VICEM Hoàng Mai – Phát huy trí tuệ làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 14:59, 12/05/2022

Mới đây, Công ty VICEM Hoàng Mai vừa hoàn thành cải tạo chiều sâu, xử lý nút thắt lò nung trong dây chuyền sản xuất. Điểm đặc biệt là quá trình cải tạo hoàn toàn do lực lượng cán bộ, kỹ sư của VICEM đã nghiên cứu thiết kế công nghệ, thiết kế thiết bị, đặt hàng gia công chế và thi công toàn bộ.

Thay thế chuyên gia nước ngoài, giải quyết nút thắt công nghệ

Lò nung VICEM Hoàng Mai đang sử dụng công nghệ FCB Pháp, có năng suất thiết kế 4.000 tấn Clinker/ngày. Đây là hệ thống lò nung phương pháp khô, tháp trao đổi nhiệt 5 tầng, hai nhánh cyclone trao đổi nhiệt, Calciner Off - Line dạng downdraft loại 2552 của FCB; sử dụng nhiên liệu than cám 3c và 4a (HG) của Quảng Ninh. Sau hơn 20 năm vận hành, thiết bị đã xuống cấp. Nhiều năm nay, VICEM Hoàng Mai đã lên chương trình cải tạo lò nung nhưng do kinh phí, cộng với thời gian dừng lò dài nên lãnh đạo VICEM và VICEM Hoàng Mai rất cân nhắc tính toán cho hợp lý, hiệu quả.

1724_img_5189.jpg
VICEM Hoàng Mai luôn giữ mục tiêu phát triển xanh gắn với BVMT

Giờ là thời điểm thuận lợi bởi 4 năm qua, các đơn vị thành viên trong VICEM đã cải tạo hệ thống lò nung thành công là VICEM Bút Sơn, VICEM Hải Phòng, VICEM Hoàng Thạch. Thành công và kinh nghiệm của các đơn vị là động lực để VICEM Hoàng Mai triển khai dự án. Với chủ trương nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm giá thành, thực hiện các mục tiêu về sản lượng sản xuất và định mức tiêu hao, ngay từ tháng 3/2022, VICEM Hoàng Mai đã dừng lò nung để tiến hành sửa chữa, cải tạo thay vì tháng 7 theo kế hoạch, nhằm phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty. Trọng tâm là cải tạo Calciner Off - Line kiểu downdraft của công nghệ lò nung FCB sang dạng In - Line để tăng hiệu quả cháy của than, sử dụng than phẩm cấp thấp, tăng khả năng trao đổi nhiệt, sử dụng hiệu quả nhiên liệu thay thế; cải tạo Kilnhood để tăng hiệu quả thu hồi nhiệt gió, phù hợp hệ thống tận dụng nhiệt khí thải cho thời gian tới; cải tạo một số thiết bị phụ trợ khác…

Ông Nguyễn Ngọc Tình Phó TGĐ VICEM Hoàng Mai chia sẻ: Trong quá trình thi công, đội ngũ các cán bộ kỹ thuật của VICEM và VICEM Hoàng Mai luôn phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết kịp thời các vướng mắc đảm bảo an toàn lao động, chất lượng thi công. Thậm chí, công tác sửa chữa, cải tạo chiều sâu, xử lý nút thắt lò nung của Công ty hoàn thành trước tiến độ theo yêu cầu đặt ra (giảm 2,3 ngày so với kế hoạch), làm tăng sản lượng clinker sản xuất và hiệu quả kinh doanh khoảng 1,6 tỷ đồng.

z3408497422011_23cbd7d2fd42a48f97af17ca3d2bcb55.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Tình Phó TGĐ VICEM Hoàng Mai:Dự án thành công đồng nghĩa cho thấy quan điểm chỉ đạo đúng đắn, niềm tin của lãnh đạo VICEM vào khả năng làm chủ công nghệ của đội ngũ chuyên gia trong nước.

Sau khi cải tạo lò nung, Công ty đã giảm tiêu hao than, tiêu hao điện cho sản xuất clinker và tăng sản lượng ngay từ tháng 4/2022 thay vì tới tháng 8 như kế hoạch trước đó; góp phần trực tiếp gia tăng hiệu quả kinh doanh cho Công ty trong năm 2022 khoảng 16 tỷ đồng. Quá trình kiểm nghiệm và vận hành lò nung cho thấy, tiêu hao than giảm còn dưới 800 kcal/kg clinker; tiêu hao điện công đoạn lò nung giảm còn dưới 29,5 kwh/tấn clinker. Đồng thời, năng suất lò nung tăng từ 4.000 tấn lên trên 4.500 tấn clinker/ngày.

Toàn bộ thiết bị cho sửa chữa, cải tạo chiều sâu, xử lý nút thắt được gia công, chế tạo 100% trong nước mà không phải nhập khẩu. Đồng thời, giảm chi phí thuê chuyên gia nước ngoài trung bình cho dự án tương tự khoảng trên dưới 20 tỷ đồng .

Dự án thành công đồng nghĩa cho thấy quan điểm chỉ đạo đúng đắn, niềm tin của lãnh đạo VICEM vào khả năng làm chủ công nghệ của đội ngũ chuyên gia trong nước. Đồng thời, mở ra bước ngoặt mới cho VICEM nói chung và VICEM Hoàng Mai nói riêng trong kiểm soát thiết bị công nghệ, tự thay thế thiết bị và công nghệ mà không phụ thuộc chuyên gia nước ngoài.

Vượt khó khẳng định vị thế thương hiệu

Hiệu quả Công ty thu được do chủ động thay đổi thời gian dừng sửa chữa, cải tạo chiều sâu, xử lý nút thắt lò nung, không phải thuê chuyên gia nước ngoài làm gia tăng hiệu quả kinh doanh cho Công ty tổng cộng khoảng hơn 50 tỷ đồng. Đây là con số đáng kể, trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của việc giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào (than, dầu...) tăng cao, áp lực cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành.

Khó khăn tăng lên bất ngờ khi xung đột Nga - Ukraine diễn ra cuối tháng 2/2022, khiến giá than thế giới tăng sốc cuối tháng 2/2022 từ 230$/tấn lên 415$/tấn (khoảng 9,5 triệu đồng/tấn) vào đầu tháng 3/2022. Giá dầu thô có thời điểm đạt đỉnh chạm ngưỡng 130$/thùng, cao nhất 14 năm qua và tiếp tục diễn biến khó lường. Trong nước, giá than bật tăng khoảng từ 25% - 35%. Nguồn than cho sản xuất cũng trở nên khan hiếm, do TKV ưu tiên cung cấp than cho sản xuất điện.

z3405814165002_5cefc01598426859a803a6a0d46f2a4e.jpg
Đổi mới sáng tạo, giải quyết “nút thắt” trong dây chuyền công nghệ là một mục tiêu quan trọng được VICEM tập trung chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai quyết liệt, hiệu quả.

4 tháng đầu năm nay, sản lượng sản xuất xi măng tại nhà máy đạt 537 ngàn tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 99,5% so với kế hoạch. Công ty cũng sản xuất 405 ngàn tấn clinker, tăng 5,3% so với kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 do công tác sửa chữa lớn, thời gian dừng lò dài.

Thực tế là năng suất máy nghiền xi măng được cải thiện và tăng so với cùng kỳ năm 2021. Về cơ bản sản lượng sản xuất xi măng đáp ứng đủ xi măng cho công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty. VICEM Hoàng Mai đã sử dụng hiệu quả các nguồn phụ gia cho sản xuất các loại sản phẩm, đặc biệt các nguồn phụ gia có hoạt tính cao, nguồn gốc là các chất thải rắn thông thường của các ngành công nghiệp khác như: Xỷ các loại, tro bay, thạch cao nhân tạo… và điều hành linh hoạt trong quá trình sử dụng nguồn phụ gia trong sản xuất nhằm tăng tỷ lệ pha phụ gia ở mức cho phép so với cùng kỳ năm 2021 và kế hoạch đề ra, từ đó gia tăng hiệu quả kinh doanh cho Công ty. Cùng với đó, Vicem Hoàng Mai đã đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của công nghệ 4.0 vào trong hoạt quản lý sản xuất kinh doanh của Công ty như: Số hóa chuỗi tiêu thụ logistic, hệ thống xuất hàng tự động… (lĩnh vực tiêu thụ); Hệ thống điều khiển DCS Nhà máy xi măng Vicem Hoàng Mai (lĩnh vực sản xuất).

Vì vậy, sản lượng tiêu thụ 4 tháng đầu năm 2022 là 625 ngàn tấn, tăng 7,1% so với kế hoạch. Trong đó, sản lượng xi măng tiêu thụ là 559 ngàn tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 3% so với kế hoạch.

Đối với địa bàn tiêu thụ chính và mang lại hiệu quả cao nhất cho Công ty là Nghệ An, trong 04 tháng đầu năm 2022 Công ty đã tiêu thụ hơn 313 ngàn tấn, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 14,4% so với kế hoạch.

Để bù đắp chi phí vật tư đầu vào VICEM Hoàng Mai cũng như các thương hiệu xi măng khác đã thực hiện tăng giá bán các chủng loại xi măng từ những ngày cuối tháng 3/2022. Tuy nhiên, trong khi hầu hết các thương hiệu xi măng đều thực hiện bổ sung thêm các chính sách bán hàng xuống hệ thống để ổn định mặt bằng giá và tăng hiệu quả cho Công ty thì VICEM Hoàng Mai không thực hiện bổ sung ngay các chính sách bán hàng sau thời điểm tăng giá. Mà trong bối cảnh đó, việc nâng cấp, cải tạo lò nung được xem như bước chuyển của VICEM Hoàng Mai nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất, giảm chi phí sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và luôn đưa đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Như một minh chứng cho sự nỗ lực của VICEM Hoàng Mai trong khẳng định vị thế của thương hiệu xi măng lớn trong nước.

Năm 2022 cũng như chặng đường phía trước, VICEM Hoàng Mai sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức từ nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu xi măng trong nước, do vậy, VICEM Hoàng Mai xác định huy động tối đa các nguồn lực nội tại hiện có để tháo gỡ và vượt qua. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, bằng uy tín, thương hiệu đã được định danh cùng với trí tuệ, bản lĩnh của người thợ xi măng,... và đặc biệt đội ngũ cán bộ lãnh đạo của VICEM Hoàng Mai với năng lực quản trị, tinh thần trách nhiệm cao, tác phong làm việc chuyên nghiệp hiện đại, nhạy bén và hơn cả đó là mỗi người lao động VICEM Hoàng Mai luôn nỗ lực làm việc sáng tạo với ý thức kỷ luật cao nhất, chắn chắn VICEM Hoàng Mai sẽ hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch của năm 2022, xứng đáng với vị trí là một thành viên chủ lực của Tổng công ty xi măng Việt Nam.

Thương Thương