Ngày hội hái quả Mộc Châu 2022 sẽ diễn ra vào ngày 22/5

Du lịch - Ngày đăng : 19:42, 19/05/2022

(TN&MT) - Song song cùng sự kiện này, từ ngày 20-21/5, trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cũng diễn ra Giải chạy Marathon đường mòn Việt Nam 2022 (Vietnam Trail Marathon 2022).
2(3).jpg

Ngày hội hái quả là hoạt động thường niên của huyện Mộc Châu, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm Mận hậu Mộc Châu và tôn vinh những người trồng mận.

Đa dạng các hoạt động trải nghiệm

Ngày hội hái quả huyện Mộc Châu diễn ra tại thung lũng mận Nà Ka, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu; nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm mận hậu Mộc Châu; tôn vinh những người trồng mận; tạo cơ hội để những người trồng mận giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc mận, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao từ quả mận hậu.

Theo kế hoạch, Ngày hội Hái quả sẽ diễn ra 8 hoạt động chính gồm: Thi hái quả, trình bày quả và thưởng thức quả; Vinh danh những người trồng mận tiêu biểu; Trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm mận hậu; Thi cắm trại, trưng bày ẩm thực dân tộc, giao lưu văn nghệ; Hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian (Thi kéo co, Rồng ấp trứng và phần thi dành cho du khách); Tham quan du lịch và dịch vụ hái quả.

Trong đó, phần thi hái quả, trình bày quả và thưởng thức quả sẽ diễn ra với 8 đội thi, BTC bố trí 1 vườn mận, các đội bốc thăm, chọn 1 cây để thực hiện hái quả. Yêu cầu hái quả chín, to, đều, đẹp, không bị dập; tuyệt đối không được bẻ cành, đập quả, hoặc thực hiện những thao tác làm ảnh hưởng đến cây. Kết thúc phần thi hái quả, các đội trình bày 1 mâm quả, đảm bảo đẹp mắt, sáng tạo và có ý nghĩa, gắn với một chủ đề cụ thể như: Tình yêu quê hương đất nước hoặc gắn với hoạt động lao động sản xuất, phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu sản phẩm, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống các dân tộc… Cuối cùng, các đội sẽ thi ăn mận, nhằm khẳng định quả mận hậu Mộc Châu là sản phẩm sạch, ngon, tốt cho sức khỏe.

1(2).jpg

Thung lũng mận Nà Ka - nơi tổ chức Ngày hội hái quả huyện Mộc Châu 2022.

Một điểm nhấn nữa là 8 trại văn hóa cho 8 đội thi, các đội sẽ trưng bày, bán, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng văn hóa của dân tộc mình như: Trang phục, ẩm thực dân tộc; các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dụng cụ lao động sản xuất... Mỗi trại bố trí 1 đội văn hoá cộng đồng, biểu diễn tại không gian trại, có thể lựa chọn xoè Thái, Xoè Dao, hoặc nhảy Tha Kềnh…

Kết hợp với đó, tại 8 gian trại cũng diễn ra phần thi trưng bày ẩm thực dân tộc, nhằm giới thiệu các món ăn dân tộc độc đáo và hấp dẫn, mang đặc trưng của các dân tộc huyện Mộc Châu. Các món ăn phải được chế biến, kết hợp hài hòa từ các loại thực phẩm động vật, thực vật, đảm bảo ngon, chất lượng, an toàn.

Ngày hội hái quả là hoạt động thường niên, được huyện Mộc Châu tổ chức từ năm 2014 tới nay, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm Mận hậu Mộc Châu và tôn vinh những người trồng mận.

Cây mận hậu được trồng tại Mộc Châu từ những năm 1980, tập trung ở khu vực thị trấn Nông trường và xã Tân Lập. Đến nay, Mộc Châu đã trở thành khu vực trồng mận hậu lớn nhất của cả nước, với tổng diện tích hơn 3.200 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 2.400 ha. Sau hơn 40 năm phát triển, cây mận hậu không chỉ gắn bó với đời sống của đồng bào các dân tộc Mộc Châu, mà đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực, giúp người nông dân làm giàu trên mảnh đất quê hương. Mùa mận ra hoa, kết trái cũng là thời điểm lý tưởng thu hút du khách thập phương ghé thăm cao nguyên Mộc Châu để tham quan, trải nghiệm.

Trải nghiệm các cung đường uốn lượn

3(3).jpg

Giải chạy Marathon đường mòn Việt Nam 2022 có sự tham gia của hơn 1.400 VĐV.

Trong 2 ngày 20-21/5, tại Mộc Châu cũng diễn ra Giải chạy Marathon đường mòn Việt Nam 2022 có sự tham gia của hơn 1.400 VĐV đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các VĐV sẽ tham gia các nội dung chạy: 70 km, 42 km, 21 km, 10 km và 5 km. Đây là năm thứ 4 liên tiếp giải chạy tổ chức tại Mộc Châu.

Đối với các chặng 70 km, 42 km và 21 km, các VĐV xuất phát từ Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu (thị trấn Nông trường Mộc Châu); chặng 10 km xuất phát tại thung lũng mận Phiêng Cành (xã Tân Lập); chặng 5 km xuất phát tại thung lũng mận Nà Ka (xã Tân Lập); điểm đích của các chặng là Đồi chè trái tim (thị trấn Nông trường Mộc Châu).

Mộc Châu được biết đến với vẻ đẹp thiên nhiên trong lành và có nhiều cung đường đẹp và những người dân địa phương thân thiện, mến khách. Cung đường chạy qua những thung lũng mận, những cung đường mòn uốn lượn bao quanh các ngôi nhà sàn, những đồi chè xanh bạt ngàn….là cảnh tượng đẹp hút mắt, thơ mộng mà những người tham gia giải đều ấn tượng mạnh.

Để giải chạy Marathon đường mòn Việt Nam 2022 và Ngày hội hái quả diễn ra thuận lợi, huyện Mộc Châu đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, các xã, thị trấn, đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các địa điểm diễn ra sự kiện theo kế hoạch.

Nguyễn Nga