Hướng tới nền kinh tế biển xanh bền vững và có khả năng chống chịu

Biển đảo - Ngày đăng : 22:08, 13/05/2022

(TN&MT) - Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, tích cực, Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu với chủ đề “Giải pháp cho nền kinh tế biển xanh có khả năng chống chịu” đã thành công tốt đẹp và đạt được những kết quả quan trọng, trong đó, có Tuyên bố của đồng chủ tọa Hội nghị.

Tối 13/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Phiên bế mạc của Hội nghị dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân; bà Bjorg Sandkjer, Quốc Vụ khanh, Bộ Ngoại giao Na Uy và bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam.

52066919902_25e009132b_k(1).jpg
Thứ trưởng BộTN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đánh giá cao và trân trọng cảm ơn nỗ lực và đóng góp của các cơ quan Việt Nam, Na Uy và các tổ chức quốc tế vào quá trình tổ chức sự kiện có ý nghĩa này.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, qua 2 ngày làm việc, nhiều báo cáo tham luận và nội dung thảo luận tại các phiên chuyên đề đã góp phần giúp cho các đại biểu tham dự nhận thức sâu sắc hơn nữa tầm quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển xanh bền vững có khả năng chống chịu trước các thách thức và rủi ro an ninh liên quan đến khí hậu. Các nội dung thảo luận và kết quả của Hội nghị sẽ cung cấp thông tin đầu vào cho các sáng kiến và các cuộc đối thoại khu vực và quốc tế của Liên Hợp Quốc, bao gồm Hội nghị Đại dương của Liên Hợp Quốc năm 2022.

Đồng thời, thông qua Hội nghị này, các quốc gia đã tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ các nỗ lực chung và thúc đẩy các cơ hội hợp tác vì sức khỏe của đại dương, phúc lợi cho người dân thế hệ hôm nay và mai sau.

Đặc biệt, Hội nghị cũng là cơ hội để các quốc gia cùng nhau cam kết kiến tạo chính sách và môi trường pháp lý quốc tế cho một nền kinh tế biển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt với các nước và các bên liên quan dễ bị tổn thương.

Thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu toàn diện do Liên Hợp Quốc quản lý về tác động đa chiều của biến đổi khí hậu, của nước biển dâng, của rác thải nhựa nhằm hỗ trợ xây dựng chính sách ứng phó toàn cầu.

Giải quyết các thách thức và rủi ro an ninh liên quan đến biến đổi khí hậu thông qua thúc đẩy và xây dựng các cơ chế hợp tác an ninh toàn cầu và khu vực thiết thực và hiệu quả, có tính đến các yếu tố về kinh tế, xã hội, tâm lý, giới và các khía cạnh khác.

img_8546rs.jpg
Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, BộTN&MT công bố thông báo chung của Hội nghị

Tăng cường khả năng phục hồi phát triển kinh tế biển bền vững sau covid-19 và khả năng thích ứng của các quốc gia, cộng đồng và các bên liên quan dễ bị tổn thương, bao gồm các hộ nông dân sản xuất nhỏ và ngư dân, để xây dựng và phát triển các ngành kinh tế biển quan trọng như giao thông vận tải biển, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, du lịch biển/ven biển, và các nguồn năng lượng tái tạo.

Đồng thời khuyến khích đầu tư, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ biển, chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo biển xanh mới và giám sát quản lý sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển, nâng cao nhận thức về kinh tế biển bền vững, sự tham gia rộng rãi của các bên trong xây dựng quyết định và chính sách về kinh tế biển bền vững.

Là một quốc gia biển, Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực hợp tác cùng các nước trong việc giải quyết và ứng phó với các thách thức toàn cầu vì một biển xanh, trong lành và kinh tế đại dương bền vững. Chúng tôi cam kết sẽ quản lý tốt và loại trừ rác thải nhựa theo lộ trình phù hợp. Chúng tôi tin tưởng rằng các kết quả của Hội nghị tại Hà Nội sẽ tiếp tục được phát triển và hoàn thiện, đóng góp cho Hội nghị Đại dương do Na Uy và Palau tổ chức vào thời gian tới cũng như các diễn đàn và sáng kiến khu vực và toàn cầu khác về kinh tế đại dương bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu” – Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh.

img_8527_rs.jpg
Bà Bjorg Sandkjer, Quốc Vụ khanh, Bộ Ngoại giao NaUy phát biểu bế mạc Hội nghị

Bà Bjorg Sandkjer, Quốc Vụ khanh, Bộ Ngoại giao NaUy khẳng định: Hội nghị quốc tế lần này đã giải quyết một số trong những vấn đề quan trọng nhất của thời đại chúng ta: khí hậu và đại dương. Mục tiêu của Na Uy và Việt Nam là tiếp tục thúc đẩy chương trình nghị sự này. Chúng ta đang sống trong một thời đại với nhiều biến động toàn cầu. Hợp tác quốc tế quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta cần hành động ngay và khẩn trương. Trách nhiệm của chúng ta là tiếp tục tạo đà cho các hành động đó.

img_8345rs.jpg
Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phát biểu bế mạc

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam nhấn mạnh: Việc khôi phục sau đại dịch Covid-19 mang lại cho UNDP cơ hội giúp các quốc gia và cộng đồng "khởi động lại" cách tiếp cận của họ đối với nền kinh tế xanh. UNDP và Liên Hợp Quốc sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia xây dựng nền kinh tế xanh bền vững bằng cách sử dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo trên cơ sở khoa học.

Thủy Nguyễn