Huyện Nậm Pồ (Điện Biên) bảo vệ và phát triển rừng

Môi trường - Ngày đăng : 15:32, 27/05/2022

(TN&MT) - Kinh nghiệm thực tiễn tại huyện Nậm Pồ (Điện Biên) cho thấy, động lực để bà con các dân tộc trong huyện chung tay giữ rừng, chính là nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Được hưởng lợi từ chính sách này, người dân các xã, bản trong huyện tích cực tham gia bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng. Có sự chăm sóc, bảo vệ của người dân, những cánh rừng trên địa bàn huyện như được hồi sinh, phát triển ngày càng xanh tốt.

Huyện Nậm Pồ có tổng diện tích tự nhiên hơn 149.559ha, trong đó 63.404,33ha đất lâm nghiệp có rừng với tỷ lệ che phủ đạt 42,4%. Theo Thông báo số 146/TB-QBVR ngày 06/5/2022 của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên về việc thanh toán tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2021 cho các chủ rừng trên địa bàn huyện Nậm Pồ: Tổng diện tích rừng được chỉ trả là 47.320,361 ha, với số tiền là 49.801.925.008 đồng.

1(1).jpg

Nhờ chính sách chi trả DVMTR mà người dân ý thức rõ hơn về quyền lợi gắn với trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ rừng.

Ông Poòng Văn Huệ, đại diện chủ rừng Cộng đồng bản Pa Tần, xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) cho biết : Xã Pa Tần là xã có diện tích được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng lớn nhất, với tổng diện tích là 9.292,610 ha. Tổng số tiền được chi trả năm 2021 gần 10 tỷ đồng (trong đó: số tiền đã tạm ứng lần 1 + lần 2 là hơn 3 tỷ đồng; số tiền chi trả còn lại là: hơn 6 tỷ đồng. Nhờ chính sách chi trả DVMTR mà người dân chúng tôi đã ý thức rõ hơn về quyền lợi gắn với trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ rừng. Số tiền được nhận hàng năm, đã một phần giúp chúng tôi cải thiện cuộc sống, lo cho con cái ăn học. Tôi mừng lắm!” Về các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Nậm Pồ như: Pa Tần, Na Cô Sa… chúng tôi thực sự ấn tượng trước màu xanh bạt ngàn của những cánh rừng tươi tốt. Những khu đất trống, đồi trọc trước đây, giờ cũng phủ kín màu xanh của cây rừng.

12image001.jpg

Diện tích rừng xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ luôn được bảo vệ xanh tốt.

Bên cạnh đó, để đảm bảo việc chi trả tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2021 cho các chủ rừng trên địa bàn huyện Nậm Pồ, NHCSXH huyện đã xây dựng lịch chi trả chi tiết cho các chủ rừng trên địa bàn các xã trùng với lịch giao dịch cố định tại xã của Ngân hàng. Đồng thời, hướng dẫn thủ tục chỉnh sửa lại cho các chủ rừng còn sai tên mở tài khoản tại Ngân hàng. Đảm bảo việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện và an toàn; tiết giảm chi phí đi lại cho các chủ rừng.

Có thể thấy, chính sách chi trả DVMTR đã mang lại “lợi ích kép” cho bên sử dụng dịch vụ môi trường rừng và bên cung ứng rừng. Đồng thời, cải thiện cuộc sống cho người dân, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Hoàng Châu