AFD sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai các cam kết tại COP 26

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:26, 13/05/2022

(TN&MT) - Ngày 12/5, tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành đã có buổi tiếp ông Philippe Oriliange – Giám đốc Điều hành hoạt động toàn cầu của Cơ quan phát triển Pháp. Hai bên đã cùng trao đổi về quan hệ hợp tác, hỗ trợ trong các lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý và bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước.
anh-3.jpg
Quang cảnh buổi tiếp ông Philippe Oriliange – Giám đốc Điều hành hoạt động toàn cầu của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Ngay sau Hội nghị các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26), Việt Nam đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị và đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong thời gian tới.

Việt Nam cũng đang xây dựng kế hoạch thực hiện giảm phát thải khí mê-tan; đã trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược quốc gia về BĐKH đến năm 2050, trong đó, có hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng về 0. Việt Nam cũng sẽ cập nhật Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) sau khi Chiến lược được phê duyệt, dự kiến hoàn thành trước COP 27 vào cuối năm nay.

anh-1.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của AFD trong các lĩnh vực của Bộ TN&MT. Đồng thời, đề nghị phía AFD nghiên cứu, chủ trì cùng các đối tác phát triển triển khai Chương trình Hỗ trợ thực hiện NDC giai đoạn 2021 – 2030; hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Đặc biệt, xem xét để có những giải pháp, cơ chế phù hợp nhằm tăng cường nguồn lực tài chính đầu tư cho các hoạt động ứng phó BĐKH, bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Trên cơ sở hợp tác trước đây về chống ô nhiễm môi trường, Thứ trưởng đề nghị, AFD nghiên cứu và hợp tác triển khai các hoạt động chống ô nhiễm biển, ô nhiễm không khí, giảm rác thải nhựa– là những vấn đề nóng với Việt Nam hiện nay. Đồng thời, hỗ trợ hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài nguyên nước, cụ thể là Sửa Luật Tài nguyên nước và các văn bản thi hành; quản lý tổng hợp theo lưu vực sông, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan đến tài nguyên nước…

Dự kiến trong tháng 6, Thứ trưởng Lê Công Thành sẽ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ TN&MT và một số Bộ, ngành đến thăm và làm việc tại Công hòa Pháp. Mục tiêu nhằm trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước, phục vụ sửa Luật Tài nguyên nước trong thời gian tới.

Ông Philippe Oriliange bày tỏ hoan nghênh Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc triển khai các cam kết tại COP 26. Nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường và các giải pháp trong dài hạn. Với mục tiêu “100% hoạt động phù hợp với Thỏa thuận khí hậu Paris”, AFD khuyến khích phát triển các đô thị có khả năng chống chịu, phục hồi trước biến đổi khí hậu, thông qua hỗ trợ các chính sách công và dự án nhằm sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến đối thoại chính sách công để thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP 26.

anh-2.jpg
Ông Philippe Oriliange phát biểu tại buổi làm việc

AFD cũng đã có những trao đổi với Ban Kinh tế Trung ương về tác động kinh tế của BĐKH, chuyển dịch năng lượng, đặc biệt là cam kết loại bỏ điện than và sản xuất bằng nguồn điện không phát thải Các-bon đến năm 2050. Pháp sẽ tiếp tục tài trợ tại Việt Nam để giải quyết những vấn đề này và hiện thực hóa cam kết của Chính phủ.

Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang phát triển đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng giảm phát thải. Việt Nam sẽ rất cần kinh nghiệm của Pháp trong nghiên cứu đánh giá định lượng cụ thể về tác động kinh tế, bài toán chi phí, lợi ích đặt ra khi chuyển dịch năng lượng trong các ngành kinh tế. Đây là cơ sở để thúc đẩy những hành động cụ thể.

anh-4.jpg
Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác của AFD đã cùng trao đổi, thảo luận với Bộ TN&MT, làm rõ hơn những nội dung dự kiến đưa vào hợp tác trong thời gian tới. Ông Philippe Oriliange khẳng định, AFD mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực ứng phó với BĐKH, quản lý và bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước. Do đó, AFD đề xuất ký kết một thỏa thuận hợp tác giữa hai bên nhân chuyến thăm của Thứ trưởng tới Pháp. Nội dung bản thỏa thuận sẽ tập trung vào việc hỗ trợ chính sách và triển khai các dự án hỗ trợ phát triển của AFD tại Việt Nam.

Khánh Ly