Nghệ An: Bắt di dời hàng loạt cột điện vi phạm hành lang thuỷ lợi

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:55, 10/05/2022

Ông Võ Hồng Hiếu - Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Anh Sơn cho biết, các cơ quan chức năng đã yêu cầu đơn vị thi công dự án lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Phúc Sơn là Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế di dời 24 cột điện vi phạm hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi.

Được biết, tại huyện Anh Sơn dự án lò đốt rác thải sinh hoạt do nhà thầu là Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế trúng thầu thi công. Cụ thể là ngày 09/12/2020, UBND huyện Anh Sơn có Quyết định số 5183/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu hỗn hợp số 1: Xây dựng và mua sắm hệ thống lò đốt rác thải sinh hoạt công trình lò đốt rác thải tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn.

Theo đó, Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế trúng thầu gói thầu nêu trên với giá gần 4 tỷ đồng (tổng mức đầu tư toàn bộ dự án bao gồm các gói thầu khác nhau là hơn 4,7 tỷ đồng). Thời gian thi công là 6 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

3.jpg
Hàng loạt cột điện của dự án lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn) buộc phải di dời vì...vi phạm hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi.

Tuy nhiên, theo đơn của công dân Nguyễn Trường Xuân, trú tại thôn 7, xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn) phản ánh thì hạng mục thi công cột điện để kéo điện vào phục vụ dự án đã vi phạm hành lang bảo vệ các công trình thuỷ lợi. Cụ thể là 24 cột điện của dự án đã nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình của kênh mương nội đồng, làm ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng tưới tiêu của kênh mương.

Theo đó, sau khi tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, làm việc với các bên thì nội dung phản ánh của công dân là đúng. Vì thế, ngày 28/4/2022, UBND huyện Anh Sơn đã có báo cáo số 170/BC-UBND báo cáo tiến độ giải quyết nội dung đơn thư của công dân.

Báo cáo này nêu rõ: "Ngày 14/4/2022, UBND xã Phúc Sơn đã tổ chức buổi làm việc với các bên liên quan, bao gồm Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Anh Sơn; Công ty TNHH thuỷ lợi Tây Nam Nghệ An, đồng thời tiến hành kiểm tra thực địa và hồ sơ lưu trữ tại Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Anh Sơn. Qua buổi kiểm tra, làm việc đã xác định việc xây dựng hệ thống đường dây tải điện sử dụng cho lò đốt rác tải sinh hoạt tại xã Phúc Sơn nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình của kênh mương theo phản ánh, kiến nghị của ông Nguyễn Trường Xuân, trú tại thôn 7, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn là đúng".

1.jpg
Báo cáo giải quyết đơn của công dân.

Vì thế, để đảm bảo chất lượng công trình hệ thống kênh tưới và phù hợp với văn bản quy định của Nhà nước, UBND xã Phúc Sơn đã làm việc với Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Anh Sơn (chủ đầu tư) và thống nhất yêu cầu đơn vị thi công chuyển dời vị trí cột điện với dây tải điện ra khỏi vị trí cũ, tránh làm ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ công trình kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất trong thời gian sớm nhất.

Sáng 10/5/2022, ông Võ Hồng Hiếu - Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Anh Sơn, xác nhận thông tin trên và cho biết: Nguyên nhân để xảy ra sự việc là do xã bàn giao mặt bằng như thế nào thì Ban yêu cầu nhà thầu xây dựng như thế. Sẽ di dời toàn bộ 24 cột điện nhưng tiến độ di dời thì đang phụ thuộc vào UBND xã. Khi nào UBND xã bàn giao mặt bằng thì sẽ tiến hành thực hiện việc trên.

2(2).jpg
Lò đốt rác thải nhiều tỷ đồng tại xã Phúc Sơn chưa thể đi vào hoạt động và đang trở thành nơi chăn thả trâu bò.

Cũng liên quan đến dự án lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Phúc Sơn nêu trên, theo phản ánh cũng như ghi nhận của PV thì cho đến nay dự án nêu trên chưa thể đưa vào vận hành. Một dự án nhiều tỷ đồng đang bị bỏ hoang và trở thành nơi chăn thả trâu bò của người dân địa phương. Cảnh tượng hoang vắng, nhếch nhác, bẩn thỉu do trâu bò phóng uế bao trùm cả không gian dự án khiến người dân địa phương vô cùng tiếc nuối và bức xúc.

Theo Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Anh Sơn thì đến nay lò đốt rác tại xã Phúc Sơn mới được tạm bàn giao cho xã về công nghệ nhưng đến nay chưa được vận hành. Hiện, công tác nghiệm thu cũng chưa được thực hiện.

Liên quan đến dự án nêu trên, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về các công trình xử lý môi trường do Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế trúng thầu thi công như: "Nghệ An: Vì sao nhiều công trình xử lý môi trường do Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế trúng thầu thi công chưa thể vận hành?"; "Nghệ An: Bãi rác ô nhiễm, đầu tư công nghệ lò đốt rác "không nhãn mác"…

Đình Tiệp - Thành Vinh