TP.HCM xây nhà ở cho người thu nhập thấp: Hiện thực hóa ước mơ

Bất động sản - Ngày đăng : 16:01, 19/05/2022

(TN&MT) - Trước thông tin TP.HCM dự kiến triển khai xây dựng 47 dự án nhà ở xã hội (NOXH) với khoảng 35.000 căn hộ dành cho người có thu nhập thấp, người dân có nhu cầu ở thực vui mừng khi ước mơ sở hữu nhà ở sắp trở thành hiện thực.

Thiếu hụt nhà ở vừa túi tiền

Theo DKRA, thị trường nhà ở, bất động sản (BĐS) quý 1/2022 tại TP.HCM, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không còn căn hộ có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2, còn các dự án có giá dưới 30 triệu đồng/m2 rất hiếm hoi. Chủ đạo trên thị trường vẫn là các căn hộ phân khúc trung cấp trở lên với mức giá khoảng 30 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá căn hộ với mức cao kỷ lục lên đến 64 triệu đồng/m2, tăng 9% so với quý trước. Tình trạng thị trường tiếp tục mất cân bằng cung - cầu, lệch pha về phân khúc nhà ở cao cấp. Nguồn cung hạn hẹp, giá bán nhà cao hiện dần xa tầm tay của người lao động có thu nhập thấp.

10-1-(1).jpg

Giấc mơ an cư lạc nghiệp của người thu nhập thấp dần được thực hiện. Ảnh: Hoàng Minh

Trước nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện 10 dự án NOXH, 2 dự án nhà lưu trú công nhân, tổng quy mô 11.000 căn hộ trong năm 2022. Trong đó, có 4 dự án NOXH do doanh nghiệp thực hiện quy mô trên 3.300 căn, 6 dự án NOXH sử dụng quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại với gần 6.000 căn thuộc các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, quận 7 và TP. Thủ Đức. Giá bán dự kiến mỗi m2 NOXH có giá 20 - 25 triệu đồng, tương đương 1-1,6 tỷ đồng/căn. Người mua được vay tối đa 900 triệu đồng và không quá 70% giá trị căn hộ, thời gian trả góp trong 15 năm.

Theo nhận định của chuyên gia BĐS, hiện nay, phân khúc nhà ở cao cấp trên thị trường chiếm khoảng 70%. Trong khi đó, phân khúc nhà ở trung cấp chiếm khoảng 25% tổng số nhà ở, còn phân khúc nhà ở bình dân chỉ chiếm 1%. Đây là minh chứng cho việc lệch pha về phân khúc nhà ở cao cấp trong những năm qua. Việc thiếu sản phẩm nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền hoặc giá thấp sẽ dẫn đến nguy cơ thị trường mất tính ổn định, bền vững về lâu dài.

Tuy nhiên, qua ghi nhận của PV, không ít người lao động cho rằng với mức giá như vậy cũng khó để họ sở hữu được nhà với thu nhập còn hạn chế của mình. Chị Hoa (hiện đang làm việc tại một công ty ở Khu công nghiệp Tân Bình) cho biết: “Với thu nhập với thu nhập bình quân mỗi tháng 9 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền sinh hoạt và thuê nhà thì cũng khó mà với tới việc sở hữu. Để mua một căn hộ giá 1 - 1,6 tỷ đồng, thời gian trả góp cần kéo dài hơn so với quy định là trong 15 năm, đó là chưa kể còn nhiều rào cản về các quy định để có thể đáp ứng hồ sơ mua nhà. Mong Nhà nước cần có chính sách tốt nhất cho người thu nhập thấp để sở hữu”.

Cần có cơ chế thông thoáng

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện có rất nhiều người có thu nhập trung bình, thấp tại đô thị và có thể chiếm đến 1/4 số người trưởng thành thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân nhưng không được hưởng chính sách ưu đãi NOXH và không đủ tài chính hoặc không có tài sản thế chấp để vay tín dụng mua nhà ở thương mại. Luật Nhà ở hiện nay chưa quy định cụ thể cơ chế, chính sách hỗ trợ để khuyến khích, tạo điều kiện phát triển nhà ở giá phù hợp thu nhập, sản phẩm hướng đến người có thu nhập trung bình thấp và thấp tại đô thị.

“Hiện nay, một trong những nguyên nhân chính khiến nguồn cung nhà ở giá rẻ khan hiếm là do thủ tục phê duyệt xây dựng dự án thường bị kéo dài. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước hiện đang thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường BĐS. Để kích thích tăng trưởng NOXH, nhà ở vừa túi tiền, Nhà nước cần có các gói hỗ trợ về tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư cũng như người mua nhà ở”.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA

Do đó, HoREA kiến nghị xây dựng chính sách hỗ trợ về tiền sử dụng đất, về tiền thuê đất; đồng thời, hỗ trợ về thuế về tín dụng ở mức độ phù hợp, có thể bằng 50% chính sách hỗ trợ về NOXH để phát triển nhà ở giá phù hợp với thu nhập hướng đến giải quyết nhu cầu an cư cho người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở đô thị.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Thu cho rằng, sản phẩm nhà ở có mức giá bán khoảng dưới 25 triệu đồng/m2 tại các đô thị đặc biệt như TP.HCM, còn dưới 22 triệu đồng/m2 tại các đô thị loại 1 và dưới 20 triệu đồng/m2 tại các đô thị còn lại mới đáp ứng được nhu cầu của người dân. Ngoài ra, chính quyền sở tại cần sớm đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt để dự án phát triển ổn định, không bị trì hoãn.

Bài và ảnh: Đình Du