Đà Bắc – Hòa Bình: Buông lỏng quản lý, dân tùy tiện dựng nhà sát lòng hồ thủy điện?

Tiếng dân - Ngày đăng : 06:47, 25/05/2022

Một số đối tượng nhân cơ hội "sốt đất" đã tùy tiện san gạt mặt bằng ven lòng hồ, đổ đất xuống lòng hồ và dựng nhà trái phép ven lòng hồ, nhằm mua đi, bán lại kiếm lời. Chính quyền địa phương có buông lỏng hay không, để rồi lòng hồ thủy điện bị xâm lấn?...

Nhà tạm mọc lên hàng loạt

Trao đổi với phóng viên, anh Triệu Thắng, một người dân sinh sống tại huyện Đà Bắc cho biết: Suốt mấy tháng qua, chẳng hiểu những “nhà đầu tư” ở đâu kéo đến, mà họ cứ nhằm đất rừng trồng keo, trồng màu, trồng tre của bà con nông dân để gạ mua đất. Có khi buổi sáng có người mua đến trả giá 100 triệu/ha, thì đến chiều lại có người khác đến trả 200 triệu, rồi dần dần lên đến cả tỷ đồng. Nhưng chỉ thấy giao dịch bằng miệng với nhau, chứ chẳng mấy thấy ai mua bán thực tế cả, nhưng khiến khá nhiều người dân xôn xao, bàn tán. Đã có một số gia đình lén lút cho xây dựng các nhà trên một số khu đất rừng ven hồ thủy điện mà không thấy cơ quan chức năng nào ngăn chặn triệt để?. Tình trạng bà con nhà được làm, nhà không được làm, gây bức xúc dư luận. Anh Thắng cũng cho biết điển hình cho nạn “mọc nhà” đó là ở xã Hiền Lương.

22.jpg
Mảnh đất cạnh nhà ông Xa Văn Đạm được đào xới, đổ thành đống lớn ở đây 

Từ phản ánh của người dân địa phương, phóng viên đã đến trực tiếp một số điểm đã mọc lên những căn nhà “bất thường”, phóng viên nhận thấy những tố cáo của người dân là có cơ sở.  Trong vai một người cần đi mua đất, phóng viên đã đến 1 khu đất mới được san gạt mặt bằng và đổ xuống hồ. Một người đang đứng quét dọn ở đây cho biết tên là Đạm, và khu này là của nhà mình.

Trả lời phóng viên, anh X.V.T, nhà ở xóm Dưng, xã Hiền Lương, cho biết: Vừa qua người dân xóm Dưng vô cùng bức xúc trước việc một số hộ dân khác đã tiến hành đổ đất xuống ven lòng hồ. Rồi gia đình ông Xa Văn Đạm, ngang nhiên dựng 1 căn nhà sàn, 1 căn nhà xây kiên cố ngay ven lòng hồ thủy điện Hòa Bình mà chẳng thấy có cơ quan chức năng nào xử lý cả?. Ngược lại, một số hộ dân khác trong xã Hiền Lương mà xây dựng ven bờ hoặc ven đường thôi, là lãnh đạo UBND xã cho người đến lập biên bản ngay. Cạnh nhà ông Đạm, một số hộ dân khác cứ ùn ùn đào đất rồi đổ xuống lòng hồ. Thậm chí có gia đình anh Tiến ở đây, còn ngang nhiên đổ bê tông dẫn xuống lòng hồ, làm cảng tự phát, bất chấp quy định của cầu cảng.

33.jpg
Tấm biển chỉ dẫn xuống bãi tàu phà tự phát 

Không chỉ có những tồn tại đang xảy ra ở xóm Dưng, nhiều xóm khác cũng có tình trạng dự nhà lều lên làm những homestay trên đất rừng như khu Eco Hiền Lương, mặc dù là đất rừng nhưng các đối tượng này đã dựng nhà tạm và đón khách…

44.jpg
Một căn nhà lén lút mọc lên 
55(1).jpg
Một căn nhà lén lút mọc lên, khi bán tìm chủ thì dễ, khi xử lý thì chủ lại đi vắng... 
66.jpg
Nhiều nhà chòi kiểu này mọc lên 

Điều lạ, mặc dù là có hàng mấy chục căn nhà, lều chòi… mọc lên trái phép không bị đình chỉ, thì vẫn có 1 số nhà dân dựng lên thì bị ngăn cấm. Khiến người dân khá thắc mắc.

Ai chống lưng cho sai phạm?

Liên hệ đến UBND xã Hiền Lương, phóng viên được một cán bộ cho biết: Thực trạng đổ đất, bạt đồi xuống hồ thủy điện là có. Nhưng xã đã cấm lâu rồi. Khi được hỏi đến việc căn nhà của ông Xa Văn Đạm có được phép xây dựng ở đó không, mà giờ vẫn thấy đào đất quanh đó; tuy nhiên, vị cán bộ xã này kiếm cớ thoái thác và cho rằng trách nhiệm trả lời việc này là Chủ tịch xã Hiền Lương, nhưng rất tiếc chủ tịch xã lại đi vắng.

77.jpg
Một căn nhà khác 

Sau đó, phóng viên đã liên hệ đến ông Vũ Tiến Tấn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đà Bắc để tìm hiểu một số vấn đề nổi cộm trên địa bàn xã Hiền Lương. Ông Tấn cho biết: Khu đất mà điển hình như gia đình ông Xa Văn Đạm thì ông Tấn chưa nhìn thấy sổ. Nhưng quy hoạch, kế hoạch thì phù hợp. Nói rồi, lấy cớ bận đi họp, ông Tấn ngừng liên lạc.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Thời gian qua, không chỉ người dân bức xúc chuyện đất đai, xây dựng trái phép mọc ra nhan nhản trên địa bàn xã Hiền Lương. Ngoài ra còn nhiều vướng mắc nổi cộm trên địa bàn như việc thanh tra công tác làm các lồng cá bè trên hồ thủy điện. Sự việc thanh tra đã lâu, nhưng kết luận thanh tra thì bị “lờ đi” không ai biết. Hay việc Công ty Hoàng Sơn, Công ty TNHH đầu tư và phát triển du lịch Hiền Lương thi công các dự án trên địa bàn, đổ thải xâm lấn xuống lòng hồ, nhưng sự việc thì "to", mà trách nhiệm thì "nhỏ". Và sau đó, nhanh chóng chìm xuồng...

Đức Hải - Đà Giang