Mưa kéo dài, nông dân Điện Biên “khóc ròng” vì không phơi được lúa

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:48, 23/05/2022

Mưa rả rích suốt cả tuần qua, khiến người nông dân Điện Biên sốt sinh sịch vì không phơi được lúa ngoài đồng chưa gặt hạt cũng nảy mầm trên cây.

Chị Quàng Thị Uốn, đội 15 xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Năm nay thu hoạch được hơn 1 tấn lúa vào đúng dịp mưa kéo dài, không phơi được, chị kể: Nhà tôi đang chở đi sấy thuê ở HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên (HTX Thanh Yên - PV). Nhưng xếp hàng từ 2 ngày nay vẫn chưa đến lượt. Lúa bắt đầu nảy mầm rồi.. Cô thấy không? Sốt ruột quá mà không biết phải làm sao.

20220523_100007.jpg
Lò sấy lúa của HTX Thanh Yên hiện đang quá tải...

Còn ông Đinh Xuân Thủy, đội 4, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, hộ có hơn 2ha lúa chiêm, năm nay được mùa cho thu hoạch gần chục tấn... Tuy nhiên, gia đình ông Thủy cũng như nhiều hộ khác ở khu vực lòng chảo Điện Biên thu hoạch vào đúng dịp mưa kéo dài, nên phải chở lúa đi sấy thuê ở HTX Thanh Yên. Ông Thủy, cho biết: Mỗi 1 tấn thuê sấy phải mất 500.000 đồng, nhưng không phải ai đến cũng sấy được ngay, dân chở thóc đến sấy thuê rất đông, phải xếp hàng chờ đến lượt. Hiện nay, ở huyện Điện Biên chỉ có mỗi HTX Thanh Yên có lò sấy. Trong khi đó, mỗi mẻ sấy phải mất 12 tiếng, nên chờ rất lâu.

20220523_100003.jpg
... người dân chở lúa đến sấy phải xếp hàng chờ 1,2 ngày vẫn chưa đến lượt...

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Quản Bá Tới, Giám đốc HTX Thanh Yên, chia sẻ: Kể trời nắng cho khoảng chục ngày thì bà con đỡ khổ. Không gặt thì lúa rụng, thậm chí hạt nảy mầm trên cây, gặt về không phơi được cũng chết. Hiện nay, ở chỗ chúng tôi có 3 lò sấy, công suất cả 3 lò khoảng 38 tấn/mẻ. Hiện nay, lò sấy của chúng tôi đang hoạt động hết công suất để hỗ trợ bàn con. Ngoài sấy dịch vụ cho bà con thì HTX Thanh Yên cũng đang còn phải có trách nhiệm sấy khoảng 80 tấn lúa của các hộ liên kết với HTX Thanh Yên… Chính vì vậy mà quá tải.

20220523_095036.jpg
Những hộ có diện tích rộng thì hong thóc bằng phương pháp thủ công... dàn ra khắp nền nhà... gầm sàn..

Được biết, diện tích lúa vụ chiêm xuân của huyện Điện Biên có khoảng 4.200ha. Riêng khu vực lòng chảo Điện Biên có khoảng 4.000ha, chủ yếu là diện tích của cánh đồng Mường Thanh. Sản lượng vụ chiêm năm 2022, đạt khoảng 63,38 tạ/ha.

Mưa kéo dài khiến người nông dân Điện Biên không những không phơi được lúa mà tại các thửa ruộng lúa gặt máy rơm phụt tại ruộng cũng không thể nào đốt để đưa máy vào lồng, làm đất chuẩn bị cho vụ mùa năm nay.

20220523_101005.jpg
Mưa kéo dài... người dân không thể đốt rơm để đưa máy vào lồng, có thể làm chậm thời gian gieo cấy vụ lúa mùa

Có thể nói, hiện tượng mưa kéo dài hiện nay làm ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hoạch, sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân Điện Biên tại cánh đồng Mường Thanh. Cũng theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia thì thời tiết Điện Biên vẫn còn mưa trong vài ngày tới. Điều này làm ảnh hưởng đến việc làm mạ khay của người dân.

20220523_095525(1).jpg
Dù không phơi được lúa người dân vẫn phải gặt... vì mưa nhiều lúa sẽ rụng và có nguy cơ hạt nảy mầm trên bông.  - Chị Nguyên Thị Chuyên, đội 4, xã Thanh Yên, chia sẻ.

Trần Hương