Bắc Giang: Kỷ niệm Ngày khoa học công nghệ Việt Nam và trao Giải thưởng Báo chí

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 19:07, 18/05/2022

(TN&MT) - Ngày 18/5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN tỉnh lần thứ nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở KH&CN nêu rõ, ngày 18/6/2013, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, thống nhất chọn ngày 18/5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam. Đây là ngày hội tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng KH&CN vào sản xuất.

anh-1.jpg
Đồng chí Mai Sơn trao giải A cho nhóm tác giả của Báo Khoa học và Phát triển

Với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển KT-XH”, năm nay Bộ KH&CN phát động chuỗi hoạt động chào mừng ngày KH&CN Việt Nam nhằm biểu dương, tôn vinh những nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN.

Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cũng đánh giá cao sự đóng góp của KH&CN đối với sự phát triển chung của tỉnh những năm qua. Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu xuyên suốt, dựa chủ yếu vào KH&CN, đổi mới sáng tạo, đưa KH&CN, kinh tế tri thức và chuyển đổi số toàn diện trở thành nhân tố đóng góp chủ yếu cho nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Đạt được mục tiêu trên cũng như để KH&CN đóng góp nhiều hơn, thực sự là động lực phát triển KT-XH của địa phương, đồng chí đề nghị Bộ KH&CN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, lựa chọn Bắc Giang để triển khai các mô hình, dự án điểm trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; hỗ trợ tỉnh tham gia các chương trình hợp tác quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới. Đối với Sở KH&CN, đồng chí đề nghị tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới, thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển KH&CN trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, từng bước nâng cao vị thế của ngành, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung, nhất là trong quá trình phục hồi, phát triển KT-XH của tỉnh.

anh-2.jpg
                             Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Hà Minh Hiệp, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (Bộ KH&CN) nhấn mạnh, những năm qua, ngành KH&CN Bắc Giang đã quan tâm đến những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống xã hội. Đây là cách thức huy động được nguồn lực KH&CN, đưa doanh nghiệp (DN) tiếp cận với KH&CN.

Hiện Bộ KH&CN triển khai thực hiện nhiều dự án phát triển KH&CN quy mô lớn và có vai trò then chốt trong thúc đẩy hạ tầng KH&CN, giúp cho các địa phương có bước đi nhanh hơn, hiệu quả hơn trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng nông nghiệp.

Do đó phát triển KH&CN của tỉnh không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà còn cần động lực và sự phối hợp chặt chẽ từ khu vực tư nhân. Từ quan điểm này, tỉnh Bắc Giang cần đưa ra chính sách chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên chấp thuận đối với các DN công nghệ và có hàm lượng ứng dụng công nghệ cao trong quản trị.

Để trở thành điểm đến của các DN công nghệ lớn, đồng chí đề nghị tỉnh cần đánh giá được các giải pháp KH&CN, từ đó đưa ra các biện pháp, phương thức triển khai gắn với các chính sách của tỉnh, tạo điều kiện đưa các sản phẩm KH&CN vào các DN, người dân. Chủ động phối hợp với cơ quan T.Ư triển khai các dự án điểm về KH&CN, khai thác tối đa nguồn lực về kỹ thuật, chuyên gia; quan tâm, đào tạo, tập huấn cán bộ, nguồn nhân lực gắn với thực tiễn của DN.

Nhân dịp này, tại Bắc Giang, các hoạt động kỷ niệm được tổ chức đa dạng, phong phú và rộng khắp. Tiêu biểu như tọa đàm với chủ đề xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp nhằm trao đổi, chia sẻ và khuyến nghị về cách thức mà KH&CN, đổi mới sáng tạo có thể đóng góp thực chất, trở thành trụ cột trong phát triển KT-XH; hội thảo giới thiệu giải pháp, công nghệ chuyển đổi số đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Đây cũng là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức và trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN. Theo đó giải thưởng sẽ được tổ chức 5 năm 2 lần vào dịp chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam. Mặc dù năm đầu tiên tổ chức song chỉ sau gần 10 tháng phát động, Ban tổ chức nhận được 135 tác phẩm tham gia, trong đó có 25 tác phẩm, nhóm tác phẩm của các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư

Nhân dịp này, Ban tổ chức Giải thưởng Báo chí về KH&CN tỉnh Bắc Giang lần thứ Nhất trao 1 giải A, 2 giải B, 4 giải C và 8 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả. Cụm bài: KH&CN - con đường duy nhất nâng cao giá trị nông sản của nhóm tác giả đến từ Báo Khoa học và Phát triển đạt giải A. Ngoài ra Ban tổ chức trao giải phụ cho 4 tác giả không chuyên và một tác giả có nhiều tác phẩm tham gia giải.

Tại lễ kỷ niệm, Ban tổ chức phát động Giải thưởng Báo chí về KH&CN lần 2 năm 2025.

Minh Thư