Sơn La: Kiểm tra, xử lý 4 tàu khai thác cát trái phép trên sông Đà

Cảnh sát môi trường - Ngày đăng : 16:57, 15/05/2022

(TN&MT) - Thông tin từ Công an tỉnh Sơn La, phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh vừa phối hợp với Công an huyện Bắc Yên tiến hành kiểm tra, bắt giữ 4 tàu đang có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Đà.
1(1).jpg

Tại thời điểm kiểm tra, các tàu đang thực hiện hành vi khai thác cát trái phép.

Theo đó, vào 20 giờ 30 phút, ngày 11/5, tại địa bàn xã Tạ Khoa, giáp ranh xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên, từ thông tin cung cấp của quần chúng nhân dân, phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Bắc Yên tiến hành kiểm tra, bắt giữ 4 tàu đang có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Đà.

2.jpg

Ba đối tượng gồm: Lò Văn Bằng, sinh năm 1998; Hoàng Văn Mạnh, sinh năm 2000 và Lò Văn Hom, sinh năm 1984, cùng tạm trú tại xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên đang điều khiển, vận hành máy hút cát tại 4 chiếc tàu nói trên đã được triệu tập đến Công an tỉnh để làm việc. Tại đây, các đối tượng đều khai nhận hút cát thuê cho một số chủ tàu ở xã Tạ Khoa, và được trả tiền công 200.000 đồng/người/lần hút cát đầy tàu (khoảng 50 m3).

Đại úy Đinh Công Thương, Cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh cho biết: Để kiểm tra, bắt giữ các tàu đang thực hiện hành vi khai thác cát trái phép rất khó khăn vì địa hình sông nước phức tạp, khó tiếp cận, trên sông lúc đó rất vắng nên nếu các đối tượng phát hiện lực lượng chức năng thì có thể sẽ bỏ chạy vì tàu thực hiện hành vi khai thác cát có công suất rất cao. Vì thế khi tiếp cận, chúng tôi phải rất thận trọng và phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ.

Lực lượng Công an đã phối hợp với Phòng Tài nguyên môi trường huyện Bắc Yên tiến hành đo đạc, kiểm đếm khối lượng cát trên các tàu. Tổng số khối lượng cát các đối tượng khai thác trái phép ở 4 tàu tại thời điểm kiểm tra là 135 m3.

3(1).jpg
5(1).jpg

Lực lượng chức năng đo đạc, kiểm đếm khối lượng cát.

Ngoài khai thác cát trái phép, việc vận chuyển, tập kết, mua bán cát dọc quốc lộ 37 trên địa bàn huyện Bắc Yên cũng diễn ra rất phức tạp. Lực lượng Công an đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản 3 bãi tập kết cát thuộc địa phận 2 xã Tạ Khoa và Mường Khoa, thu giữ toàn bộ các phương tiện phục vụ việc khai thác và tập kết, mua bán cát trái phép tại địa bàn này. Được biết, Công an xã Mường Khoa cũng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 bãi tập kết cát hồi đầu năm 2022.

Ông Lừ Văn Công, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên cho biết: UBND xã Mường Khoa đã chỉ đạo lực lượng Công an xã tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện và ngăn chặn các trường hợp khai thác trái phép. Tuy nhiên, trên địa bàn xã Mường Khoa có 2 trường hợp đó là bãi cát của Tòng Văn Dũng và Lường Văn May, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã tiến hành lập biên bản ra quyết định xử lý và tiến hành làm cam kết đối với hai trường hợp này.

4(1).jpg

Lập biên bản chủ bãi tập kết cát bên bờ sông Đà thuộc địa phận xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên.

Đại tá Phạm Mạnh Cường, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Sơn La cho biết: Vừa qua, trên địa bàn xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên, tình trạng hút cát trái phép diễn ra hết sức phức tạp. Mặc dù các cấp các ngành ở tỉnh, ở địa phương đã tăng cường công tác quản lý, các đối tượng cũng có một thời gian trùng xuống không hoạt động nữa. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình sông nước cũng như trời tối, trong thời gian gần đây các đối tượng tiến hành khai thác khoáng sản một cách manh động và ồ ạt, với khối lượng lớn.

Thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát kinh tế phối hợp với các lực lượng chức năng đã thực hiện kế hoạch trinh sát liên hoàn, bắt giữ được 4 tàu cát đang hoạt động trên sông với khối lượng cát bị hút lên rất lớn trong một đêm tại địa bàn xã Tạ Khoa, góp phần ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đang gây nhức nhối trong dư luận. Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Minh Phong - Nguyễn Nga