Đầm Hà- Quảng Ninh: Chung tay bảo vệ môi trường nông thôn

Môi trường - Ngày đăng : 12:31, 26/05/2022

(TN&MT) - Trong những năm qua, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh từng bước triển khai hiệu quả công tác bảo vệ môi trường nông thôn. Để thực hiện chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả, Hội LHPN huyện Đầm Hà đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong đời sống sinh hoạt và sản xuất.

Nhiều năm qua, Hội LHPN huyện Đầm Hà luôn xác định công tác bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ môi trường nông thôn nói riêng bắt đầu từ nếp ăn ở, sinh hoạt và sản xuất tại mỗi gia đình. Vì vậy, các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân thực hiện hiệu quả các tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", gắn với thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh” và các mô hình bảo vệ môi trường nông thôn.

anh-dh-01.jpg
Phong trào "Chủ nhật xanh" được hội phụ nữ các xã của huyện Đầm Hà duy trì đều đặn, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn

Cùng với đó, để nâng cao ý thức bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư, Hội LHPN huyện Đầm Hà đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 108 mô hình bảo vệ môi trường, thu hút hơn 3.000 thành viên tham gia, như: Tổ phụ nữ thu gom rác thải; dùng làn đi chợ; biến rác thành tiền; phân loại rác thải tại gia đình; đoạn đường do phụ nữ quản lý; không thải chất thải ra môi trường.

Từ năm 2021 đến nay, Hội đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện triển khai mô hình ủ phân vi sinh tại 100 hộ gia đình tại 4 xã: Tân Bình, Quảng Tân, Đầm Hà, Dực Yên, bước đầu cho hiệu quả cao đối với công tác bảo vệ môi trường, cũng như sản xuất nông nghiệp.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân vùng đồng bào DTTS trong vận động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, từ năm 2017, các cấp hội phụ nữ huyện Đầm Hà đã triển khai thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch” tại 16 thôn mẫu trong toàn huyện và tại bản Quảng Mới, xã Quảng An, với việc hướng dẫn trực tiếp, cụ thể gia đình hội viên về nếp ăn ở hợp vệ sinh, nội dung cụ thể của “3 sạch” đối với mỗi hộ gia đình. Đến nay, các cấp hội đã nhân rộng ra nhiều thôn, bản tại xã vùng cao còn nhiều khó khăn gồm 2 xã Quảng An và Quảng Lâm.

anh-dh-03.jpg
Mô hình ủ phân vi sinh tại các hộ gia đình đang được triển khai nhân rộng trên địa bàn huyện Đầm Hà

Điển hình như Hội Phụ nữ xã Quảng Lâm, trong năm 2021 đã phối hợp tổ chức đoàn thể, hội của xã huy động gần 1.300 lượt hội viên và người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường tại cơ quan công sở, đường làng, ngõ xóm, trồng mới 500m đường hoa ngũ sắc tại bản Bình Hồ và Thanh Y. Đồng thời, vận động bà con hiến 350m2 đất, xây dựng tuyến đường vào sân vận động xã và tuyến đường liên thôn dài trên 700m, giúp cho việc đi lại của bà con được thuận lợi.

Bên cạnh đó, Hội phụ nữ các xã, thị trấn đã cụ thể hóa phong trào “Ngày chủ nhật xanh” gắn với xây dựng cảnh quan môi trường, trồng mới, chỉnh trang các tuyến đường hoa, hàng rào cây xanh trên các tuyến đường trục thôn, liên thôn. Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, hội phụ nữ các xã, thị trấn tổ chức trên 4.000 buổi tổng vệ sinh, thu hút trên 30.000 lượt người tham gia, chỉnh trang được gần 100km đường, thu gom trên 234m3 rác, trồng trên 3.000 cây xanh và trên 50.000 cây hoa các loại, lắp đặt mới 291 thùng rác công cộng.

anh-dh-02.jpg
Bà con người dân tộc thiểu số xã vùng cao Quảng Lâm bỏ vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đúng nơi quy định 

Cùng với đó, công tác thu gom, xử lý rác thải được 45 tổ thu gom của các xã, với 77 thành viên là hội viên phụ nữ tại các chi hội thu gom bằng xe đẩy tay chuyên dụng và được Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng Bảo Linh vận chuyển, xử lý. Đến nay, 66/66 thôn, bản đã có hương ước về bảo vệ môi trường. Toàn huyện có 538 bể thu gom bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được xây tại các cánh đồng. Tỷ lệ hộ gia đình nông thôn trên địa bàn huyện Đầm Hà có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 99,8%; có nhà tắm hợp vệ sinh đạt 99,8%; có bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch đạt 98,2%.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đầm Hà, Hoàng Mỹ Linh cho biết, đạt được kết quả trên là do các cấp Hội luôn coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường tới các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức. Đồng thời, luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn để xây dựng, triển khai hiệu quả phương án bảo vệ tài nguyên, môi trường phù hợp với thực tế địa phương. Qua đó, góp phần xây dựng diện mạo NTM huyện Đầm Hà luôn “xanh, sạch, đẹp”.

Phạm Hoạch