Lai Châu: “Kịch bản” sơ bộ, đảm bảo an toàn tính mạng người dân trong mùa mưa lũ năm nay

Câu chuyện môi trường - Ngày đăng : 11:54, 27/05/2022

Lai Châu năm nay, mùa mưa đến sớm hơn so với các năm 2021 khoảng 1 tháng, vừa qua (từ ngày 19/5 đến ngày 24/5) trên địa bàn tỉnh Lai Châu có mưa trên diện rộng có thiệt hại về người và nhiều tuyến đường bị đất, đá rơi, một số cung đường đứt gãy, cô lập một vài xã vùng cao trong nhiều giờ. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, Lai Châu đưa ra nhiều phương án để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Trong tuần qua (từ ngày 19/5 đến ngày 24/5) lượng mưa phổ biến dưới tại Lai Châu khoảng 30mm, cục bộ một số nơi có lượng mưa lớn như: Thu Lũm 141mm (huyện Mường Tè), Sơn Bình 69,6mm (huyện Tam Đường); Thân Thuộc 67,4mm… (huyện Tân Uyên) khiến một số cung đường, tuyến đường bị đứt gãy, sạt lở đất, đá gây mất an toàn cho các hộ dân sống trong vùng và điểm lân cận.

lai-chau-mua-lu.jpg
Mưa lũ vừa qua cả ngọn đồi ụp xuống làm ách tắc giao thông tại tỉnh Lai Châu

Trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, như: tuyến đường 4D, 4H, tỉnh lộ 127 thuộc địa phận xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn; tỉnh lộ 128 thuộc bản Làng Mô, xã Làng Mô, (huyện Mường Tè); tỉnh lộ 133 thuộc địa phận xã Nậm Cuổi, huyện Sìn Hồ; tỉnh lộ 129 xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ… sạt lở ta luy dương khiến đá, bùn đất tràn xuống mặt đường gây ách tắc giao thông và nguy hiểm cho người, phương tiện qua lại. Tại bản Nặm So, xã Mường Khoa, huyện Tân Uyên đã có 1 người chết do bị lũ cuốn trôi; xã Tà Tổng, huyện Mường Tè bị cô lập.

Riêng năm 2021 mưa lũ làm Lai Châu có 17 người bị thương, 750 ngôi nhà bị hư hỏng, hơn 656ha cây trồng các loại bị gãy và nhiều công trình cơ sở hạ tầng, giao thông bị hư hỏng. Ước tổng thiệt hại do thiên tai gây ra hàng trăm tỷ đồng.

Trước thực trạng đó, tỉnh Lai Châu đã sớm có phương án, “kịch bản” cùng các lực lượng, các địa phương luôn sẵn sàng chủ động triển khai các phương án phòng, chống thiên tai, nhằm giảm tối ta thiệt hại do thiên tai gây ra.

tinh-lai-chau-chi-dao-luc-luong-chuc-nang-cac-dia-phuong-san-sang-chu-dong-phong-chong-thien-tai.jpg
Lai Châu chỉ đạo mọi lực lượng chức năng sẵn sàng ứng phó với mùa mưa lũ năm nay để tránh thiệt hại tối đa về người và tài sản tại vùng hay sạt lở đất đá.

Cũng trong buổi làm việc với Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 24/5, ông Hà Trọng Hải, phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, cho biết: Với đặc điểm địa hình, khí hậu nên tỉnh Lai Châu trong mùa mưa thường xuyên xảy ra mưa đá, sét, gió lốc, trượt, sạt, lũ quét. Dân cư phân tán, nhiều điểm dân cư gắn với nơi sản xuất rất xa với các trung tâm nên khi có tình huống thiên tai xảy ra, việc nắm bắt thông tin, huy động lực lượng tham gia ứng phó, khắc phục thiên tai đối với các khu vực vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa là hết sức khó khăn.

Chính vì vậy, tỉnh Lai Châu xác định bên cạnh việc tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở, phải tập trung nâng cao nhận thức của Nhân dân để xây dựng kỹ năng, kiến thức cơ bản và chủ động ứng phó với thiên tai; rà soát lại các nơi có nguy cơ sạt lở cao để hoàn thiện phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai của tỉnh… Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến những diễn biến cực đoan của thời tiết; cảnh báo kịp thời, đầy đủ, đến người dân để ứng phó chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai.

Ngoài ra, Lai Châu hiện đang khẩn trương tiếp tục rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị sạt lở đất, đá; vùng hay có lũ ống, lũ quét để sớm có phương án di chuyển người dân đến nơi an toàn.

Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, có phương án, vị trí đổ thải, vị trí tập kết vật liệu đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống; tuyên truyền, vận động nhân dân hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo việc khắc phục mưa, lũ, sạt lở đất được thực hiện nhanh chóng, kịp thời; bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn và phân luồng giao thông, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngầm tràn, bến đò, đường bị ngập úng để người tham gia giao thông chủ động phòng tránh.

Cùng với đó, các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống thiên tai tại công trường; giám sát việc vận hành các hồ chứa nước trên địa bàn các huyện theo quy trình vận hành và chủ động xử lý mọi tình huống khi có sự cố xảy ra.

Các đơn vị quản lý hồ, đập thường xuyên thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa nước về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, cấp huyện để phối hợp, có phương án xử lý bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai các phương án phòng chống mưa lũ, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu.

Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân không nghe điện thoại trong lúc trời đang dông, lốc, mưa to, gió lớn; không trú ngụ dưới các cây to, các đường điện cao thế; không mang những vật tiếp dẫn nguồn nhiệt điện bên mình; không tham gia vớt củi tại các lòng sông suối; không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương rẫy; không chăn thả gia súc xa nơi cư trú.

Hoàng Châu