Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Đấu tranh phòng chống tham nhũng là xuyên suốt, không có vùng cấm

Trong nước - Ngày đăng : 17:07, 13/05/2022

(TN&MT) - Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng khẳng định với cử tri Đà Nẵng, chủ trương đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước sẽ được thực hiện xuyên suốt, nhất quán, kiên quyết không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Ngày 13/5, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri tại TP. Đà Nẵng đã đặt các câu hỏi, quan tâm đến các vấn đề như: Công tác phòng chống tham nhũng, việc dạy môn lịch sử ở bậc PTTH và chất lượng đào tạo tiến sĩ tràn lan hiện nay; ngoài ra đề nghị cần có cơ chế đặc thù đối với cán bộ ngành y tế; đánh giá những thiệt hại kinh tế tại nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn; vụ án công ty Việt Á và một số bệnh viện lợi dụng chủ trương xã hội hóa một số trang tiết bị y tế, nâng khống giá làm mất niềm tin của nhân dân….

ongthuong1.jpg
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tại buổi tiếp xúc cử tri

Trả lời các câu hỏi về công tác phòng chống tham nhũng mà cử tri quan tâm, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết: Chủ trương xuyên suốt của Đảng đó là đấu tranh phòng chống tham nhũng. Gần đây, sau Đại hội 13 thì chúng ta mở rộng vấn đề, đó là đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, chống tham nhũng gắn liền với tiêu cực.

Trước đây thì nói là đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí. Lãng phí cũng rất lớn, rất nhiều nhưng nó cũng chỉ là một nội dung của tiêu cực. Khi nói tiêu cực nó rộng hơn, bao gồm cả sự lãng phí, sự suy thoái, cả những vi phạm về phẩm chất, đạo đức. Chính vì vi phạm đó lại là nguồn cơn, nguyên nhân để dẫn tới hành vi tham ô, tham nhũng, lãng phí và Đảng rất kiên trì chỉ đạo vấn đề này.

Nhất quán quan điểm đó, tại hội nghị TW5 vừa bế mạc, Bộ Chính trị đã xin ý kiến trung ương quyết định một chủ trương rất quan trọng là thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng tiêu cực để góp sức cùng với Trung ương, giải quyết những vấn đề trên địa bàn.

ongthuong3.jpg
Cử tri đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề phòng chống tham nhũng của Đảng

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiêu cực hoạt động rất tích cực và hiệu quả. Qua đánh giá cho thấy tham nhũng đang từng bước ngăn chặn, có chiều hướng thuyên giảm. Nhưng Ban chỉ đạo chỉ làm được những vụ lớn còn tham nhũng, tiêu cực vẫn diễn ra nhiều cấp.

“Đôi khi ra phường, xã, huyện làm giấy tờ đất, giấy phép xây dựng….phải cho các bộ vài trăm để làm nhanh thì gọi là tham nhũng vặt, nhưng đối với người dân, người về hưu, lao động thì đó là lớn, nhất là gần đây liên quan tới đất đai, bất động sản..thì chủ trương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng tiêu cực rất cần thiết.

Thường trực Ban Bí thư cho rằng, đối với tham nhũng tiêu cực, khi trừng trị thẳng thắn, xây dựng được đội ngũ cán bộ tốt dưới sự giám sát của người dân thì sự tham nhũng ít, giảm; còn nơi nào, quốc gia nào làm chưa tốt thì tham nhũng sẽ nhiều hơn. “Công tác chống tham nhũng luôn làm thường xuyên. Nhưng bây giờ chúng ta làm tốt hơn, thanh tra chặt chẽ hơn, kiểm toán chặt chẽ hơn, kiểm tra dấu hiệu vi phạm thường xuyên hơn, điều tra các vụ việc rộng rãi hơn, nên phát hiện được”, ông Võ Văn Thưởng khẳng định và cho biết, trong thời gian qua đã giải quyết được nhiều vụ án dư luận xã hội quan tâm có sự cấu kết của doanh nghiệp với cán bộ hư hỏng các cấp từ địa phương đến Trung ương. Nhất là những vụ thách thức dư luận, thách thức chủ trương của Đảng và Nhà nước thì rất được xã hội quan tâm như vụ kit test Việt Á, vụ chuyến bay giải cứu….

“Những vụ việc này không chỉ đi ngược đường lối chủ trương, thách thức dư luận xã hội mà còn ảnh hưởng, động chạm đến tình cảm rất thiêng liêng của người Việt. Quan điểm của Đảng là chỉ đạo xử lý nghiêm. Khẳng định xử lý theo quan điểm nhất quán: Không có ngoại lệ, không có vùng cấm, phát hiện tới đâu xử lý tới đó, không chờ đợi điều tra xong mới xử lý”, ông Võ Văn Thưởng nói.

Đối với môn học lịch sử, gần đây dư luận xã hội rất quan tâm, băn khoăn, ông Võ Văn Thưởng cho rằng, phải khẳng định việc xây dựng chương trình tổng thể để đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đất nước được thực hiện theo quy trình rất bài bản, chặt chẽ. Chúng tôi sẽ chỉ đạo Ban Tuyên giáo rà soát, cùng với Bộ GD&ĐT, Uỷ ban Văn hóa Giáo dục Quốc hội nghiên cứu, đánh giá lại cho thật kỹ để cho nhân dân cả nước biết.

Về chất lượng đào tạo tiến sĩ hiện nay, ông Võ Văn Thưởng cho rằng, có nơi này, nơi khác gây ra bức xúc trong dư luận nhưng nhìn chung chất lượng đào tạo sau đại học có tăng lên. Còn nạn đua đòi bằng cấp, thói hư danh, sính bằng cấp vẫn tồn tại trong cán bộ, công chức, nhưng quan điểm chung là tiến sĩ ưu tiên dành cho người nghiên cứu sâu.

Lan Anh