Thừa Thiên – Huế: Khánh thành Trung tâm thông tin môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 19:37, 19/05/2022

Việc xây dựng Trung tâm thông tin môi trường ở TP. Huế nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và phân loại rác thải nguồn.

Ngày 19/5, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khánh thành Trung tâm thông tin môi trường tại 46 Trần Phú (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế).

img_9851.jpg

Cắt băng khánh thành Trung tâm thông tin môi trường

Ông Trần Quốc Khánh – Tổng giám đốc HEPCO cho biết, HEPCO không chỉ dừng lại là đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý rác, chúng tôi luôn mong muốn được hợp tác với các tổ chức, các dự án để triển khai các mô hình, chương trình nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một càng cao trong lĩnh vực hoạt động về vệ sinh môi trường. Chính vì lý do đó, HEPCO đã chủ động kết nối, hợp tác với WWF - Việt Nam xây dựng nên Trung tâm thông tin môi trường – là nơi cung cấp thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn hướng đến sự thành công của chương trình phân loại rác tại nguồn trên địa bàn TP. Huế và dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”.

“Trong tương lai, chúng tôi rất mong muốn được tiếp tục hợp tác với WWF - Việt Nam nói chung và các tổ chức dự án liên quan hoạt động vì môi trường nói riêng nhằm đem lại những mô hình thiết thực, chương trình ý nghĩa vì mục tiêu chung xây dựng Huế trở thành thành phố xanh - không rác nhựa vào tương lai, củng cố hình ảnh Cố đô Huế trong mắt du khách và bạn bè quốc tế, góp phần cải thiện điều kiện sống và làm việc của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Khánh nói.

img_9821.jpg

Ông Trần Quốc Khánh – Tổng giám đốc HEPCO phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, bà Karoline Andaur, Giám đốc điều hành WWF - Na Uy cho biết, rác thải nhựa là vấn đề trên toàn cầu tuy nhiên nếu chúng ta có những hành động ở cộng đồng, địa phương thì sẽ góp phần tạo nên sự khác biệt. Chúng tôi mong muốn Huế trở thành hình mẫu giảm thải rác thải nhựa trong tương lai. Chúng tôi sẽ truyền thông và giáo dục cho cộng đồng biết được tác hại của rác thải nhựa là như thế nào, hướng dẫn về việc tái chế các sản phẩm rác thải để chúng ta có thể tái sử dụng và một vấn đề nữa là chúng tôi sẽ hợp tác để quản lý rác thải tốt hơn, thông qua đó có thể biến rác thải trở thành nguồn tài nguyên...

“Tôi rất vui khi dự án được triển khai, hi vọng sẽ là nơi truyền cảm hứng bởi đây là nguồn thông tin cần thiết cho người dân, cộng đồng và tôi hi vọng rằng Trung tâm thông tin môi trường sẽ đóng góp vào quá trình giảm rác thải nhựa tại địa phương, nâng cao nhận thức cho người dân...”, bà Karoline Andaur chia sẻ.

img_9802.jpg

Bà Karoline Andaur, Giám đốc điều hành WWF - Na Uy chia sẻ tại buổi lễ

Theo đó, Trung tâm Thông tin môi trường được thiết kế nhằm hướng tới các đối tượng là cộng đồng người dân, các học sinh, các tiểu thương và các tổ chức, đoàn thể xã hội sinh sống trên địa bàn TP. Huế.

Trung tâm gồm 3 khu vực chính gồm khu thông tin ở trong nhà, khu trưng bày và khu trải nghiệm/tương tác. Trong đó khu thông tin cung cấp thông tin về thành phần các loại rác thải (rác hữu cơ/rác xanh, thủy tin, rác tái chế…), tác hại của một số loại rác thải và cách phân loại chất thải rắn. Khu trưng bày sẽ triển lãm các hình ảnh, tư liệu và trình chiếu video về phân loại rác tại nguồn, các sáng kiến tái chế rác thải nhựa, các posters, sổ tay hướng dẫn và quy trình hướng dẫn bằng mô hình 3D, các hình ảnh vẽ trên tường… Khu trải nghiệm sẽ hướng dẫn khách tham quan tự phân loại rác theo các thành phần (hữu cơ, rác tái chế, thủy tinh và rác nguy hại, rác khác); ngoài ra còn phối hợp các đơn vị cung cấp thêm các dịch vụ như hướng dẫn thiết kế và làm các sản phẩm tái chế.

img_9872.jpg

Các đại biểu tham quan Trung tâm thông tin môi trường

Hàng tuần, Trung tâm sẽ tổ chức và tiếp nhận các đoàn tham quan và trải nghiệm học tập về phân loại rác tại nguồn. Hàng quý, thực hiện các “Điểm tiếp nhận xanh”, “Đổi rác lấy quà” tại trung tâm với sự phối hợp của Đoàn Thanh niên HEPCO và lồng ghép với chương trình “Ngày Chủ nhật xanh”. Tổ chức hoạt động, sự kiện ngoài trời, cuộc thi/vẽ tranh tại trung tâm cho thiếu niên trên địa bàn TP. Huế về phân loại rác thải và giảm thiểu rác thải nhựa.

281755661_1881832088672578_7945519712529836224_n.jpg

Học sinh tham quan Trung tâm thông tin môi trường

Dự kiến vào ngày 28/5, HEPCO sẽ phối hợp với một số phường trên địa bàn TP. Huế tổ chức “Đổi rác lấy quà” tại các khu dân cư nhằm lan toả, kêu gọi mọi người cùng tạo lập thói quen phân loại rác. Trước đó, HEPCO cũng đã tổ chức “Đổi rác lấy quà” cho các cán bộ, nhân viên tại đơn vị và các em thiếu nhi, đồng thời tổ chức các đợt tham quan Trung tâm thông tin môi trường cho các em học sinh tại Huế.

Cuối năm 2021, dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” do Tổ chức WWF - Na Uy tài trợ thông qua WWF - Việt Nam ký kết được khởi động thực hiện tại Thừa Thiên - Huế nhằm thúc đẩy mạnh mẽ các chương trình, hoạt động về phân loại rác và giảm thiểu rác thải nhựa. Kết quả mong đợi là đến năm 2024, Huế trở thành đô thị giảm nhựa với 70% chất thải rắn được phân loại tại nguồn, thu gom và xử lý, đồng thời rác tái chế từ bãi chôn lấp được đẩy mạnh thu hồi; xa hơn là kỳ vọng TP. Huế trở thành một điểm đến không rác nhựa vào năm 2030

Văn Dinh