Nghịch lý giá nhà đất tăng cao, thanh khoản thấp

Bất động sản - Ngày đăng : 19:04, 18/05/2022

(TN&MT) - Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) hiện đang trong tình trạng nghịch lý, giá rao bán bị đẩy lên quá cao, trong khi thực tế thanh khoản trên thị trường lại thấp.
received_530964635243294.jpeg
Giá nhà đất tăng cao nhưng số lượng giao dịch thực tế không nhiều

Số liệu khảo sát của các công ty nghiên thị trường cho thấy, trong quý 1/2022, giá của hầu hết các phân khúc BĐS đều tăng, đặc biệt là đất nền tăng 3 - 5 lần so với thời gian trước. Tuy nhiên, số lượng giao dịch thực tế không nhiều. Các chuyên gia cảnh báo, nhà đầu tư cá nhân, nhất là nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền. Theo báo cáo thị trường quý 1/2022 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS trên cả nước có xu hướng giảm. Cụ thể, lượt tìm mua nhà đất 3 tháng đầu năm 2022 giảm 3% so với quý 4/2021 và 4% so với cùng kỳ 2021.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường BĐS quý 1/2022 kém sôi động hơn so với cùng kỳ, trong đó việc giá BĐS đã bị đẩy lên quá cao ở nhiều địa phương cùng với việc trải qua nhiều cơn sốt đất, nhà đầu tư đã thận trọng hơn khi ra quyết định đầu tư, mua bán. Trong đó, đất nền là phân khúc xuất hiện nhiều cơn sốt cục bộ trong thời gian vừa qua và cũng là phân khúc ghi nhận lượng quan tâm giảm mạnh trong quý vừa qua. Tại các tỉnh phía Nam giảm 12% so với cùng kỳ. Riêng TP.HCM, loại hình BĐS bán có lượt tìm mua giảm 12% so với cùng kỳ, nhất là ở loại hình đất nền thuộc khu Đông.

Số liệu nghiên cứu của DKRA Việt Nam cũng ghi nhận, thanh khoản nhà chung cư tại TP.HCM trong 3 tháng đầu năm giảm mạnh so với mùa cao điểm bán hàng cuối năm 2021. Toàn thành phố bán được 1.385 căn hộ trong rổ hàng mới, giảm 68% so với lượng tiêu thụ quý 4/2021 và giảm gần 30% so với quý 1/2021. Sức tiêu thụ nhà chung cư trong quý đầu năm nay thậm chí kém hơn cả giai đoạn khó khăn do tác động của dịch bệnh hồi năm ngoái.

Cũng ghi nhận xu hướng thanh khoản nhà chung cư giảm, số liệu từ JLL Việt Nam cho thấy, tổng lượng bán trong quý giảm 74,1% so với quý trước. Thị trường ghi nhận phân hóa nhu cầu giữa nhóm khách mua đầu tư và khách ở do động thái siết tín dụng cho vay BĐS của ngân hàng nhà nước. Chính sách vay mua nhà hạn chế có tác động nhất định đến nguồn cầu đầu cơ và kể cả để ở.

Ông David Jacskon - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, lượng giao dịch căn hộ sụt giảm do đại dịch và khoảng nghỉ dài dịp Tết. Ngoài ra, tác động từ việc giá nhà vẫn trên đà tăng khiến người mua nhà cân nhắc đắn đo nhiều hơn. Không ít người mua nhà bị ảnh hưởng thu nhập trong đại dịch kéo dài sang năm 2022, gây ảnh hưởng lên quyết định mua ở và đầu tư.

"Một nguyên nhân nữa khiến lực cầu của thị trường nhà chung cư giảm là do phân khúc này đang dần mất đi một lượng khách hàng đầu tư cho thuê. Việc khai thác cho thuê không còn hiệu quả khiến xu hướng mua đầu tư căn hộ cho thuê bước vào giai đoạn thoái trào, thị trường nhà chung cư chỉ còn lại nhóm khách hàng chủ lực là người mua để ở hoặc vừa sử dụng vừa chờ tăng giá để bán" - ông David Jacskon phân tích.

Thục Vy