Nghệ An: Xử phạt mỏ đá Công ty Hồng Trường 85 triệu đồng

An ninh trật tự - Ngày đăng : 17:08, 11/05/2022

Thông tin từ UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, địa phương này vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 85 triệu đồng đối với Công ty TNHH Hồng Trường.

Theo đó, Công ty này là chủ đầu tư của mỏ đá ở bản Kim Đa (xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), nổ mìn làm hàng chục ngôi nhà hư hỏng và 2 người bị thương hồi đầu tháng 4.

Quyết định xử phạt dựa trên biên bản do Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng, Sở Công Thương và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội lập. Theo đó, đoàn kiểm tra xác định mỏ đá này có 3 lỗi vi phạm.

Lỗi sử dụng vật liệu nổ không đảm bảo an toàn; lỗi phương án khai thác không đúng với thiết kế đã được phê duyệt và lỗi vi phạm còn lại của mỏ đá là không có trạm cân.

1(4).jpg
Mỏ đá Công ty TNHH Hồng Trường.

Về phương án lâu dài, ngoài việc yêu cầu chủ mỏ đá tuân thủ các quy định, để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện Kỳ Sơn đã đề nghị UBND xã Phà Đánh làm tờ trình để xin chủ trương di dời 20 hộ dân sống cạnh mỏ đá đến nơi ở mới.

Trước đó, chiều 3/4, Công ty TNHH Hồng Trường nổ mìn khai thác đá như thường lệ. Tuy nhiên, vụ nổ mìn đã khiến đá văng hàng trăm mét, làm 2 người bị thương và 23 ngôi nhà cùng nhiều đồ đạc, vật dụng trong nhà bị hư hỏng.

Được biết, Công ty TNHH Hồng Trường được cấp phép khai thác đá tại mỏ này từ năm 2004. Khu vực mỏ đá của công ty này cách nhà dân gần nhất chỉ chừng 200m. Tuy nhiên, vụ nổ mìn này đã khiến những tảng đá lớn, nhỏ văng xa gần 400m.

Phạm Tuân