Vụ “Loạn khai thác đất trái phép tại huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:07, 15/05/2022

Sau khi Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh tình trạng loạn khai thác đất trái phép tại huyện Ngọc Lặc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo huyện này làm rõ sự việc, từ đó phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Trước đó, ngày 05/05/2022, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết “Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Loạn khai thác đất trái phép”. Phản ánh tình trạng khai thác đất trái phép tại xã Minh Sơn, Thúy Sơn và thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc. Qua tìm hiểu của phóng viên cho thấy, trên các sườn đồi, khu vực phía sau nhà dân xuất hiện những vách đất nham nhở, một lượng lớn tài nguyên khoáng sản đã được các đối tượng mang đi tiêu thụ, gây thất thu ngân sách nhà nước.

anh-1.jpg
Sau khi Báo TN&MT phản ánh, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm lĩnh vực tài nguyên khoáng sản

Sau khi đăng tải, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 3703/STNMT-TNKS đề nghị UBND huyện Ngọc Lặc chỉ đạo thực hiện các nội dung: Tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh trên Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường. Xử lý nghiêm các vi phạm, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân để xảy ra hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép (nếu có) và có biện pháp để không tái diễn.

Ngay sau đó, ngày 6/05/2022, UBND huyện Ngọc Lặc đã có văn bản số 940/UBND-TNMT đề nghị Công an huyện Ngọc Lặc kiểm tra, xử lý vi phạm. Ngày 10/05/2022, Công an huyện Ngọc Lặc có văn bản số 709/CANL về việc báo cáo kết quả xác minh, cụ thể: Tại khu vực thôn Giang Sơn, UBND xã Thúy Sơn đã xác định khu vực thay đổi hiện trạng, hạ độ cao là thửa đất của ông Lê Văn Thịnh. Sau đó, UBND xã Thúy Sơn đã làm việc và tiến hành xử phạt 4.000.000 đồng đối với ông Thịnh.

anh-2.jpg
Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Ngọc Lặc đề nghị Công an huyện, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của Báo

Đối với khu vực thôn Giữa, xã Minh Sơn: Ngày 28/04/2022, Công an xã Minh Sơn đã phát hiện tại thửa đất số 321, tờ bản đồ số 24 của hộ gia đình ông Bùi Văn Lại đang có 01 máy múc trong tình trạng không hoạt động và nhiều vết xe ô tô tải chở đất, thửa đất bị thay đổi hiện trạng, hạ thấp độ cao. Sau đó, Công an xã đã chuyển vụ việc lên Công an huyện xác minh xử lý. Qua điều tra, xác minh, trong quá trình san gạt, hạ độ cao thửa đất, ông Nguyễn Văn Phát đã chở đi bán 100 m3 đất. Công an huyện Ngọc Lặc đã ra Quyết định xử phạt 4.000.000 đồng đối với ông Phát và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất chính có được với số tiền 850.000 đồng.

Tại khu vực Công ty may Việt Pan-Pacipic ở thị trấn Ngọc Lặc, Công an huyện Ngọc Lặc đã yêu cầu bên phía Công ty và anh Nguyễn Văn Cường (người thi công mặt bằng) thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình san lấp mặt bằng trong dự án của Công ty. Nếu để xảy ra vi phạm, Công an huyện Ngọc Lặc sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Phạm Minh Nhận, Chủ tịch UBND xã Thúy Sơn xác nhận: Sau khi Báo phản ánh, xã đã tiến hành lập biên bản kiểm tra và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4.000.000 đồng đối với hộ ông Lê Văn Thịnh do tự ý đổi hiện trạng đất. Đồng thời, giao cho cán bộ chuyên môn giám sát, theo dõi, nếu như tiếp tục vi phạm xã sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

anh-3-1-.jpg
Quyết định xử phạt của UBND xã Thúy Sơn đối với hộ gia đình vi phạm

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết: Nắm bắt được thông tin, huyện đã chỉ đạo UBND các xã Thúy Sơn, Minh Sơn và thị trấn Ngọc Lặc tiến hành kiểm tra, xác minh, báo cáo huyện trước ngày 10/05/2022. Qua đó, đối với các hộ có hành vi hạ thấp độ cao, hạ cốt nền làm thay đổi hiện trạng đất đã bị xử phạt. Quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm và yêu cầu các xã, thị trấn chấn chỉnh không để tình trạng khai thác đất trái phép xảy ra.

Thu Thủy