết, tiến trình này cần được tiếp tục, với mục đích phát triển khoa học xã hội liên ngành, dễ nhìn thấy hơn, tương tác với con người và được các nhà ra quyết định từ Chính phủ, ngành, xã hội dân sự và luật đánh giá cao về tính đa dạng của nó.

Nghiên cứu kết luận rằng, tất cả các giải pháp khí hậu sẽ liên quan đến con người theo cách này hay cách khác và khoa học xã hội có một vai trò quan trọng.

Mai Đan