Sở TN&MT Bình Dương: Đẩy mạnh ứng dụng chia sẻ dữ liệu quan trắc môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 07:00, 10/05/2022

(TN&MT) - Trước xu thế phát triển mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành TN&MT, để bắt kịp với yêu cầu hội nhập trong cuộc cách mạng 4.0, Sở TN&MT Bình Dương đã chủ động xây dựng Ứng dụng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường để chia sẻ đến cộng đồng và kết nối với Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) Bình Dương.

Theo Sở TN&MT Bình Dương, khởi động xây dựng từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, Ứng dụng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường phiên bản đầu tiên của Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT Bình Dương) đã được hoàn thiện gồm các cấu phần thông tin như: Dữ liệu quan trắc các thành phần môi trường, thông tin về khí tượng - thủy văn, thông tin về thời tiết; và một số thông tin về lĩnh vực đất đai như: Tra cứu giá đất và quy hoạch sử dụng đất.

Cùng với đó, Ứng dụng chia sẻ dữ liệu được xây dựng cũng sẽ cung cấp đến cộng đồng một số thông tin của ngành môi trường. Cụ thể: Dữ liệu quan trắc các thành phần môi trường, bao gồm các dữ liệu về các chương trình quan trắc môi trường trên địa bàn tỉnh, như: Quan trắc nước mặt (chỉ số WQI), quan trắc không khí (chỉ số AQI), quan trắc nước dưới đất và quan trắc trầm tích, các dữ liệu quan trắc tự động, liên tục nước mặt và dữ liệu giám sát tự động các nguồn thải trên địa bàn tỉnh.

a2.-giao-dien-ung-dung-chia-se.jpg

Giao diện Ứng dụng chia sẻ dữ liệu quan trắc môi trường của Sở TN&MT Bình Dương

Đồng thời, cung cấp đến cộng đồng thông tin về thời tiết như: Thông tin về nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết hiện tại và dự báo thời tiết trong vòng 7 ngày kế tiếp trên địa tỉnh; thông tin khác về khí tượng - thủy văn, gồm: Bản tin thủy triều, lượng mưa, thông tin về chế độ xả tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Trang Thông tin điện tử của Sở TN&MT cũng được liên kết đến các Trang về dữ liệu đất đai, giúp cho người sử dụng có thể tra cứu một số thông tin về giá đất và quy hoạch sử dụng đất.

Cũng theo Sở TN&MT Bình Dương, đến tháng 4/2022, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) Bình Dương được thành lập và chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Bình Dương thực hiện kết nối dữ liệu từ Ứng dụng chia sẻ dữ liệu quan trắc môi trường, đến nay cơ bản đã hoàn thành kết nối dữ liệu từ Ứng dụng này và đưa vào vận hành chung cùng IOC Bình Dương.

Hiện tại, Sở TN&MT Bình Dương đã đề xuất dự án “Đầu tư mở rộng hệ thống quan trắc, chia sẻ cơ sở dữ liệu và quản lý môi trường phục vụ phát triển thành phố thông minh Bình Dương” và hiện đang trình chủ trương đầu tư. Dự án bao gồm 2 hạng mục chính: “Mở rộng hệ thống quan trắc chất lượng môi trường thông minh”, gồm: Mở rộng và hoàn thiện mạng lưới các điểm quan trắc nước mặt tự động, nước dưới đất tự động; phát triển mạng lưới các điểm quan trắc không khí tự động trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, “Nâng cấp phần mềm xử lý số liệu quan trắc”, bao gồm: Tiếp tục đầu tư, nâng cấp Ứng dụng chia sẻ dữ liệu trên để tiếp tục cải tiến, hoàn thiện về giao diện hiển thị và cập nhật thêm thông tin; đặc biệt là cập nhật tính năng tương tác giữa người dân với cơ quan quản lý trong việc phản ảnh các vấn đề phát sinh về môi trường nhằm nâng cao vai trò của người dân tham gia bảo vệ môi trường. Dự án hoàn thành sẽ là bước nhảy để nâng cao năng lực quan trắc môi trường; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quan trắc các thành phần môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tường Tú