Mưa lớn gây ngập lụt tại Lào Cai

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:27, 12/05/2022

Đêm ngày 11 rạng sáng 12/5, do ảnh hưởng vùng hội tụ gió trên cao gây ra mưa lớn và dông trên diện rộng tại tỉnh Lào Cai . Mưa đặc biệt to tại thành phố Lào Cai gây ngập lụt một số tuyến phố khiến giao thông bị đình trệ ảnh hưởng tới đi lại của người dân.

Cụ thể, lượng mưa ở một số địa phương đo được như sau: xã Nậm Xé huyện Văn Bàn là 31,6mm; xã Tả Van thị xã Sa Pa là 35mm; xã Cam Đường thành phố Lào Cai lượng mưa đo được là lớn nhất 73,4mm.

Do mưa quá to trong thời gian ngắn, nước mưa không kịp tiêu thoát, dâng cao và tràn vào khiến nhiều gia đình ở khu vực xã Cam Đường, phường Bình Minh, Bắc Lệnh, Nam Cường, Pom Hán bị ngập sâu.

m-1.jpg
Mưa lớn xảy ra khiến một số tuyến đường tại thành phố Lào Cai ngập úng

Ngập úng sâu khiến giao thông trên một số tuyến đường bị ngưng trệ đúng vào thời điểm người dân đi làm và học sinh đến trường. Một số trường học đã tạm thời cho học sinh nghỉ học

Ngay sau khi ngập úng xảy ra, các lực lượng tại chỗ đã có mặt, tập trung cùng người dân khắc phục thiệt hại, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, đường sá. Đến 8 giờ 30 ngày 12/5, mưa vừa và mưa to vẫn đang trút xuống thành phố Lào Cai.

m3.jpg
Tại xã Cam Đường thành phố Lào Cai, lượng mưa đo được là 73,4mm
m2.jpg
Mưa lớn ảnh hưởng đến giao thông và đi lại của người dân tại thành phố Lào Cai

Các cơ quan chức năng Lào Cai khuyến cáo ngày và đêm 12/5, vùng hội tụ gió trên cao vẫn tồn tại gây mưa, mưa rào và dông trên diện rộng, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Từ đêm 13/5, xuất hiện một đợt không khí lạnh tăng cường xuống Lào Cai, tiếp tục gây ra mưa lớn, gió giật mạnh và sét đánh. Người dân các địa phương vùng núi tại Lào Cai đề phòng mưa lớn có thể xảy ra lũ quét, trượt lở đất đá.

Bích Hợp