Quảng Nam: Doanh nghiệp chiếm hơn 8.000 m2 đất để xây dựng trái phép, lấp cả suối

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:43, 19/05/2022

(TN&MT) - Công ty TNHH Thái Bình (gọi tắt là Công ty Thái Bình, nằm tại Cụm công nghiệp Tam Đàn, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam ) đã chiếm đất phi nông nghiệp thuộc Cụm công nghiệp Tam Đàn để xây dựng trái phép, lấp cả một phần con suối Trà Thai (thuộc địa phận thôn Thạnh Hòa, xã Tam Đàn).

Ngày 19/5, ông Trần Quốc Danh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, qua thông tin của người dân, chính quyền địa phương đã kịp thời ngăn chặn hành vi lấn chiếm đất phi nông nghiệp để xây dựng trái phép của Công ty Thái Bình.

Cụ thể, ngày 28/4, đoàn công tác của UBND xã Tam Đàn tiến hành do Chủ tịch xã Hồ Văn Trị đã tiến hành kiểm tra thực địa, xác định phía Công ty Thái Bình có hành vi lấn chiếm đất hạ tầng thuộc Cụm công nghiệp Tam Đàn. Hiện trạng là bờ kè đã xây dựng với 40 trụ bê tông, tường gạch, lưới B40, tổng chiều dài là 55 m; đang xây mời bờ kè gồm 49 trụ bê tông với chiều dài 60 m. Phần trụ bê tông đang xây dựng thuộc lòng suối Trà Thai với chiều ngang trung bình khoảng 1,8 m. Công ty này cũng đã thực hiện hành vi san ủi một số diện tích đất.

lanchiem.jpg
Bờ kè được xây dựng trên đất phi nông nghiệp đã xây dựng với 40 trụ bê tông, tường gạch, lưới B40, tổng chiều dài là 55m

Phía đại diện Công ty giải thích cho hành vi của mình là do bờ suối Trà Thai đến ranh giới đất công ty này thuê bị sạt lở nên xây dựng để tận dụng đất bỏ hoang và kè giữ đất!? “Nếu sau này Nhà nước thu hồi thì sẽ trả lại theo đúng diện tích, hiện trạng” – vị này nêu ý kiến.

Ngay sau đó, phía UBND xã Tam Đàn đã yêu cầu Công ty Thái Bình chấm dứt hành vi xây dựng trái phép này, đưa tất cả người và phương tiện rời khỏi khu vực. Đồng thời, báo cáo UBND huyện để có hướng xử lý.

Theo UBND huyện Phú Ninh, các phòng, ban liên quan của huyện đã tiến hành kiểm tra lại thực địa, đo đạc. Xác định Công ty Thái Bình đã có hành vi chiếm đất phi nông nghiệp để thực hiện san ủi, tập kết cống, bi, trụ bê tông, xây dựng dựng kè chắn, chôn trụ bê tông với tổng diện tích vi phạm là 8.354,5 m2.

Để có cơ sở xử lý vi phạm hành chính, ngày 6/5, UBND xã Tam Đàn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Thái Bình. Theo biên bản, hành vi vi phạm quy định tại Điểm d, khoản 4, Điều 14 Nghị định 91/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

lanchiem1.jpg
Công ty TNHH Thái Bình san ủi, lấp suối và đóng cọc bê tông dưới suối Trà Thai

“Căn cứ vào các nghị định của Chính phủ thì khung xử phạt đã vượt thẩm quyền của UBND huyện nên chúng tôi đã có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở TN & MT xem xét xử lý theo thẩm quyền” – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh Trần Quốc Danh cho biết.

Khi nhận được tờ trình, ngày 18/5, đoàn công tác của Sở TN & MT đã có buổi đi kiểm tra thực địa, đối soát hồ sơ về vụ việc Công ty Thái Bình chiếm đất phi nông nghiệp thuộc Cụm công nghiệp Tam Đàn để tham mưu UBND tỉnh giải quyết vụ việc.

Lan Anh