Thanh Hóa: Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vụ “Hàng loạt xưởng chế biến bao bì trái phép, gây ô nhiễm vẫn tồn tại”

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:56, 23/05/2022

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường thông tin tình trạng hàng loạt nhà xưởng chế biến bao bì xây dựng trái phép, xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường. UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã có văn bản yêu cầu UBND xã Thái Hòa nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan.

Trước đó, ngày 12/05/2022, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết “Triệu Sơn (Thanh Hóa): Vì sao hàng loạt xưởng chế biến bao bì trái phép, gây ô nhiễm môi trường vẫn tồn tại?”. Phản ánh tình trạng hàng loạt xưởng chế biến bao bì xây dựng, hoạt động trái phép tại xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn. Đa phần các xưởng chỉ tập trung sản xuất, không đầu tư bài bản về hệ thống xử lý nước thải, khí thải đã dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài.

anh-1.jpg
Bất chấp các quy định pháp luật, các xưởng chế biến bao bì trái phép vẫn hoạt động nhưng không thấy sự ngăn chặn, xử lý từ chính quyền xã

Sau khi Báo đăng tải, ngày 16/05/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 3969/STNMT-BVMT gửi UBND huyện Triệu Sơn về việc xử lý triệt để ô nhiễm môi trường các cơ sở giặt và chế biến bao bì tại xã Thái Hòa. Văn bản nêu rõ: Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn tổ chức kiểm tra toàn diện, xử lý dứt điểm tình trạng xả thải, gây ô nhiễm môi trường đối với các cơ sở giặt và tái chế bào bì tại xã Thái Hòa. Làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có).

anh-2.jpg
Bên trong xưởng có nhiều công nhân, máy móc hoạt động hết công suất

Ngày 17/5/2022, UBND huyện Triệu Sơn đã có Thông báo số 2528/TB-UBND về Kết luận của đồng chí Lê Phú Quốc, Phó Chủ tịch UBND huyện về tại buổi kiểm tra công tác quản lý đất đai, môi trường trên địa bàn xã Thái Hòa. Cụ thể: UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý các vi phạm về đất đai và môi trường trên địa bàn toàn huyện, đặc biệt là các vi phạm trên đất nông nghiệp theo nội dung công văn số 12233/UBND-NN ngày 12/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh và các vi phạm từ hoạt động giặt, tái chế bao bì gây ô nhiễm môi trường.

anh-3..jpg
Khói xả ra ngoài môi trường có mùi khét khó chịu

Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về đất đai trên địa bàn Thị trấn Nưa và xã Thái Hòa chưa được quan tâm đúng mực, dẫn đến các công trình và các hoạt động sản xuất vi phạm trên đất vẫn tồn tại và có dấu hiệu hoạt động phức tạp hơn. Cụ thể như: Cơ sở sản xuất viên nén than củi và xưởng tái chế bao bì tại tổ dân phố 6, thị trấn Nưa; các cơ sở tái chế bao bì tại thôn Thái Sơn, xã Thái Hòa... Một số vi phạm đã được các cơ quan báo chí phản ánh nhưng chưa được chính quyền địa phương tập trung xử lý dứt điểm.

Các vi phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về UBND thị trấn Nưa và UBND xã Thái Hòa. Yêu cầu UBND xã Thái Hòa, UBND thị trấn Nưa: Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra các khuyết điểm nêu trên, báo cáo UBND huyện trước ngày 22/5/2022 (qua Phòng Nội vụ và phòng Tài nguyên và MT); Yêu cầu các cơ sở có vi phạm dừng hoàn toàn các hoạt động sản xuất và di dời máy móc, tháo dỡ công trình vi phạm. Báo cáo Chủ tịch UBND huyện kết quả thực hiện trước ngày 30/05/2022.

anh-4.jpg
Nguyên vật liệu tập kết tràn lan dưới chân trạm điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Thế nhưng, những ngày qua, tại khu vực xưởng sản chế biến bao bì của hộ gia đình ông Trưởng, bà Dinh, ông Chính và ông Thành vẫn còn tình trạng hoạt động chế biến bao bì. Quan sát cho thấy: Nước thải và khí thải được xả trực tiếp ra ngoài môi trường, bên trong xưởng có nhiều công nhân đang làm việc chưa có trang thiết bị bảo hộ lao động, chưa lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Đáng chú ý, các xưởng đều cho tập kết nguyên vật liệu ngay dưới chân trạm điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn lao động. Riêng xưởng hộ gia đình ông Trưởng và bà Dinh còn có hoạt động chế biến nhựa từ bao bì, vì vậy khói đen liên tục được thải ra, có mùi khét khó chịu, gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Đình Sỹ, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa cho biết: UBND huyện, UBND xã xuống kiểm tra đối với các xưởng chế biến bao bì, hiện đang tính toán phương án xử lý. Việc thực hiện không thể một sớm, một chiều, giải quyết là cả một vấn đề.

anh-5.jpg
Trước tình trạng vi phạm kéo dài, UBND huyện Triệu Sơn đã yêu cầu UBND xã Thái Hòa nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn, huyện đã có văn bản yêu cầu dừng hoàn toàn các hoạt động sản xuất, chế biến bao bì và di dời máy móc, tháo dỡ công trình vi phạm trên địa bàn xã Thái Hòa. Đồng thời, nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân UBND xã Thái Hòa có liên quan trong việc để xảy ra các khuyết điểm nêu trên.

Thu Thủy