Lên Mộc Châu trải nghiệm Ngày hội hái quả

Du lịch - Ngày đăng : 09:29, 23/05/2022

(TN&MT) - Sau 2 năm không tổ chức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngày 22/5, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra Ngày hội hái quả năm 2022. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận hậu Mộc Châu đến với người dân, du khách trong nước và quốc tế.
a1.jpg

Ngày hội hái quả huyện Mộc Châu năm 2022.

Tiết trời mưa kéo dài cũng không làm ảnh hưởng đến tâm trạng háo hức của đông đảo người dân và du khách. Tại thung lũng mận Nà Ka, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu - nơi tổ chức Ngày hội, từ sáng sớm, trong các vườn mận rộng hàng chục hécta, đã thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm việc hái mận và ăn mận ngay tại vườn.

Chị Trịnh Thị Huyền, du khách Hà Nội chia sẻ: Tôi được nghe kể nhiều về Ngày hội hái mận Mộc Châu nên rất tò mò. Năm nay, tôi thu xếp công việc cùng gia đình lên tham gia lễ hội. Tôi đã trực tiếp hái mận, được thưởng thức những quả mận chín mọng ngay tại vườn, đây là trải nghiệm rất thú vị và đáng nhớ.

a2.jpg
a3.jpg
a4.jpg

Các đội tham gia phần thi hái mận.

Một trong những phần thi sôi động, hấp dẫn nhất Ngày hội là phần thi hái quả, trình bày và thưởng thức Mận hậu. Mỗi đội tham gia thi có những bí quyết hái mận riêng nhưng đều đảm bảo quả chín, to, đều, đẹp, không bị dập. Không chỉ hái quả thật nhanh, mà trong 15 phút, các đội thi đã thể hiện được sự sáng tạo trong sắp xếp, trưng bày, trang trí mâm quả do đội mình hái sao cho đẹp mắt, sáng tạo và có ý nghĩa, gắn với một chủ đề cụ thể về tình yêu quê hương đất nước, những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc ở Mộc Châu, cũng như giới thiệu về các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp trên cao nguyên xanh...

Chị Hà Thị Mơ, Đội thi xã Mường Sang, huyện Mộc Châu cho biết: Qua hội thi hôm nay, giúp chúng tôi quảng bá mận hậu Mộc Châu đến với tất cả du khách trong và ngoài nước. Đội chúng tôi cũng mang đến phần thi những thông điệp để quảng bá về khu du lịch Thác dải yếm trên địa bàn xã Mường Sang của huyện Mộc Châu.

a5.jpg

Các đội tham gia phần thi trình bày mâm quả.

a6.jpg

Phần thi ăn quả.

Anh Hàng A Vạng, Phó Tiểu khu trưởng tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu bày tỏ: Mận hậu là cây trồng chủ lực mang lại thu nhập ổn định cho người dân tiểu khu với gần 300 ha, sản lượng đạt hơn 4.000 tấn quả. Trong đó, riêng khu vực thung lũng mận Nà Ka có 80 ha, đây là khu vực hàng năm được huyện Mộc Châu chọn làm điểm tổ chức Ngày hội hái quả.

Vào mùa mận chín, ngày nào cũng có nhiều đoàn khách đến trải nghiệm, du khách được tự tay hái quả và thưởng thức những trái mận đỏ, chín mọng. Với giá bán hiện nay trung bình từ 15.000-60.000 đồng/kg, cây mận đã giúp cho nhiều hộ gia đình có thu nhập từ 350-700 triệu đồng/năm. Qua Ngày hội hái quả, người dân mong muốn quả mận hậu Mộc Châu ngày càng được nhiều người biết đến để có thị trường tiêu thụ rộng hơn.

a7.jpg
a8.jpg

Phần thi ẩm thực dân tộc tại các Trại văn hóa.

Một điểm nhấn nữa trong Ngày hội năm nay, đó là du khách còn được tham quan, tìm hiểu những nét văn hoá đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mộc Châu qua các Trại Văn hoá. Tại đây, các đội thi đã giới thiệu đến du khách những sản phẩm văn hóa đặc trưng của dân tộc mình từ trang phục, đạo cụ và các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.... Du khách còn được thưởng thức những món ăn dân tộc độc đáo và hấp dẫn, được chế biến từ những nguyên liệu sạch kết hợp hài hòa với các gia vị đặc trưng đảm bảo hương vị, chất lượng, an toàn.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: Ngày hội hái quả còn tạo cơ hội hợp tác giữa người trồng mận với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; huy động các nguồn lực của xã hội, xây dựng mận hậu Mộc Châu trở thành một trong những sản phẩm du lịch tiêu biểu và hấp dẫn. Qua các dịp tổ chức Ngày hội, cây mận và sản phẩm chế biến từ mận hậu Mộc Châu đang ngày càng được người dân và du khách trong nước, bạn bè quốc tế biết đến, góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá về miền đất, con người Mộc Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

a9.jpg

Ban Giám khảo chấm giải Trại của các đội thi.

a10.jpg

Trải nghiệm không gian văn hóa các dân tộc tại Ngày hội.

Được biết, cây mận hậu được trồng tại huyện Mộc Châu từ những năm 1980. Đây hiện là khu vực trồng mận hậu lớn nhất của cả nước với tổng diện tích hơn 3.200 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 2.400 ha; sản lượng năm 2022 ước đạt 28.000 tấn. Để giúp người dân tiêu thụ được sản phẩm ổn định, huyện Mộc Châu đã hướng dẫn người dân sản xuất mận theo hướng an toàn, hữu cơ; nâng cao chất lượng gắn với đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản.

Tại Ngày hội hái quả năm 2022, BTC đã tôn vinh 11 HTX, hộ gia đình nông dân tiêu biểu, những người đã góp phần tạo dựng nên thương hiệu mận hậu Mộc Châu.

Nguyễn Nga